Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022: Tránh "chạy theo" đám đông, cảm tính

Kiến thức khởi nghiệp Ngọc Minh
Năm 2022, Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh hoàn toàn mới theo hướng mở rộng quyền lựa chọn trường, ngành theo nguyện vọng, năng lực của mỗi thí sinh.
Nghiên cứu ở bậc đại học càng sớm càng tốt, vì sao và như thế nào? Một số lưu ý với thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Công đoàn Trải lòng của nữ giảng viên đại học sở hữu hai bằng độc quyền sáng chế quốc gia

Nắm rõ quy định liên quan trong khâu đăng ký nguyện vọng để thực hiện đúng, bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao là điều các thí sinh cần lưu ý.

Nắm rõ quy định để tăng cơ hội

Ngày 22/7, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức mở Hệ thống để cho thí sinh đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2022 theo các phương thức xét tuyển năm 2022.

Năm nay Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh theo hướng mở rộng quyền lựa chọn trường, ngành theo nguyện vọng, năng lực của mỗi thí sinh. Đối với những trường tổ chức xét tuyển sớm, bắt buộc phải công bố điểm trúng tuyển, danh sách trúng tuyển có điều kiện phải tốt nghiệp THPT và cập nhật dữ liệu vào Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước 17h ngày 21/7/2022.

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022: Tránh
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sau 21/7 hầu hết các thí sinh đã biết mình trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm của các trường. Vì vậy, từ 22/7, các em khi đăng ký trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT nên đăng ký các nguyện vọng của mình đã trúng tuyển sớm lên Hệ thống.

Dù chưa đến thời điểm công bố điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng hiện tại, rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo các phương thức khác như xét tuyển học bạ, xét tuyển kết hợp theo chỉ tiêu.

Trong khi nhiều thí sinh đã nhanh chóng lựa chọn cho mình một cơ hội trúng tuyển qua phương thức xét tuyển học bạ thì Trần Thành Trung (học sinh trường THPT Nguyễn Trãi) chia sẻ: "Em chờ đến ngày 24/7, khi biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì mới đăng ký".

Đó cũng là suy nghĩ của nhiều cựu học sinh THPT để nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào những ngành học mình ưu tiên nhất.

Tư vấn cho thí sinh phương pháp xét tuyển đại học năm 2022, TS Nguyễn Triều Dương - Phó Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Luật Hà Nội đặc biệt lưu ý, các thí sinh cần đăng ký, sắp xếp nguyện vọng một cách thông minh để đạt được nguyện vọng như mong muốn của bản thân.

Thứ nhất, đối với các thí sinh đã trúng tuyển sớm đúng như mong muốn của mình cần đặt nguyện vọng vào trường, ngành mình thích lên vị trí ưu tiên nhất (nguyện vọng 1).

Bên cạnh đó, đối với những thí sinh trúng tuyển sớm nhưng chưa phải là nguyện vọng vào trường, ngành mình mong muốn nhất thì khi dùng điểm thi THPT để xét tuyển cần cân nhắc thật kỹ để đăng ký, sắp xếp vị trí nguyện vọng sao cho phù hợp với sở thích, năng lực và mong muốn của bản thân.

Thí sinh không nên chạy theo đám đông

TS Nguyễn Triều Dương - Phó Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Luật Hà Nội cũng nhấn mạnh, điểm hay trong Quy chế tuyển sinh mà Bộ GD&ĐT ban hành là các thí sinh trúng tuyển sớm không bắt buộc phải xác nhận nhập học.

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022: Tránh
Thí sinh lưu ý: Nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, mong muốn nhất lên trên

Quy chế này giải quyết được hạn chế của những năm trước là thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT cao có cơ hội trúng tuyển vào trường mình mong muốn, ưu tiên hơn nhưng không còn cơ hội trúng tuyển do đã xác nhận nhập học phương thức xét tuyển sớm trước đó mà các trường đã cập nhật dữ liệu, danh sách trúng tuyển xác nhận nhập học về Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở dữ liệu mà các trường cung cấp, Bộ GD&ĐT đã loại các thí sinh này ra khỏi danh sách xét tuyển theo phương thức dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh cần tìm hiểu điểm chuẩn xét tuyển bằng phương thức kết quả thi THPT của trường, ngành mình dự định đăng ký những năm gần nhất. Số lượng chỉ tiêu mà trường phân bổ cho ngành, sau đó xem xét đến số điểm mình đạt được trong tổ hợp dùng xét tuyển để đăng ký, sắp xếp thứ tự các nguyện vọng.

“Theo kinh nghiệm của tôi, một số thí sinh khi đăng ký nguyện vọng thường chạy theo đám đông, cảm tính, chưa tìm hiểu kỹ thông tin ngành, nghề mình theo học dẫn đến khi vào trường quá trình học không hứng thú nhiều em học được một kỳ hoặc vài năm chủ động xin thôi học.

Do đó, trước khi đăng ký nguyện vọng thí sinh không nên vội vàng mà cần tìm hiểu kỹ thông tin về trường, ngành mà các em mong muốn trên website về chương trình đào tạo, mức học phí….

Thời gian mở cổng đăng ký khá dài, do đó các thí sinh cần bình tĩnh trong việc đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng. Bởi đây là bước quan trọng quyết định lâu dài tương lai các em”, TS Nguyễn Triều Dương - Phó Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý các thí sinh: Nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp nguyện vọng là đặt nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, mong muốn nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo cho đến hết. Với cách thức sắp xếp này, thí sinh hoàn toàn yên tâm, vì hệ thống quản lý xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ xác định cho thí sinh đỗ một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất trong các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Bên cạnh đó, một trong những quy định mới mà thí sinh cần lưu ý là có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trong khoảng thời gian từ ngày 22/7 đến 20/8.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm nay kéo dài từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8.

Một trong những điểm mới năm nay mà thí sinh cần ghi nhớ, đó là phải đăng ký tất cả các nguyện vọng (ở tất cả các phương thức, ngành, cơ sở đào tạo) theo hình thức trực tuyến lên hệ thống thi, tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức khác, như: Xét học bạ, sử dụng chứng chỉ... cũng phải đăng ký và sắp xếp các nguyện vọng này theo thứ tự ưu tiên lên hệ thống.

Nghiên cứu ở bậc đại học càng sớm càng tốt, vì sao và như thế nào? Nghiên cứu ở bậc đại học càng sớm càng tốt, vì sao và như thế nào?
Một số lưu ý với thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Công đoàn Một số lưu ý với thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Công đoàn
Trải lòng của nữ giảng viên đại học sở hữu hai bằng độc quyền sáng chế quốc gia Trải lòng của nữ giảng viên đại học sở hữu hai bằng độc quyền sáng chế quốc gia
Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,