Ủy ban Chứng khoán yêu cầu công bố số liệu tự doanh hàng ngày với từng mã cổ phiếu

Tài chính Hậu Lộc
Các sở giao dịch chứng khoán phải thực hiện công bố thông tin cuối ngày về tổng khối lượng và tổng giá trị giao dịch mua, bán tự doanh đối với từng mã chứng khoán.

Ngày 16/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc công bố số liệu tự doanh.

Theo đó, được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị VNX chỉ đạo HOSE và HNX thực hiện công bố thông tin cuối ngày giao dịch về tổng khối lượng và tổng giá trị giao dịch mua, bán tự doanh đối với từng mã chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đề nghị HOSE và HNX yêu cầu tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn từ 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

Các sở giao dịch chứng khoán đồng thời công bố nội dung báo cáo giải trình của tổ chức niêm yết/tổ chức đăng ký giao dịch trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu công bố số liệu tự doanh hàng ngày với từng mã cổ phiếu
Văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các sở giao dịch chứng khoán tổ chức triển khai các giải pháp trên trước ngày 23/5/2022.

Mới đây, trước những biến động giảm rất mạnh trên thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã họp với các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và 23 công ty chứng khoán thành viên top đầu thị trường về vốn, thị phần môi giới chứng khoán để nhận định, đánh giá tình hình và đề xuất các giải pháp nhằm sớm ổn định lại thị trường.

Tại cuộc họp, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các công ty chứng khoán đều đồng quan điểm cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ xu thế giảm điểm của thị trường thế giới và một số nguyên nhân trong nước. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi nhiều yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.

Qua lắng nghe, tiếp thu, phân tích một số ý kiến đề xuất của các các đơn vị tham gia cuộc họp và công ty chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đề xuất lãnh đạo Bộ Tài chính một số giải pháp trước mắt và đã được bộ chấp thuận chủ trương, đồng thời yêu cầu triển khai kịp thời.

Ngoài việc công bố thông tin tự doanh, để hạn chế khả năng tác động giá từ thị trường chứng khoán phái sinh lên thị trường cơ sở, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận cho VSD ban hành quy chế ký quỹ, bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh. Trong đó, một trong những điểm mới của quy chế này là điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng của hợp đồng tương lai chỉ số VN30 (nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn).

Theo đó, giá thanh toán cuối cùng sẽ là giá trị trung bình số học giản đơn của chỉ số VN30 trong 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn (bao gồm 15 phút khớp lệnh liên tục và 15 phút khớp lệnh định kỳ đóng cửa) sau khi đã loại trừ đi 3 mức giá trị chỉ số cao nhất và 3 mức giá trị chỉ số thấp nhất của phiên khớp lệnh liên tục, thay vì chỉ lấy giá trị chỉ số VN30 phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa như cách tính trước đây.

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) tại thị trường trong nước.
Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Khai giảng năm học mới là thời điểm mà các gia đình thường xuyên “đau đầu” với những khoản chi phí, từ quần áo đồng phục, đồ dùng học tập cho tới sách giáo khoa hay các khoản tiền học, phụ phí đóng góp thêm… Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh đã tìm ra “bí kíp” chi tiêu hợp lý để tiết kiệm tài chính cho gia đình.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,