Vươn ra thế giới, Startup Việt sáng tạo sản phẩm từ bã cà phê

Tuổi trẻ xanh Nguyễn Quốc
KNT - Từ những chiếc giày, rồi lấn sân sang khẩu trang làm từ bã cà phê, Startup đã sáng tạo ra những giải pháp bền vững cho môi trường và tạo dựng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Những chiếc khẩu trang của công ty đã được bán đi khắp nơi trên thế giới với giá mỗi chiếc trên dưới 500.000 đồng.

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Anh Lê Thanh, nhà sáng lập của ShoeX và AirX

Mỗi ngày, thế giới đang thải ra môi trường hàng triệu chiếc khẩu trang dùng một lần, điều này sẽ gây gánh nặng đối với vấn đề xử lý rác thải, do đó, anh Lê Thanh, nhà sáng lập, giám đốc Công ty CP Veritas Shose Việt Nam đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX. Trước đó, startup cũng được biết đến với thương hiệu giày ShoeX làm từ bã cà phê và gọi vốn thành công 4 tỷ đồng khi tham gia chương trình Shark Tank.

Ưu điểm của cà phê là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn (đã qua kiểm định) và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cà phê (vỏ lụa, bã cà phê) và các quán cà phê là rất lớn tại Việt Nam, doanh nghiệp chỉ đến mang về sản xuất, không phải trả tiền. Từ giày sneaker làm từ bã cà phê, cuối năm 2019, startup đã có kế hoạch phát triển thêm sản phẩm, trong đó có khẩu trang khi nhu cầu đeo để che nắng, chống bụi rất lớn.

Theo anh Thanh, từ tháng 3 đến nay, số lượng khẩu trang cà phê doanh nghiệp này tung ra thị trường hơn 500.000 cái, trong đó 95% là xuất khẩu, chỉ có 5% được bán nội địa. “Ở Đức, sản phẩm này có giá từ 20 – 25 Euro/cái (khoảng 540.000 – 670.000 đồng), ở Nhật Bản giá bán là 15-17 USD/cái (khoảng 315.000 – 391.000 đồng). Từng có khách hàng ở Hàn Quốc và Ý mua sản phẩm của chúng tôi làm mẫu để tự sản xuất nhưng không thành nên vẫn nhập sản phẩm của doanh nghiệp chứng tỏ để làm khẩu trang cà phê không dễ” – anh Thanh tiết lộ.

Hiện tại, phần vỏ khẩu trang làm từ sợi cà phê nhập của Đài Loan (Trung Quốc) rồi dệt thành khẩu trang. Riêng phần màng lọc là do doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, sản phẩm có khả năng tự phân hủy, trong đó, cà phê chiếm 9,5% chưa loại bỏ tinh dầu nên giữ được mùi cà phê đặc trưng.

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Khẩu trang kháng khuẩn làm từ bã cà phê AirX có nhiều màu sắc

Về đặc tính kháng khuẩn, khẩu trang AirX sử dụng công nghệ kháng khuẩn kép 99,99% với 2 lớp bảo vệ. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, sử dụng công nghệ PowerKnit, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp Nano Bạc và Cà phê. Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn AATCCC 100 bởi QUATEST 3.

Dù thành công với khẩu trang cà phê nhưng anh Thanh xác định đây chỉ là mặt hàng “thời vụ”, startup đang hướng đến mục tiêu bán sợi cà phê để có thị trường lớn hơn. “Thay vì làm ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các hãng thời trang nổi tiếng thế giới, doanh nghiệp sẽ cung cấp nguyên liệu cho họ. Chúng tôi đang cố gắng hoàn chỉnh quy trình sản xuất, từ nay đến cuối năm sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ toàn cầu sợi cà phê phân hủy sinh học do doanh nghiệp phát triển.” – anh Thanh tiết lộ

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Chuyện người thương binh già khởi nghiệp

Chuyện người thương binh già khởi nghiệp

Người thương binh già Trần Mạnh Lưu (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) đang ở vào cái tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn miệt mài lập nghiệp với một tinh thần sung mãn, trách nhiệm và nhiệt huyết như tuổi đôi mươi.
COVID-19 gắn liền với những cơ hội khởi nghiệp mới

COVID-19 gắn liền với những cơ hội khởi nghiệp mới

(KNT) - Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều ngành nghề, doanh nghiệp đối mặt trực tiếp với việc cầm cự hay phá sản. Nhưng bên cạnh đó vẫn xuất hiện nhưng dự án, doanh nghiệp mới được gọi vốn đầu tư lên cả triệu đô.
CEO Grab Kitchen chia sẻ bí quyết săn nhân sự

CEO Grab Kitchen chia sẻ bí quyết săn nhân sự

(KNT) - CEO Grab Kitchen ông Sai Alluri cho rằng: Tìm đúng đội ngũ, quản trị tài chính hợp lý, lộ trình phát triển rõ ràng, truyền tinh thần startup cho nhân viên… là những yếu tố quan trọng giúp khởi nghiệp thành công.

Quy tắc khởi nghiệp của Shark Daymond John

Quy tắc khởi nghiệp của Shark Daymond John
(KNT) - Nhà đầu tư và doanh nhân 'Shark Tank' đưa ra một số bài học kinh nghiệm có được từ việc hỗ trợ hàng trăm công ty khởi nghiệp, học cách đánh giá bản thân một cách trung thực.

Khởi nghiệp thành công là tập trung vào ít hơn 3 mục tiêu

Khởi nghiệp thành công là tập trung vào ít hơn 3 mục tiêu
(KNT) - Kinh nghiệm của các doanh nhân thành công cho thấy họ chỉ đặt ra và ưu tiên tối đa 3 'hoạt động chính' mang giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. Chính từ quyết định dứt khoát này trực tiếp mang đến cho họ tiền bạc, thành công và uy tín.

Startup khơi dậy đam mê đọc sách dành cho trẻ em

Startup khơi dậy đam mê đọc sách dành cho trẻ em
(KNT) - Ứng dụng đọc sách trên thiết bị điện tử Umbalena được Lê Thị Cẩm Trinh cùng chồng xây dựng dành cho trẻ em từ 2-8 tuổi đã thu hút các bậc phụ huynh và cũng được các em nhỏ yêu thích.

Điểm danh các quỹ đầu tư mạo hiểm cho Startup Việt Nam

Điểm danh các quỹ đầu tư mạo hiểm cho Startup Việt Nam
(KNT) - Việt Nam luôn được đánh giá là môi trường tiềm năng, an toàn dành cho các quỹ đầu tư mạo hiểm. Rất nhiều những nguồn quỹ đang tập trung vào những startup tiềm năng ngay từ thời kỳ sớm với nhiều hỗ trợ về vốn, kinh nghiệm quản lý và công nghệ.

Khởi nghiệp thành công từ giống gà nhỏ bé Cao Khanh

Khởi nghiệp thành công từ giống gà nhỏ bé Cao Khanh
(KNT) - Rất nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi tại Xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Anh Phan Bá Hào là một điển hình làm kinh tế giỏi từ mô hình chăn nuôi giống gà Cao Khanh.

Xem nhiều nhất

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Sương sáo (hay còn gọi là thạch đen) là một món thạch giải khát ngày hè, không quá ngọt và béo như chè nhưng vẫn thỏa mãn nhu cầu giải khát cho những món ăn tráng miệng, giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, là một món ăn, sương sáo cũng sẽ có hại đến sức khỏe khi kết hợp không đúng hoặc sai cách. Vậy rốt cuộc, sương sáo kỵ với gì?

COVID-19 gắn liền với những cơ hội khởi nghiệp mới

COVID-19 gắn liền với những cơ hội khởi nghiệp mới
(KNT) - Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều ngành nghề, doanh nghiệp đối mặt trực tiếp với việc cầm cự hay phá sản. Nhưng bên cạnh đó vẫn xuất hiện nhưng dự án, doanh nghiệp mới được gọi vốn đầu tư lên cả triệu đô.

Cô gái Kon Tum khởi nghiệp từ "hai sọt"

Cô gái Kon Tum khởi nghiệp từ "hai sọt"
(KNT) - Cô gái người Kon Tum bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp từ chiếc xe gắn máy cùng 2 chiếc sọt. Giờ đây, những vật phẩm bên trong 2 gánh sọt đó đã được trao chứng nhận hạng 3 sao cấp tỉnh.