Vươn ra thế giới, Startup Việt sáng tạo sản phẩm từ bã cà phê

Tuổi trẻ xanh Nguyễn Quốc
KNT - Từ những chiếc giày, rồi lấn sân sang khẩu trang làm từ bã cà phê, Startup đã sáng tạo ra những giải pháp bền vững cho môi trường và tạo dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Những chiếc khẩu trang của công ty đã được bán đi khắp nơi trên thế giới với giá mỗi chiếc trên dưới 500.000 đồng.

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Mỗi ngày, thế giới đang thải ra môi trường hàng triệu chiếc khẩu trang dùng một lần, điều này sẽ gây gánh nặng đối với vấn đề xử lý rác thải, do đó, anh Lê Thanh, nhà sáng lập, giám đốc Công ty CP Veritas Shose Việt Nam đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX. Trước đó, startup cũng được biết đến với thương hiệu giày ShoeX làm từ bã cà phê và gọi vốn thành công 4 tỷ đồng khi tham gia chương trình Shark Tank.

Ưu điểm của cà phê là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn (đã qua kiểm định) và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cà phê (vỏ lụa, bã cà phê) và các quán cà phê là rất lớn tại Việt Nam, doanh nghiệp chỉ đến mang về sản xuất, không phải trả tiền. Từ giày sneaker làm từ bã cà phê, cuối năm 2019, startup đã có kế hoạch phát triển thêm sản phẩm, trong đó có khẩu trang khi nhu cầu đeo để che nắng, chống bụi rất lớn.

Theo anh Thanh, từ tháng 3 đến nay, số lượng khẩu trang cà phê doanh nghiệp này tung ra thị trường hơn 500.000 cái, trong đó 95% là xuất khẩu, chỉ có 5% được bán nội địa. “Ở Đức, sản phẩm này có giá từ 20 – 25 Euro/cái (khoảng 540.000 – 670.000 đồng), ở Nhật Bản giá bán là 15-17 USD/cái (khoảng 315.000 – 391.000 đồng). Từng có khách hàng ở Hàn Quốc và Ý mua sản phẩm của chúng tôi làm mẫu để tự sản xuất nhưng không thành nên vẫn nhập sản phẩm của doanh nghiệp chứng tỏ để làm khẩu trang cà phê không dễ” – anh Thanh tiết lộ.

Hiện tại, phần vỏ khẩu trang làm từ sợi cà phê nhập của Đài Loan (Trung Quốc) rồi dệt thành khẩu trang. Riêng phần màng lọc là do doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, sản phẩm có khả năng tự phân hủy, trong đó, cà phê chiếm 9,5% chưa loại bỏ tinh dầu nên giữ được mùi cà phê đặc trưng.

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Về đặc tính kháng khuẩn, khẩu trang AirX sử dụng công nghệ kháng khuẩn kép 99,99% với 2 lớp bảo vệ. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, sử dụng công nghệ PowerKnit, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp Nano Bạc và Cà phê. Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn AATCCC 100 bởi QUATEST 3.

Dù thành công với khẩu trang cà phê nhưng anh Thanh xác định đây chỉ là mặt hàng “thời vụ”, startup đang hướng đến mục tiêu bán sợi cà phê để có thị trường lớn hơn. “Thay vì làm ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, doanh nghiệp sẽ cung cấp nguyên liệu cho họ. Chúng tôi đang cố gắng hoàn chỉnh quy trình sản xuất, từ nay đến cuối năm sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ toàn cầu sợi cà phê phân hủy sinh học do doanh nghiệp phát triển.” – anh Thanh tiết lộ

Đề thi Ngữ văn quen thuộc, không có sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo

Đề thi Ngữ văn quen thuộc, không có sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, cô Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đề thi vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc, thậm chí không có sự mới mẻ, khơi gợi hứng thú sáng tạo.
Khởi động chiến dịch thanh niên Hải Phòng tình nguyện vì cộng đồng

Khởi động chiến dịch thanh niên Hải Phòng tình nguyện vì cộng đồng

Sáng 30/5, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 với chủ đề “Thanh niên Hải Phòng tình nguyện vì cộng đồng”. Theo đó, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được Đoàn Thanh niên thành phố triển khai thực hiện, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

50 “vùng xanh” chống Covid-19 đầu tiên tại quận Hoàng Mai

50 “vùng xanh” chống Covid-19 đầu tiên tại quận Hoàng Mai
Để bảo vệ an toàn cho chính người dân tại các khu chung cư, tổ dân phố, 50 “vùng xanh” đầu tiên đã được hình thành tại 2 phường Mai Động và Đại Kim (quận Hoàng Mai) nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài vào…

Nhịp cầu nối dân với Đảng

Nhịp cầu nối dân với Đảng
Trải qua chặng đường 91 năm (1/8/1930 - 1/8/2021), công tác tuyên giáo đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khí thế và niềm tin ngành “đi trước mở đường”

Khí thế và niềm tin ngành “đi trước mở đường”
Động lực và nguồn lực để ngành Tuyên giáo hoàn thành khối lượng lớn công việc là do toàn ngành đã quyết tâm "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo", quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung. Điều đó tiếp tục tạo khí thế

Chàng kỹ sư K’ho bỏ phố về buôn làng lập nghiệp

Chàng kỹ sư K’ho bỏ phố về buôn làng lập nghiệp
Tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định nhưng chàng kỹ sư trẻ K'Brooke vẫn quyết tâm bỏ phố trở về quê khởi nghiệp. Hiện anh có một cơ ngơi ổn định với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thạc sĩ người Mông mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn

Thạc sĩ người Mông mở đường làm giàu cho bà con Mản Thẩn
Sinh ra từ một xã nghèo của huyện Simacai (tỉnh Lào Cai), chàng thanh niên trẻ người Mông Giàng Seo Châu từ nhỏ đã theo đuổi ước mơ giúp gia đình thoát nghèo, đóng góp cho địa phương. Bằng nghị lực của bản thân, anh đã có những sáng tạo đột phá trong nông

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương trên cả nước, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT đã lên nhiều phương án điều chỉnh việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021.