Xe chở khách trá hình ‘bóp chết’ xe buýt Huế-Đà Nẵng, tài xế gửi đơn cầu cứu

Thời sự
Hàng trăm xe chở khách chui, trá hình hoạt động rầm rộ khiến các tài xế xe buýt liên tỉnh liền kề Huế-Đà Nẵng điêu đứng, gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Xe trá hình hút khách

Thời gian qua, các xe trá hình vận chuyển khách chui trên tuyến Huế-Đà Nẵng, Đà Nẵng-Quảng Nam hoạt động rầm rộ với khoảng 300 đầu xe, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh tật tự, mất an toàn giao thông.

Đáng nói, dù hoạt động vận tải khách bất hợp pháp (không phù hiệu, không hợp đồng) nhưng những xe trá hình này lại được nhiều người lựa chọn làm phương tiện di chuyển.

Theo anh Nguyễn Hồng Quỳnh (36 tuổi), gia đình ở Đà Nẵng nhưng hiện anh công tác tại TP Huế nên mỗi tuần anh đều đặn 2 lượt đi-về và anh chọn đi xe chui này.

Tôi chọn đặt xe 16 chỗ đi Huế-Đà Nẵng và ngược lại vì chỉ cần gọi điện là họ đến đón tận nhà và trả tận nơi làm việc, rất tiện, không phải đi phương tiện cá nhân ra bến để bắt xe buýt”, anh Quỳnh nói.

Xe chở khách trá hình ‘bóp chết’ xe buýt Huế-Đà Nẵng, tài xế gửi đơn cầu cứu - 1

Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý xe chở khách chui tuyến Huế-Đà Nẵng.

Tương tự, anh Nguyễn Hà Hải (28 tuổi, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết cũng thường xuyên chọn loại hình này để đi vì thuận tiện. “Dù biết đó là trái phép nhưng họ đón tận nơi, trả khách theo yêu cầu, lại nhanh nên mình chọn”, anh Hải nói.

Theo khảo sát của PV VTC News, hiện các loại xe 7 chỗ, 16 chỗ nhận chở khách các tuyến Đà Nẵng-Huế, Đà Nẵng-Tam Kỳ hoạt động khá nhiều. Trong đó, riêng tuyến Đà Nẵng-Huế và ngược lại có khoảng 250 đầu xe, mỗi ngày có 150 đầu xe chạy liên tục.

Những người chạy xe này công khai đăng địa chỉ, số điện thoại để nhận khách qua Facebook với các tên như “Xe ké Huế-Đà Nẵng”, “Đi xe ké Đà Nẵng-Huế”, “Hội đi xe ké”...

Từ số điện thoại trên trang Facebook "Xe đi ké Huế-Đà Nẵng", PV liên hệ đặt xe đi Huế thì được đảm bảo đón tận nhà, trả tận nơi với giá 120 nghìn đồng, đến nơi mới thu tiền. Hỏi xe chở khách có hợp đồng không, tài xế cho biết, "cứ lên xe rồi khi tên tuổi, địa chỉ đề phòng lực lượng chức năng kiểm tra là... OK".

Theo tìm hiểu, giá vé hành trình Huế-Đà Nẵng của những xe chở khách chui này giao động 120-180 nghìn/lượt/người, tùy dòng xe.

Hành khách đều biết đây là loại xe chở khách hoạt động chui nhưng vì thuận lợi nên họ lựa chọn. Về vấn đề bảo hiểm nếu không may xảy ra sự cố tai nạn khi đi loại xe này, nhiều hành khách thừa nhận có rủi ro nhưng tiện thì đi.

Xe buýt kêu cứu

80 người là chủ xe, xã viên các công ty, hợp tác xã vận tải khách bằng xe buýt tuyến Huế-Đà Nẵng ký đơn kêu cứu cho biết, do bùng phát loại hình dịch vụ vận chuyển khách chui khiến những người đầu tư tiền mua xe, góp cổ phần vào các hợp tác xã vận tải điêu đứng, thua lỗ.

Chúng tôi đầu tư tiền của, công sức tham gia các tuyến vận chuyển khách bằng xe buýt Huế-Đà Nẵng nhưng hiện xe trá hình hoạt động bát nháo khiến các xe buýt không có khách.

Mỗi chiều chạy Huế-Đà Nẵng và ngược lại chỉ 10-15 khách thì thử hỏi chúng tôi sống làm sao? Các xe trá hình lấy hết khách rồi, bức xúc lắm”, ông Võ Phi Cường, tài xế chạy xe buýt tuyết Huế-Đà Nẵng bức xúc.

Xe chở khách trá hình ‘bóp chết’ xe buýt Huế-Đà Nẵng, tài xế gửi đơn cầu cứu - 2

Xe buýt tuyến liên tỉnh liền kề Huế-Đà Nẵng vắng khách.

Theo ông Cường, từ đầu năm 2020, Bộ Giao thông-Vận tải cùng chính quyền Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế thống nhất chuyển tuyến cố định Đà Nẵng-Huế thành tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề.

Để tham gia hoạt động, những tài xế này phải đầu tư xe mới theo chuẩn, bình quân gần 1 tỷ đồng/xe và đăng ký hoạt động trong các hợp tác xã, công ty.

Tuy nhiên, thời gian này bùng phát xe trá hình hoạt động hút hết khách khiến tuyến xe buýt liên tỉnh thua lỗ nặng nề.

Các cá nhân dùng xe 7, 16 chỗ ngồi hoặc dòng cao cấp Limousine đặt khách qua mạng, đón tại nhà, trả tận nơi nên chúng tôi mất đến 60% thị phần khách. Hiện tại có khoảng 250 đầu xe hoạt động chui, gần bằng với đầu xe buýt tuyến Huế-Đà Nẵng khiến chúng tôi thua lỗ nặng”, ông Tôn Thất Dũng, tài xế xe buýt nói.

Theo ông Dũng, hoạt động của xe trá hình này vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, gây thất thu thuế, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và cạnh tranh không lành mạnh với loại hình xe buýt tuyến liền kề Huế-Đà Nẵng.

Với khoảng 250 đầu xe trá hình hoạt động như hiện nay thì chúng tôi còn đâu khách để chạy. Họ chạy chui, không mất thuế, còn chúng tôi thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp theo quy định thì như vậy có cạnh tranh công bằng không?”, tài xế Trương Ân nói và cho biết thêm, giờ chạy thì lỗ, không chạy thì bị xử lý trong khi tiền vay ngân hàng mua xe vẫn chưa trả hết.

Xử lý nghiêm xe trá hình

Trước thực trạng xe trá hình chở khách tuyến Huế-Đà Nẵng bùng phát, các lực lượng chức năng Đà Nẵng đồng loạt ra quân xử lý. Mấy ngày qua, đã có hàng chục tài xế chạy xe chở khách chui bị phát hiện, xử lý nhưng tình trạng này vẫn đang diễn biến phức tạp.

Điển hình, ngày 27/5, Tổ liên ngành Đà Nẵng tuần tra, phát hiện ô tô 7 chỗ BKS: 75A-167.21 do tài xế Tô Văn T. (trú thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) chạy hướng tỉnh Thừa Thiên-Huế về trung tâm TP Đà Nẵng có nghi vấn nên dừng kiểm tra.

Qua làm việc, 6 hành khách trên xe thừa nhận đã lên trang Facebook “Xe Đi Ké Huế-Đà Nẵng” để đặt chỗ từ Huế vào Đà Nẵng với giá 120 nghìn đồng/người.

Tài xế T. thừa nhận chở chui 6 hành khách với tổng tiền 720 nghìn đồng và bị tổ liên ngành lập biên bản vi phạm hành chính lỗi “Tham gia vận chuyển hành khách theo phù hiệu hợp đồng nhưng không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định”.

Lực lượng chức cũng năng lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe về lỗi “Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng không có hợp đồng theo quy định” và lỗi “Sử dụng lái xe tham gia vận tải hành khách bằng ô tô mà không có chứng chỉ tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách và ATGT theo quy định”.

Xe chở khách trá hình ‘bóp chết’ xe buýt Huế-Đà Nẵng, tài xế gửi đơn cầu cứu - 3

Tổ liên ngành Đà Nẵng kiểm tra xe chở khách chui tuyến Đà Nẵng-Huế.

Trước đó, ngày 15/5, tổ công tác Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an Đà Nẵng) dừng, kiểm tra ô tô BKS: 75A-162.99 do Võ Đức Lương (43 tuối, trú phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) chở khách chui từ Huế vào Đà Nẵng.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện Phòng đã yêu cầu các đơn vị quyết liệt xử lý trong đợt cao điểm từ 15/5 đến 14/6 và tiếp tục lên kế hoạch dài hơi để ngăn chặn hoạt động chở khách trá hình này.

Đã có hàng chục tài xế bị xử phạt và chúng tôi tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm lập lại trật tự vận chuyển khách trên tuyến Huế-Đà Nẵng và ngược lại”, Đại tá Truyền nói.

https://vtc.vn/tin-tuc-24h/xe-cho-khach-tra-hinh-bop-chet-xe-buyt-hue-da-nang-tai-xe-gui-don-cau-cuu-ar549199.html
Fintech là gì và đã cứu Startup Indonesia như thế nào?

Fintech là gì và đã cứu Startup Indonesia như thế nào?

(KNT) - Fintech là thuật ngữ đề cập đến sự kết hợp của các dịch vụ tài chính và lĩnh vực công nghệ nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp, người dân tiết kiệm tiền bạc, tiếp cận nguồn vốn vay và đầu tư trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn.
Để thực hiện ước mơ khởi nghiệp: Đừng chùn bước, đừng sợ hãi

Để thực hiện ước mơ khởi nghiệp: Đừng chùn bước, đừng sợ hãi

Không có con đường khởi nghiệp nào trải hoa hồng. Nếu muốn khởi nghiệp thì trước hết hãy cố gắng làm hết lòng, hết tâm. Nghĩ vậy, nên đã có không ít người thành công trên con đường khởi nghiệp khi dám mạnh dạn theo đuổi ước mơ của mình, dù biết chắc rằng đó là điều không hề dễ dàng.
Cuộc đời và sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden

Cuộc đời và sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden

(KNT) - Được truyền thông Mỹ coi là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ sau một trong số ít những cuộc bầu cử được xem là “kịch tính nhất” trong lịch sử bầu cử Mỹ hiện đại. Nhưng cũng ít ai biết được ông Joe Biden cũng có một cuộc đời và sự nghiệp chính trị vô cùng đặc biệt.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

(KNT) - COVID-19 là một phép thử đặc biệt cho nền kinh tế thế giới, giúp con người nhìn rõ được điều gì đang hoạt động tốt hay chưa tốt và xu hướng của tương lai đầy biến động sẽ ra sao. Chính trong những thời điểm như thế này, một làn sóng mới được tạo ra - không chỉ về cách thức hoạt động kinh doanh mà còn về khả năng lãnh đạo.

Thêm một Startup tỷ đô sắp bị thâu tóm bởi Facebook

Thêm một Startup tỷ đô sắp bị thâu tóm bởi Facebook
(KNT) - Kustomer là công ty khởi nghiệp chuyên về các nền tảng và chương trình hỗ trợ dịch vụ khách hàng (tương tự Chatbot - sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người) đã đạt thoả thuận ban đầu về với ông lớn Facebook.

Xem nhiều nhất

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Sương sáo (hay còn gọi là thạch đen) là một món thạch giải khát ngày hè, không quá ngọt và béo như chè nhưng vẫn thỏa mãn nhu cầu giải khát cho những món ăn tráng miệng, giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, là một món ăn, sương sáo cũng sẽ có hại đến sức khỏe khi kết hợp không đúng hoặc sai cách. Vậy rốt cuộc, sương sáo kỵ với gì?

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone
(KNT) - “Hội chợ trải nghiệm cùng ED- Equal Zone” sẽ được tổ chức tại trường THCS Liên Ninh (Hà Nội) vào ngày 10/11. Sự kiện hứa hẹn đem đến những trải nghiệm chân thực nhất dành cho các bạn học sinh, sinh viên với cuộc sống thường nhật của người khuyết tật.

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao
(KNT) - “Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế” là chủ đề trong Talkshow đầu tiên được Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Livestream (trực tiếp).