Xóa bỏ khoảng cách số và bất bình đẳng giới - mô hình khởi nghiệp xã hội ý nghĩa

Khởi nghiệp Hoàng Châu
Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam phối hợp trường Đại học Kinh tế quốc dân, với sự hỗ trợ tài chính của chương trình Shinhan Square Bridge Vietnam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Giải pháp tương lai và các phiên hội thảo - Tọa đàm kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội.

2021 là năm đầu tiên TECHFEST có sự tham gia của Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội với mục tiêu kết nối các bên liên quan như cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư, viện, trường, doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức xã hội… nhằm thúc đẩy các mô hình, sáng kiến đổi mới sáng tạo, giải quyết những thách thức của xã hội, hỗ trợ các nhóm yếu thế trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Sau hơn 3 tháng tham dự, Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội đã ghi dấu ấn với các chuỗi hội thảo, tọa đàm, cuộc thi, những hoạt động hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các đại biểu tham dự chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình

Trong khuôn khổ TECHFEST 2021, cuộc thi “Giải pháp tương lai 2021” tổ chức từ tháng 9 - 12/2021 được tài trợ bởi chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam và Chương trình hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia 844. Cuộc thi đã nhận sự hưởng ứng tham gia sôi nổi từ hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp và 17 nhóm ý tưởng với nhiều mô hình, dự án và ý tưởng độc đáo, sáng tạo và hứa hẹn sẽ mang lại những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Phát biểu khai mạc lễ trao giải và tổng kết hoạt động, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Vietnam, Trưởng Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội chia sẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội chính là những tổ chức tiên phong dẫn đầu xu hướng.

Những năm trước đây, khi chủ đề về doanh nghiệp xã hội, khởi nghiệp tạo tác động xã hội, mọi người thường cho rằng đó là lệch chuẩn thông thường, mộng mơ bởi những doanh nghiệp này phải vượt lên rất nhiều khó khăn để giải bài toán xã hội. Khi có mục tiêu phát triển bền vững, một xã hội bình đẳng, văn minh… vai trò giải quyết các thách thức xã hội, thúc đẩy nền kinh tế xanh, tuần hoàn đã thúc đẩy sự tham gia tích cực của khối các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khởi nghiệp.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - UWW Vietnam
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - UWW Vietnam

Sự chuyển mình và thay đổi có thể nhanh, chậm ở mỗi nơi, mỗi thiết chế nhưng những doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực này không còn đơn độc. Những start-ups tạo tác động và được vinh danh ngày chính là những người tiên phong “tạo xu hướng, dẫn dắt thay đổi” vì Việt Nam bình đẳng, hùng cường và phát triển bền vững".

Đại diện chương trình Shinhan Square Bridge - đơn vị tài trợ đồng thời hỗ trợ vàng cho TECHFEST 2021, Phó Chủ tịch tổ chức United Way Worldwide phụ trách khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh: “Thông qua những hoạt động của Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội, chúng tôi muốn có thể kết nối với các nhà đầu tư để tiến tới sự phát triển bền vững trong thời kỳ đại dịch.

Thông qua công nghệ, chúng ta có thể hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch và tác động xã hội. Chỉ có đổi mới sáng tạo, chúng ta mới có thể giúp đỡ toàn xã hội ở bất kỳ khu vực địa lý nào. Việt Nam là một thị trường quan trọng và Shinhan Square Bridge cũng có những hợp tác với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp xã hội, cộng đồng để thúc đẩy những chương trình này.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát biểu trực tuyến
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát biểu trực tuyến

Phát biểu ghi nhận những đóng góp của Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Tuy mới ra mắt trong năm nay nhưng Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội đã đưa ra nhiều sáng kiến để tìm ra những giải pháp cho cộng đồng vượt qua thách thức trong bối cảnh dịch COVID-19.

Nhiều cố vấn, chuyên gia đã tận tình đồng hành cùng các đội thi để tìm ra những giải pháp tốt nhất, các công nghệ mới, giá trị mới để phục vụ cho cộng đồng và xã hội. Đây là cách chúng ta cùng vượt qua đại dịch COVID-19. Ban tổ chức TECHFEST quốc gia mong các đội thi sẽ tiếp tục phát huy sáng kiến, có những sáng tạo tìm ra giải pháp mới để giải quyết các thách thức xã hội”.

Sau hơn hai tháng triển khai, tiếp nhận hồ sơ, các vòng tuyển chọn, đào tạo, tập huấn, Ban tổ chức và hội đồng giám khảo đã tìm ra những đội thi xuất sắc nhất để vinh danh trong buổi lễ.

SheCodes đạt giải Nhất cuộc thi Giải pháp tương lai
SheCodes đạt giải Nhất cuộc thi Giải pháp tương lai

Trong đó, giải Nhất bảng doanh nghiệp đã thuộc về SheCodes Vietnam - doanh nghiệp khởi nghiệp mang lại cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ, lập trình cho hàng nghìn nữ sinh, phụ nữ Việt Nam, xóa bỏ khoảng cách số và bất bình đẳng giới. Giải thưởng của SheCodes là 50 triệu đồng và các hỗ trợ kỹ thuật khác trong chương trình Shinhan Square Bridge do MSD và UWW điều phối.

Giải Nhì thuộc về Công ty TNHH TreeOTek và VietSearch. TreeOTek là công ty với sản phẩm lọc không khí thông minh, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người; VietSearch có ứng dụng hiệu quả trong việc kết nối các chuyên gia là kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới. Mỗi giải Nhì sẽ nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 25 triệu đồng và các hỗ trợ kỹ thuật từ Shinhan Square Bridge.

Ông Lê Toàn Thắng - Phó Giám đốc Văn phòng Đề án 844 trao giấy chứng nhận đóng góp cho các đại diện Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội
Ông Lê Toàn Thắng - Phó Giám đốc Văn phòng Đề án 844 trao giấy chứng nhận đóng góp cho các đại diện Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội

Đặc biệt, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nữ giới, cuộc thi Giải pháp tương lai có riêng giải thưởng dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ sáng lập và lãnh đạo trị giá 20 triệu đồng và các hỗ trợ khác. Giải đặc biệt này thuộc về PVA Pro JSC và sáng lập viên Thái Như Hằng.

Ở bảng ý tưởng khuyến khích các mầm non khởi nghiệp sáng tạo, giải Nhất bảng nhóm ý tưởng thuộc về anh Đinh Xuân Anh với ý tưởng ứng dụng MLEM; Ngoài ra còn có 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Chị Nguyễn Huyền My, sáng lập và điều hành SheCodes - Quán quân cuộc thi Giải pháp tương lai 2021 chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi là đội giành giải Nhất. Điều này phần nào chứng tỏ sự lớn mạnh và được công nhận của chương trình công nghệ giáo dục, giảm thiểu bất bình đẳng giới trong việc tiếp cận giáo dục. Khi công nghệ ngày càng phát triển, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau. Cuộc thi là cơ hội tốt để giao lưu, học hỏi và là bệ phóng phát triển trong tương lai”.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,