Ứng dụng Quaranhome: Quản lý khoa học các khu cách ly tập trung

Tuổi trẻ
Ứng dụng Ban Quản trị Khu cách ly - Quaranhome đã giành giải Nhất tại cuộc thi Online Hackathon “Hack Cô Vy 2020” do Angelhack Việt Nam, Thành đoàn, Hội Sinh viên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội và UNDP vừa tổ chức.

Tác giả của ứng dụng này là 5 sinh viên: Đỗ Thành Long, Phạm Đình Cường, Nguyễn Tuấn Minh, Đỗ Hoài Nam, Lưu Kim Khánh. Các thành viên đều là du học sinh, đang sinh sống và học tập tại 5 thành phố thuộc các quốc gia khác nhau. Họ hoàn toàn tình cờ gặp nhau trong cuộc thi.

Nhóm tác giả của Dự án Ứng dụng Ban Quản trị Khu cách ly - Quaranhome
Nhóm tác giả của Dự án Ứng dụng Ban Quản trị Khu cách ly - Quaranhome

Nguyễn Tuấn Minh là du học sinh ở Đức về Việt Nam và từng ở trong khu cách ly. Trong thời gian ở khu cách ly, chàng sinh viên này đã quan sát và rất khâm phục sự vất vả của các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ nơi đây. Các y, bác sĩ thường phải cung cấp thông tin, giải thích cho từng bệnh nhân và người bị cách ly về kiến thức phòng, chống Covid-19. Chàng trai trẻ này cũng đã chứng kiến một bác sĩ đi qua tất cả các phòng để thông báo về trường hợp có kết quả dương tính...

Qua những ngày ở khu cách ly, Tuấn Minh cũng nhận ra điều bất hợp lý là sự dư thừa các nhu yếu phẩm không cần thiết của những người thân ở ngoài gửi vào.

Bên cạnh đó, chàng trai trẻ tuổi này cũng cho rằng, rào cản ngôn ngữ khiến những người nước ngoài trong khu cách ly gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Từ đó, Tuấn Minh và các bạn trong nhóm đã bàn nhau xây dựng ứng dụng Quản trị Khu cách ly - Quaranhome để giúp quản lý các khu cách ly tập trung.

Ứng dụng bao gồm các tính năng như: Bảng tin hiện thông báo từ Ban Quản trị Khu cách ly gửi đến toàn bộ cư dân kịp thời, tạo nên một cổng thông tin thống nhất, nhanh chóng, tất cả trong một, đồng thời dịch thuật bằng nhiều ngôn ngữ khác nhằm hỗ trợ cho người nước ngoài.

Nhóm chat - nơi hỏi đáp, trao đổi đồ dùng nhu yếu phẩm, chia sẻ thông tin giữa các cư dân, đồng thời giúp cho người nước ngoài trong vấn đề ngôn ngữ. Một điểm nhấn khác biệt với các nhóm chat trên Zalo và Facebook đó là tính bảo mật cho người dùng. Khi vào khu cách ly không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ số điện thoại và thông tin cá nhân của mình cho người lạ và không phải tất cả khu cách ly đều có 1 nhóm chat chung trên Facebook hay các trang mạng xã hội khác. Vì vậy, nhóm chat này sẽ thống nhất và mang lại sự yên tâm cho người sử dụng.

Hotline - đường dây nóng tới Ban quản trị gồm cấp cứu khẩn cấp, trực ban, tổng đài hỗ trợ.

Yêu cầu - nơi người cách ly gửi yêu cầu, đề xuất lên Ban quản trị. Một người hay một nhóm không muốn ăn tối có thể báo lên Ban quản trị cắt suất cơm của mình để tránh lãng phí.

Nội quy: Cung cấp những lưu ý thiết yếu, quy định về đảm bảo an toàn cũng như những lời khuyên cho sức khỏe.

Thời gian biểu: Xem lịch hoạt động trong ngày, gồm thời gian và địa điểm.

Kiểm tra triệu chứng gồm các câu hỏi để chẩn đoán khả năng mắc Covid-19, từ đó có những phương pháp điều trị kịp thời.

Bản đồ khu cách ly, sơ đồ mặt bằng. Có thể yêu cầu vị trí để hỗ trợ kiểm soát cư dân. Giao diện được thiết kế đơn giản, trực quan, dễ sử dụng nhất, phổ cập cho mọi lứa tuổi, đặc biệt cho người cao tuổi, những người không rành về công nghệ.

Phần dành cho Ban quản trị khu cách ly dễ hiểu và dễ thao tác, thêm cả hướng dẫn sử dụng trực tiếp và tương tác khi hoàn thiện sản phẩm.

Ứng dụng sẽ được sử dụng nội bộ trong từng khu cách ly. Người dùng khi vào khu cách ly sẽ được cung cấp 1 mã code để truy cập nhằm tránh tình trạng người lạ có thể đăng nhập. Chức năng của ứng dựng sẽ tự động hỏi lại mã code sau 14 ngày, nếu người dùng vẫn còn trong khu cách ly mới được tiếp tục truy cập. Ban quản trị khu cách ly có thể xoá người dùng khi họ đã hết thời gian cách ly.

Hiện nhóm mong muốn có thêm các thành viên tham gia nghiên cứu để hoàn thiện và sớm đưa vào sử dụng rộng rãi cho các khu cách ly tập trung.

https://tuoitrethudo.com.vn/ung-dung-quaranhome-quan-ly-khoa-hoc-cac-khu-cach-ly-tap-trung-d2083138.html
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,