Vẻ đẹp lộng lẫy của tinh vân hình bướm cách Trái Đất hàng nghìn năm ánh sáng

Thời sự
Cách Trái Đất hàng nghìn năm ánh sáng, có một "chú bươm bướm" lộng lẫy trong vũ trụ phát ra ánh sáng xanh và được bao quanh là những đám mây đỏ tím.

Dù vậy, "chú bươm bướm" trên thực ra là một tinh vân hành tinh, một đám mây khí khổng lồ hình thành quanh một ngôi sao lâu năm nhưng vẫn chưa phát nổ. Trạm Quan sát Vũ trụ châu Âu (ESO) đã sử dụng Kính Thiên văn rất lớn (Very Large Telescope), đặt tại Chile, để ghi lại hình ảnh rực rỡ của vật thể này trong vũ trụ.

ve dep long lay cua tinh van hinh buom cach trai dat hang nghin nam anh sang hinh 1

Tinh vân hành tinh hình bướm này có tên là NGC 2899, nằm cách Trái Đất 3.000 - 6.500 năm ánh sáng trong chòm sao Vela, một chòm sao có thể nhìn thấy từ Bán cầu Nam.

Tinh vân hành tinh này không tồn tại lâu trong vũ trụ. Bức xạ tử ngoại khiến cho lớp vỏ khí quanh ngôi sao phát sáng nhưng điều này chỉ kéo dài vài nghìn năm trước khi chúng tan vỡ. Tinh vân hành tinh là những vật thể có vòng đời tương đối ngắn trong vũ trụ./.

https://vov.vn/the-gioi/ve-dep-long-lay-cua-tinh-van-hinh-buom-cach-trai-dat-hang-nghin-nam-anh-sang-1078566.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,