Vươn ra thế giới, Startup Việt sáng tạo sản phẩm từ bã cà phê

Tuổi trẻ xanh Nguyễn Quốc
KNT - Từ những chiếc giày, rồi lấn sân sang khẩu trang làm từ bã cà phê, Startup đã sáng tạo ra những giải pháp bền vững cho môi trường và tạo dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Những chiếc khẩu trang của công ty đã được bán đi khắp nơi trên thế giới với giá mỗi chiếc trên dưới 500.000 đồng.

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Mỗi ngày, thế giới đang thải ra môi trường hàng triệu chiếc khẩu trang dùng một lần, điều này sẽ gây gánh nặng đối với vấn đề xử lý rác thải, do đó, anh Lê Thanh, nhà sáng lập, giám đốc Công ty CP Veritas Shose Việt Nam đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX. Trước đó, startup cũng được biết đến với thương hiệu giày ShoeX làm từ bã cà phê và gọi vốn thành công 4 tỷ đồng khi tham gia chương trình Shark Tank.

Ưu điểm của cà phê là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn (đã qua kiểm định) và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cà phê (vỏ lụa, bã cà phê) và các quán cà phê là rất lớn tại Việt Nam, doanh nghiệp chỉ đến mang về sản xuất, không phải trả tiền. Từ giày sneaker làm từ bã cà phê, cuối năm 2019, startup đã có kế hoạch phát triển thêm sản phẩm, trong đó có khẩu trang khi nhu cầu đeo để che nắng, chống bụi rất lớn.

Theo anh Thanh, từ tháng 3 đến nay, số lượng khẩu trang cà phê doanh nghiệp này tung ra thị trường hơn 500.000 cái, trong đó 95% là xuất khẩu, chỉ có 5% được bán nội địa. “Ở Đức, sản phẩm này có giá từ 20 – 25 Euro/cái (khoảng 540.000 – 670.000 đồng), ở Nhật Bản giá bán là 15-17 USD/cái (khoảng 315.000 – 391.000 đồng). Từng có khách hàng ở Hàn Quốc và Ý mua sản phẩm của chúng tôi làm mẫu để tự sản xuất nhưng không thành nên vẫn nhập sản phẩm của doanh nghiệp chứng tỏ để làm khẩu trang cà phê không dễ” – anh Thanh tiết lộ.

Hiện tại, phần vỏ khẩu trang làm từ sợi cà phê nhập của Đài Loan (Trung Quốc) rồi dệt thành khẩu trang. Riêng phần màng lọc là do doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, sản phẩm có khả năng tự phân hủy, trong đó, cà phê chiếm 9,5% chưa loại bỏ tinh dầu nên giữ được mùi cà phê đặc trưng.

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Về đặc tính kháng khuẩn, khẩu trang AirX sử dụng công nghệ kháng khuẩn kép 99,99% với 2 lớp bảo vệ. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, sử dụng công nghệ PowerKnit, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp Nano Bạc và Cà phê. Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn AATCCC 100 bởi QUATEST 3.

Dù thành công với khẩu trang cà phê nhưng anh Thanh xác định đây chỉ là mặt hàng “thời vụ”, startup đang hướng đến mục tiêu bán sợi cà phê để có thị trường lớn hơn. “Thay vì làm ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, doanh nghiệp sẽ cung cấp nguyên liệu cho họ. Chúng tôi đang cố gắng hoàn chỉnh quy trình sản xuất, từ nay đến cuối năm sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ toàn cầu sợi cà phê phân hủy sinh học do doanh nghiệp phát triển.” – anh Thanh tiết lộ

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng
KNT - Lang thang trên các con phố của Đà Nẵng bạn có thể bắt gặp rất nhiều món ăn vặt ngon của cả ba miền. Trong đó, phải kể đến những món ăn đặc trưng của Hà Nội như: Bún đậu mắm tôm, nem thính Nam Định, chả cốm, chả bắc hấp... là những món ăn đang được

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo
(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?
(KNT) - Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho rất nhiều các doanh nghiệp gặp vấn đề, thậm chí phá sản. Nhưng không riêng gì các ông lớn, với các Startup hoạt động mô hình M&A thì đây lại là một cơ hội vô cùng lớn.

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi
(KNT) - Giữa một xã hội mà hầu hết ai cũng chọn con đường an toàn để bước đi thì việc lựa chọn nghỉ học từ năm nhất đại học để mơ về một giấc mơ lớn hơn, nhiều người hoài nghi, gọi đó là lập dị. Và Phùng Hữu Đức - CEO trẻ khởi nghiệp bằng niềm đam mê mãnh liệt với xe hơi cũng tự cho mình là một con người lập dị như thế.

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ
(KNT) - Giữ thăng bằng khi co một chân trong vòng ít nhất 20 giây. Đây là một mẹo nhỏ được các nhà nghiên cứu Nhật Bản rút ra từ một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành về đột quỵ.