Wolt gọi vốn thành công 530 triệu USD tại Phần Lan

Tin khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Theo thông tin mới nhất từ hệ sinh thái khởi nghiệp Phần Lan, Startup giao đồ ăn - Wolt gọi vốn thành công 530 triệu USD để mở rộng thị trường tiềm năng này tại châu Âu.
Startup Wolt gọi vốn thành công 530 triệu USD | Khởi nghiệp

Startup giao đồ ăn Phần Lan Wolt vừa công bố đã nhận vốn 530 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư là Iconiq Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm quản lý tiền cho một số tên tuổi lớn ở Thung lũng Silicon, trong đó bao gồm ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và CEO Twitter Jack Dorsey.

Ngoài những tên tuổi trên còn có những cái tên khác cũng tham gia trong vòng gọi vốn gồm KKR, quỹ từ Goldman Sachs, và hai quỹ liên kết với công ty cổ phần tư nhân Thụy Điển EQT. Danh sách còn có vài công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu của châu Âu và Israel. Khoản tài trợ mới nhất nâng tổng số tiền mà Wolt đã huy động được kể từ khi thành lập năm 2014 lên 856 triệu USD, cao hơn 108 triệu USD trong vòng gọi vốn vào tháng 5 năm ngoái.

Theo Bloomberg, lý do khiến Wolt được quan hơn là nhờ chiến lược phát triển nhằm phục vụ các thành phố và thị trấn nhỏ. Trong khi, những đối thủ cạnh tranh của họ ở châu Âu như Deliveroo, UberEats và Foodora, chủ yếu thành công ở các thành phố lớn. Chiến lược của Wolt là muốn xây dựng nền tảng ở 129 thành phố và thị trấn nhỏ tại hơn ở 23 quốc gia, nằm trên hành lang trải dài từ Scandinavia và Baltics đến Trung và Đông Âu. Hiện Wolt cũng đã mở rộng sang Nhật Bản và Đức, nơi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty giao đồ ăn khác, bao gồm cả Delivery Hero được DAX niêm yết.

Hoạt động kinh doanh của Wolt có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) tăng gấp ba lần trong năm qua lên 345 triệu USD, một phần nhờ nhu cầu giao hàng tận nhà tăng cao trong đại dịch. Mặc dù báo lỗ 38 triệu USD, nhưng các nhà đầu tư vẫn đánh giá Wolt và làm một startup có tiềm năng tăng trưởng cao. Hiện đối thủ của Wolt là Deliveroo lỗ đến 434 triệu USD năm 2019, vậy so với khoản lỗ này của Wolt cũng không là gì.

Để nhanh chóng có doanh thu ở những thị trường ít cạnh tranh hơn này không phải là điều dễ dàng. Một phân tích từ công ty dữ liệu đầu tư Dealroom và công ty dữ liệu ứng dụng di động Priori Data Insights cho thấy các công ty như UberEats hoặc Deliveroo có thể kiếm được lợi nhuận trước thuế trung bình khoảng 4,85 đô la cho mỗi đơn đặt hàng ở các thành phố lớn của Châu Âu, nhưng sẽ mất 3,64 đô la cho mỗi đơn hàng cố gắng phân phối những khu vực ít đông dân hơn.

Đại diện Wolt chia sẻ, họ đã tìm ra cách phục vụ các thị trường nhỏ hơn bằng cách sử dụng tốt hơn phần mềm định tuyến phân phối và dự báo nhu cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Nếu khả thi, công thức tương tự có thể cho phép công ty cuối cùng thâm nhập vào những nơi chẳng hạn như Hoa Kỳ, nơi phần lớn nhu cầu ở các vùng ngoại ô có mật độ thấp. Đó là một trong những lý do chính khiến Wolt thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư mạo hiểm lớn của Hoa Kỳ.

Cũng như nhiều startup giao hàng thực phẩm, Wolt cũng đã sử dụng đại dịch COVID-19 như một cơ hội để mở rộng ngoài việc giao hàng tại nhà hàng sang các cửa hàng tạp hóa và bán lẻ nói chung. Công ty có kế hoạch sử dụng tiền từ vòng gọi vốn gần đây nhất để tăng gấp đôi vào phân khúc thị trường này.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,