Xu hướng “ra ở riêng” của giới trẻ hiện đại

Tuổi trẻ Phạm Thành
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều bạn trẻ ngày nay đã quyết định dọn ra ở riêng thay vì sống chung cùng cha mẹ ngay cả khi còn chưa lập gia đình. Họ đang đi theo một lối sống mới, tự do, độc lập và không phụ thuộc vào bất kì ai để tự cảm nhận sự trưởng thành của bản thân.

Khái niệm "ra ở riêng" thường được sử dụng đối với các cặp vợ chồng trẻ mới cưới, rằng họ quyết định sẽ xây dựng tổ ấm của riêng mình mà không muốn có nhiều sự can thiệp của bố mẹ khi sống chung nhà. Dù vậy, trong xã hội hiện đại như ngày nay, khái niệm đó đã có nhiều thay đổi.

Giới trẻ hiện đại với những suy nghĩ và cá tính của riêng mình, ngay khi còn rất trẻ, họ đã không còn muốn sống dưới sự bao bọc của gia đình. Đó đơn thuần không phải sự nông nổi. Bản thân nhiều người trẻ không bị buộc phải ở riêng theo một cách bất đắc dĩ như đi học, đi làm xa nhà hay ở riêng dưới dạng những người con vẫn được gia đình chu cấp đầy đủ mà từ trong suy nghĩ, họ muốn sống một cuộc sống hiện đại tự do, độc lập và không phụ thuộc vào bất kì ai.

Sau khi bước chân vào cánh cửa đại học, Đỗ Hoàng Yến (19 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã quyết định xin ra ở riêng vì muốn được tự lập và sống theo cách của riêng mình. Hơn một năm ở riêng, cô gái nhỏ nhắn đã ổn định được cuộc sống của mình, cân bằng giữa việc học và duy trì nguồn thu nhập đủ để trang trải cuộc sống qua các công việc partime.

Theo đuổi văn hóa tự lập là động lực để cô gái trẻ Hoàng Yến quyết định chọn ra ở riêng ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3
Theo đuổi văn hóa tự lập là động lực để cô gái trẻ Hoàng Yến quyết định chọn ra ở riêng ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3

“Mình muốn ở riêng và tự đi làm kiếm tiền để nuôi bản thân. Chắc chắn là mình sẽ không để ảnh hưởng đến việc học rồi. Mọi việc cần thiết cho một cuộc sống buộc mình phải tự lo từ A đến Z như hàng ngày phải đi chợ nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa... Rất nhiều thứ cần phải làm sẽ khiến mình hoàn thiện và trưởng thành hơn.

Ở nước ngoài, người lớn thường khuyến khích con cái ở riêng và tự lập, biết cách tôn trọng những gì mà họ đang được hưởng và thật mạnh mẽ với những thử thách của cuộc sống. Đó là điều làm mình rất thích thú và là lí do khiến mình muốn thử sức với cuộc sống đầy khó khăn này, muốn cho bố mẹ và những người xung quanh thấy rằng mình đã mạnh mẽ như thế nào để thực hiện ước mơ của mình”, Hoàng Yến chia sẻ.

Trước khi đi du học, Nguyễn Minh Đạt (24 tuổi) vẫn ở cùng bố mẹ nhưng sau khi trở về đã quyết định ra ở riêng, thậm chí là chuyển từ Hà Nội vào sống tại một vùng đất mới mà trước đây chưa từng đến là Thành phố Hồ Chí Minh.

Mong muốn được có không gian riêng để cân bằng và làm chủ cuộc sống, Minh Đạt quyết định rời gia đình và ra ở riêng
Mong muốn được có không gian riêng để cân bằng và làm chủ cuộc sống, Minh Đạt quyết định rời gia đình và ra ở riêng

Minh Đạt cho biết: "Mình chọn ra ở riêng vì mình cần không gian sống cho riêng mình. Việc tự chủ trong cuộc sống với mình thực sự rất quan trọng. Hoặc có thể vì mình đã có khoảng thời gian sống ở nước ngoài, được tiếp xúc với môi trường khác, sống độc lập nên mình thấy cần có không gian riêng.

Bố mẹ, gia đình luôn quan trọng nhưng vì mỗi thế hệ khác nhau có cách sống, sinh hoạt và suy nghĩ khác nhau mà có thể khi ở chung dễ xảy ra những khoảng xung đột, mình thì không muốn chứng kiến điều đó. Sống riêng là cách tốt để cân bằng và làm chủ cuộc sống của chính mình".

Còn Trần Hà Linh (23 tuổi, sống tại Hà Nội) đến giờ vẫn chưa thể tin được ước mơ được “ở riêng” ấp ủ suốt quãng thời gian học đại học đã thành hiện thực khi mà cô gái trẻ đã rất khó khăn mới thuyết phục được gia đình của mình.

“Ngay từ những năm còn học cấp 3, mình đã nghĩ đến chuyện khi học đại học sẽ dọn ra ở riêng rồi. Mình cũng từng có ý định chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để sống cùng với những người bạn thân của mình nhưng cuối cùng vẫn chọn ở lại vì tâm hồn và tình yêu của mình thuộc về Thủ đô”, Hà Linh kể.

 Chọn ra ở riêng là cách để Hà Linh chứng minh sự trưởng thành của bản thân
Chọn ra ở riêng là cách để Hà Linh chứng minh sự trưởng thành của bản thân

Mở lời với gia đình về chuyện ở riêng nhiều năm trước nhưng không nhận được sự chấp thuận, cô gái trẻ vẫn không bỏ cuộc, từng ngày, từng ngày cố gắng chứng tỏ bản thân, xây dựng niềm tin với gia đình bằng cách sống có trách nhiệm hơn: Đi làm, ăn uống lành mạnh, rèn kỹ năng quản lý tài chính... Cuối cùng, Hà Linh đã thuyết phục được gia đình mình cho phép ra ở riêng sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi.

Mới đầu ra ở riêng, gia đình đã hỗ trợ Hà Linh nhiệt tình trong việc tìm nhà và giúp đỡ một phần nhỏ chi phí. Hiện tại, Hà Linh đang sống trong một căn hộ nhỏ ở quận Hai Bà Trưng cùng mức lương 12 triệu một tháng, đủ để cô gái trẻ có thể tự chăm sóc bản thân và thực hiện những dự định sắp tới của mình.

“Mình đã thay đổi được nhiều thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực hơn sau khi dọn ra ở riêng. Ngoài ra, mình cảm thấy tình cảm giữa mình và gia đình cũng trở nên khăng khít hơn. Mình có nhiều chuyện để tâm sự hơn với bố mẹ thay vì cứ giữ kín như trước đây”, Hà Linh chia sẻ.

Việc sống riêng và phải tự lo toan, tự chịu trách nhiệm cho hành động của chính mình đang giúp cho giới trẻ phần nào thay đổi cách sống trước đây của bản thân
Việc sống riêng và phải tự lo toan, tự chịu trách nhiệm cho hành động của chính mình đang giúp cho giới trẻ phần nào thay đổi cách sống trước đây của bản thân

Người trẻ luôn có tâm lý làm mọi thứ mình thích, làm mọi thứ mình thấy tự do, thoải mái và chỉ cần vui là được nên rất dễ đi đến những quyết định “cảm tính” nếu để tự bản thân mình tự quyết. Nhưng chính việc sống riêng và phải tự lo toan, tự chịu trách nhiệm cho hành động của chính mình sẽ giúp họ phần nào thay đổi cách sống trước đây của bản thân.

Thêm nữa, đối với nhiều bạn trẻ, việc “càng xa càng thấy nhớ” gia đình, tự lập, tự đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống khiến tình cảm của họ với gia đình thêm gắn kết hơn khi nhớ đến những khoảnh khắc được bảo vệ bởi gia đình. Đó cũng là một phần giúp giới trẻ nhớ về gia đình nhiều hơn, yêu thương và trân trọng những người thân của mình hơn.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,