Vingroup tài trợ gần 90 tỷ đồng cho 24 dự án KHCN và Văn hóa lịch sử năm 2022

Kinh tế Huyền Anh
Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VINIF) công bố tài trợ gần 90 tỷ đồng cho 19 dự án Khoa học Công nghệ và 5 dự án Văn hóa - Lịch sử có giá trị thực tiễn
Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2022 bắt đầu khởi động Chỉ sau 9 tháng, SABECO đã gần cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm 2022 SABECO đóng góp 5 tỉ đồng hỗ trợ vận động viên tài năng

Chương trình được triển khai phi lợi nhuận bởi Tập đoàn Vingroup nhằm tạo đà cho những thay đổi tích cực và toàn diện trong văn hóa nghiên cứu, môi trường khoa học và đời sống cộng đồng.

24 dự án Khoa học Công nghệ và Văn hóa Lịch sử nhận tài trợ nghiên cứu từ VINIF đều có giá trị thực tiễn cao và xét chọn cẩn trọng bởi Hội đồng chuyên gia Việt Nam và quốc tế.

Trong đó, 19 dự án Khoa học Công nghệ được hội đồng xét chọn từ 150 hồ sơ, thuộc 15 lĩnh vực như Y sinh, Y dược, Vật lý, Vật liệu, Môi trường, Công nghệ thông tin… do các Viện nghiên cứu, Trường đại học và các nhà khoa học Việt Nam xuất sắc thực hiện. Tất cả các dự án nhận tài trợ đều đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí của VINIF, bao gồm: Mức độ cần thiết của đề tài; năng lực nghiên cứu của tác giả; Cơ sở vật chất của đơn vị thực hiện; tính sáng tạo, ý nghĩa khoa học; tác động tới kinh tế - xã hội; Tính thuyết phục của mục tiêu cũng như giá trị khoa học - công nghệ của sản phẩm, dịch vụ.

Vingroup tài trợ gần 90 tỷ đồng cho 24 dự án KHCN và Văn hóa lịch sử năm 2022
Vingroup tài trợ gần 90 tỷ đồng cho 24 dự án KHCN và Văn hóa lịch sử năm 2022

Trong lĩnh vực Văn hóa - Lịch sử, VINIF tham gia tài trợ 5 dự án và 9 sự kiện thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau như Dân tộc học và Di sản văn hóa; Văn hóa tín ngưỡng; Âm nhạc; Lịch sử và Mỹ thuật. Một số dự án tiêu biểu VINIF đồng hành cùng phát triển như: “Bảo tồn và phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với du lịch vùng Công viên địa chất non nước Cao Bằng” (Viện Dân tộc học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì), “Kiều tầm nguyên hay Truyện Kiều trong di cảo Hoàng Xuân Hãn” (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam chủ trì)...

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, VINIF sẽ đồng hành cùng đội ngũ nghiên cứu trong việc tiếp cận nguồn lực khoa học, kết nối với mạng lưới chuyên gia tư vấn và truy cập cơ sở dữ liệu lớn từ hệ sinh thái Vingroup. Đặc biệt, một số dự án khoa học định hướng ứng dụng cũng sẽ được VINIF tư vấn đăng ký bảo hộ bằng độc quyền sáng chế và giới thiệu nguồn đầu tư để tiếp tục triển khai vào các sản phẩm, giải pháp thực tiễn.

Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học VINIF và VinBigdata
Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học VINIF và VinBigdata phát biểu

Phát biểu tại sự kiện, Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học VINIF và VinBigdata chia sẻ: Mục tiêu của Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup - VinIF là góp phần xây dựng thế hệ các nhà khoa học sáng tạo, hội nhập, đồng thời kiến tạo môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp ngay trong nước. Vì thế, kể từ năm 2019 đến nay, VINIF đã không ngừng đổi mới và hoàn thiện các chương trình, cách thức tài trợ để phù hợp với thực tế nghiên cứu, cũng như đáp ứng những chuẩn mực khoa học cao nhất của thế giới. Đó là lý do hai năm trở lại đây, song song với Khoa học Công nghệ, VINIF cũng dần trở thành đơn vị đồng hành cùng cộng đồng nghiên cứu Văn hóa - Lịch sử, để từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện và đưa các giá trị thuần Việt ra trường quốc tế”.

Đến nay, VINIF đã đồng hành cùng 102 dự án Khoa học - Công nghệ với tổng kinh phí tài trợ lên đến 530 tỷ đồng. Về Văn hóa - Lịch sử, sau hai năm triển khai, VINIF cũng hỗ trợ gần 8 tỷ đồng để phát triển 8 dự án và 11 sự kiện. Những dự án trên bước đầu đã cho thấy hiệu quả thực tiễn với các sản phẩm đa dạng từ hệ thống, thiết bị, phần mềm, cơ sở dữ liệu đến công bố khoa học và bằng sở hữu trí tuệ trong nước cũng như quốc tế.

bà Sophie Maysonnave - Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam
Bà Sophie Maysonnave - Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

Tại buổi lễ, bà Sophie Maysonnave - Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ cho Khoa học Công nghệ và Văn hóa - Lịch sử đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế và nâng cao tầm vóc về văn hóa của quốc gia. Hoạt động này của VINIF cũng mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà văn hóa của Việt Nam và Pháp, đưa người dân hai nước đến gần nhau hơn”.

Trong khuôn khổ Lễ công bố Tài trợ dự án Khoa học Công nghệ và Văn hóa - Lịch sử năm nay, VINIF cũng tổ chức 2 bài giảng đại chúng. Chương trình có sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, nhằm phân tích và lý giải các công trình khoa học đằng sau Giải Nobel Y sinh và Vật lý năm 2022.

Tìm hiểu thêm thông tin về sự kiện tại đây.

tuoitrethudo.com.vn
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,