Vươn ra thế giới, Startup Việt sáng tạo sản phẩm từ bã cà phê

Tuổi trẻ xanh Nguyễn Quốc
KNT - Từ những chiếc giày, rồi lấn sân sang khẩu trang làm từ bã cà phê, Startup đã sáng tạo ra những giải pháp bền vững cho môi trường và tạo dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Những chiếc khẩu trang của công ty đã được bán đi khắp nơi trên thế giới với giá mỗi chiếc trên dưới 500.000 đồng.

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Mỗi ngày, thế giới đang thải ra môi trường hàng triệu chiếc khẩu trang dùng một lần, điều này sẽ gây gánh nặng đối với vấn đề xử lý rác thải, do đó, anh Lê Thanh, nhà sáng lập, giám đốc Công ty CP Veritas Shose Việt Nam đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX. Trước đó, startup cũng được biết đến với thương hiệu giày ShoeX làm từ bã cà phê và gọi vốn thành công 4 tỷ đồng khi tham gia chương trình Shark Tank.

Ưu điểm của cà phê là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn (đã qua kiểm định) và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cà phê (vỏ lụa, bã cà phê) và các quán cà phê là rất lớn tại Việt Nam, doanh nghiệp chỉ đến mang về sản xuất, không phải trả tiền. Từ giày sneaker làm từ bã cà phê, cuối năm 2019, startup đã có kế hoạch phát triển thêm sản phẩm, trong đó có khẩu trang khi nhu cầu đeo để che nắng, chống bụi rất lớn.

Theo anh Thanh, từ tháng 3 đến nay, số lượng khẩu trang cà phê doanh nghiệp này tung ra thị trường hơn 500.000 cái, trong đó 95% là xuất khẩu, chỉ có 5% được bán nội địa. “Ở Đức, sản phẩm này có giá từ 20 – 25 Euro/cái (khoảng 540.000 – 670.000 đồng), ở Nhật Bản giá bán là 15-17 USD/cái (khoảng 315.000 – 391.000 đồng). Từng có khách hàng ở Hàn Quốc và Ý mua sản phẩm của chúng tôi làm mẫu để tự sản xuất nhưng không thành nên vẫn nhập sản phẩm của doanh nghiệp chứng tỏ để làm khẩu trang cà phê không dễ” – anh Thanh tiết lộ.

Hiện tại, phần vỏ khẩu trang làm từ sợi cà phê nhập của Đài Loan (Trung Quốc) rồi dệt thành khẩu trang. Riêng phần màng lọc là do doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, sản phẩm có khả năng tự phân hủy, trong đó, cà phê chiếm 9,5% chưa loại bỏ tinh dầu nên giữ được mùi cà phê đặc trưng.

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Về đặc tính kháng khuẩn, khẩu trang AirX sử dụng công nghệ kháng khuẩn kép 99,99% với 2 lớp bảo vệ. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, sử dụng công nghệ PowerKnit, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp Nano Bạc và Cà phê. Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn AATCCC 100 bởi QUATEST 3.

Dù thành công với khẩu trang cà phê nhưng anh Thanh xác định đây chỉ là mặt hàng “thời vụ”, startup đang hướng đến mục tiêu bán sợi cà phê để có thị trường lớn hơn. “Thay vì làm ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, doanh nghiệp sẽ cung cấp nguyên liệu cho họ. Chúng tôi đang cố gắng hoàn chỉnh quy trình sản xuất, từ nay đến cuối năm sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ toàn cầu sợi cà phê phân hủy sinh học do doanh nghiệp phát triển.” – anh Thanh tiết lộ

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa
(KNT) - Mới đây, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng Nhóm Khám bệnh nhân đạo Trái tim nhỏ (TP. HCM) và hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm vừa tổ chức hành trình thiện nguyện trị giá gần 200 triệu đồng tại đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới
(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.

“Lão nông” thời công nghệ 4.0

“Lão nông” thời công nghệ 4.0
“Lão nông” Nguyễn Tiến Thuật, ở thôn Thanh Hội, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội đã tích cực tìm tòi và có nhiều sáng tạo.