Ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu: Kiến nghị lập ngay quy trình thống nhất kiểm dịch y tế

Thời sự
Bộ Công Thương đề xuất xây dựng khẩn quy trình kiểm dịch y tế biên giới cho phương tiện và tài xế tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa.

Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh vừa gửi văn bản hỏa tốc về việc áp dụng thống nhất trên toàn quốc quy trình kiểm dịch y tế biên giới cho phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa.

Ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu: Kiến nghị lập ngay quy trình thống nhất kiểm dịch y tế - 1

Xe chở hàng hoá chuẩn bị qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). (Ảnh: H.P)

Văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải trong bối cảnh phát sinh hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu thuộc các tỉnh giáp biên giới với Lào và Campuchia.

Theo đó, để thống nhất triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, Bộ Công Thương đề xuất giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải xây dựng ngay quy trình về kiểm dịch y tế biên giới đối với phương tiện và tài xế tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không để thống nhất áp dụng trên toàn quốc theo hướng đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh, nhưng cũng không gây ảnh hưởng quá mức cần thiết tới lưu thông hàng hóa qua biên giới.

Khi có quy trình thống nhất, Bộ Công Thương đề nghị giao UBND các tỉnh biên giới (chủ yếu là biên giới phía Tây, phía Tây Nam) làm việc với chính quyền địa phương phía bạn để thống nhất áp dụng.

Trước đó, Bộ Công Thương đã gởi các công nhấn mạnh ngoài biên giới phía Bắc, tuyến đầu của các biện pháp phòng chống dịch, các cảng biển và cửa khẩu biên giới phía Tây, phía Tây Nam cũng đang triển khai nhiều biện pháp, quy trình khác nhau để kiểm soát dịch bệnh. Nếu không có sự chỉ đạo thống nhất, sự khác biệt này có thể gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong công văn hướng dẫn của Bộ Y tế chỉ mới áp dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc, chưa được áp dụng đối với tuyến biên giới giáp với Lào và Campuchia.

Hiện, trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cả Việt Nam, Lào và Campuchia đã bắt áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn tại cửa khẩu biên giới đất liền, hạn chế, thậm chí ngừng hẳn việc cho phép công dân qua lại biên giới (như Campuchia).

Bản tin cập nhật dịch Covid-19 ngày 19/3: Việt Nam thêm 9 ca mắc Covid-19

https://vtc.vn/kinh-te/un-tac-hang-hoa-tai-cua-khau-kien-nghi-lap-ngay-quy-trinh-thong-nhat-kiem-dich-y-te-ar534675.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,