Viễn cảnh đáng lo ngại của Biden: Trump thu hẹp cách biệt ở bang chiến địa

Thời sự
Ông Biden vẫn dẫn trước Tổng thống Trump trong các cuộc khảo sát trên toàn quốc nhưng nhà lãnh đạo Mỹ đã thu hẹp cách biệt ở các bang chiến địa.

Các cuộc khảo sát mới cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã mở rộng cách biệt so với Tổng thống Trump sau các Đại hội Toàn quốc của các đảng nhưng vẫn có hy vọng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tại các cuộc khảo sát ở những bang chiến địa khi cách biệt giữa ông và đối thủ ngày càng được thu hẹp.

vien canh dang lo ngai cua biden: trump thu hep cach biet o bang chien dia hinh 1
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Dù vậy, không có ứng viên nào trong 2 ứng viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có cú bật mạnh mẽ sau các Đại hội trên.

Trên toàn quốc, ông Biden có lợi thế lớn hơn so với ông Trump khi 6 cuộc khảo sát công bố trong 24h qua đều cho thấy ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước Tổng thống đương nhiệm từ 7 - 11 điểm. Cuộc khảo sát của USA Today và Đại học Suffolk cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump 7 điểm trên toàn quốc. Các cuộc khảo sát của New Economist/YouGov và Đại học Nam California cho thấy cựu Phó Tổng thống dẫn trước 11 điểm. Các cuộc khảo sát từ Đại học Quinnipiac, CNN và Cao đẳng Grinnell cho thấy ông Biden dẫn trước từ 8 - 10 điểm.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Đại học Monmouth tại Pennsylvania cho thấy, ông Trump và ông Biden cách biệt sít sao dù cách đó 6 tuần, ông Biden dẫn trước 13 điểm tại bang then chốt này.

Các cuộc khảo sát gần đây ở một số bang chiến trường, trong đó có Minnesota, Wisconsin, Florida và Michigan cho thấy cuộc đua giữa ông Biden và ông Trump cách biệt vô cùng sít sao giữa bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn 60 ngày nữa là diễn ra.

Mặc dù vị thế dẫn trước của ông Biden trong các cuộc khảo sát trên toàn quốc vẫn rất mạnh nhưng cách biệt của ứng viên đảng Dân chủ so với Tổng thống Trump đã giảm trong những tuần gần đây, từ 9,8 điểm trong kết quả trung bình của RealClearPolitics hồi cuối tháng 6 xuống còn 7,2 điểm hiện nay.

Bà Hillary Clinton dẫn trước Tổng thống Trump 3,2 điểm trong kết quả trung bình các cuộc khảo sát trên toàn quốc của RealClearPolitics trong Ngày Bầu cử năm 2016. Bà đã giành chiến thắng phiếu phổ thông với cách biệt hơn 3 triệu phiếu nhưng lại thua phiếu Đại cử tri sau khi Tổng thống Trump dẫn trước tại các bang chiến trường và lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ khiến Michigan, Wisconsin và Pennsylvania thành "bang đỏ" (bang ủng hộ đảng Cộng hòa - ND).

Các chuyên gia cho rằng, Tổng thống Trump có thể bị dẫn trước từ 4 - 5 điểm trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc lần này song vẫn có được nhiệm kỳ 2 ở Nhà Trắng do lợi thế Đại cử tri đoàn của đảng Cộng hòa.

Tại Pennsylvania, một bang mà Tổng thống Trump từng giành chiến thắng năm 2016 và là một trong những bang chiến địa hàng đầu của cuộc bầu cử năm 2020, một cuộc khảo sát của Đại học Monmouth công bố hôm 2/9 đã vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại cho ông Biden. Ông Trump đã thu hẹp cách biệt 9 điểm so với cuộc khảo sát được tiến hành hồi tháng 7. Ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump 4 điểm trong cuộc khảo sát trên và cách biệt này cũng nằm trong khoảng sai số 4,9 điểm.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Biden tại các nhóm chủ chốt đã sụt giảm. Ở nhóm cử tri nam tại bang Pennsylvania, ông Trump dẫn trước ông Biden 19 điểm, tăng 2 điểm so với cuộc khảo sát hồi tháng 7 của Monmouth. Trong khi đó, ông Biden dẫn trước ở nhóm cử tri dưới 50 tuổi 9 điểm, giảm so với con số 29 điểm trong cuộc khảo sát trước đó.

Dù vậy, ông Biden dường như vẫn chiếm ưu thế tại hầu hết các bang chiến địa. Cuộc khảo sát mới công bố hôm 1/9 của Morning Consult cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 9 trong số 11 bang sao động.

Cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ ngày càng gay cấn ở các bang chiến địa khi cách biệt dẫn trước của ông Biden ở Michigan, Wisconsin và Florida đã giảm.

Theo kết quả trung bình từ RealClearPolitics, ông Biden dẫn trước 8,4 điểm ở Michigan hồi cuối tháng 7 nhưng lợi thế này đã giảm xuống còn 2,6 điểm hiện nay. Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở Wisconsin, nơi ông Biden dẫn trước ông Trump 5 điểm hồi cuối tháng 7 và cách biệt này thu hẹp xuống còn 3,5 điểm ngày 2/9. Ở Florida, ông Biden hiện dẫn trước 3,7 điểm, giảm so với con số 6,2 điểm hồi tháng 7.

Tổng thống Trump dường như đang bám đuổi sít sao với ông Biden ở Minnesota, bang vốn chưa ủng hộ đảng Cộng hòa kể từ năm 1972. Hai cuộc khảo sát gần đây cho thấy cách biệt giữa các ứng viên đều nằm trong khoảng sai số.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là bang mà chúng tôi có thể chiến thắng", Jason Miller - một cố vấn cấp cao trong chiến dịch của Tổng thống Trump nhận định với báo giới trong tuần này./.

https://vov.vn/the-gioi/vien-canh-dang-lo-ngai-cua-biden-trump-thu-hep-cach-biet-o-bang-chien-dia-1090938.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,