Tỷ phú công nghệ Trung Quốc đua nhau bán cổ phần khi thị trường đang nóng

Bất động sản
Ba "ông trùm" công nghệ hàng đầu Trung Quốc Jack Ma, Ma Huateng và Colin Huang gần đây đã giảm bớt số cổ phần trong các công ty do họ sáng lập bằng cách bán hoặc chuyển nhượng số cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD.


Tỷ phú công nghệ Trung Quốc đua nhau bán cổ phần khi thị trường đang nóng - Ảnh 1.

Tỷ phú Jack Ma, đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba. Ảnh: Bloomberg

Theo Forbes, cả ba tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc gồm Jack Ma của Alibaba, Colin Huang của Pinduoduo và Ma Huateng của Tencent dường như đang tận dụng sức nóng của thị trường chứng khoán tại Mỹ và Hồng Kông để rút tiền khi cổ phiếu của các hãng này đang giao dịch ở mức cao kỷ lục.

Theo đó, thương vụ lớn nhất thuộc về người giàu thứ hai Trung Quốc Jack Ma, người đã từ chức Chủ tịch Alibaba vào năm ngoái để dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện.

Theo báo cáo mà Alibaba công bố mới đây, Jack Ma đã giảm lượng cổ phần nắm giữ tại gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba từ mức 6,2% (theo báo cáo trước đó của Alibaba vào tháng 11/2019) xuống 4,8%. Ước tính giá trị tài sản ròng của ông hiện ở khoảng 48,8 tỷ USD.

Cổ phiếu niêm yết tại sàn chứng khoán New York của Alibaba đã tăng hơn 41% kể từ tháng 11 năm ngoái. Theo tính toán của Forbes dựa trên mức giá trung bình của cổ phiếu Alibaba trong 9 tháng qua, Jack Ma có thể thu về gần 5 tỷ USD từ việc bán cổ phần.

Trong khi đó, Phó chủ tịch điều hành của Alibaba, Joseph Tsai, cũng đã thu về gần 1,4 tỷ USD bằng cách giảm số cổ phần nắm giữ từ 1,9% xuống 1,6% trong cùng khoảng thời gian. Tổng giá trị tài sản của Joseph Tsai hiện được ước tính khoảng 12,9 tỷ USD.

Việc thoái vốn của Jack Ma và Joseph Tsai diễn ra trong bối cảnh một số tỷ phú công nghệ Trung Quốc khác cũng đã bán bớt số cổ phần nắm giữ. Trên thực tế, kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay, ba trong số năm người giàu nhất Trung Quốc đã liên tục cắt giảm số cổ phần đang năm giữ tại các công ty do họ sáng lập.

Tỷ phú Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú công nghệ Trung Quốc đua nhau bán cổ phần khi thị trường đang nóng - Ảnh 2.

Đầu tháng 7, Pinduoduo thông báo Colin Huang đã chuyển nhượng bớt cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq và cắt giảm quyền sở hữu từ 44,3% xuống 29,4%.

Trong khi đó, Chủ tịch Tencent Ma Huateng đã thu về tổng cộng 815 triệu USD trong năm nay sau hai lần thoái vốn trị giá 555 triệu USD vào tháng 6 và 260 triệu USD vào tháng 1. Với tổng tài sản trị giá 61,8 tỷ USD, Ma Huateng đang là người giàu nhất Trung Quốc và thứ 17 thế giới, theo bảng xếp hạng tỷ phú thời gian thực của Forbes.

Ông Joseph Fan, giáo sư tài chính kế toán tại Đại học Hồng Kông cho rằng, có khả năng mức tăng trưởng của các công ty này vẫn rất tốt nhưng việc những người trong cuộc bán bớt cổ phiếu chỉ ra rằng chính họ cũng thấy thị trường đang đánh giá quá cao triển vọng tăng trưởng của công ty họ.

Shawn Yang, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital cho rằng, các biện pháp kích thích gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có lẽ là một phần nguyên nhân giải thích cho lý do tăng giá của thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư dư thanh khoản đang đổ tiền vào cổ phiếu của các công ty này, bởi các công ty này đã chứng minh được sự tăng trưởng xuất sắc trong đại dịch Covid-19.

Theo đó, cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Pinduoduo đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, trong khi đó, cổ phiếu của Alibaba cũng tăng 16% trên sàn New York và cổ phiếu của Tencent tăng 45% tại Hồng Kông.

Trong quý đầu tiên của năm 2020, doanh thu của Pinduoduo tăng 44% khi có tới 630 triệu người dùng mua bán trên trang web giảm giá của công ty này trong thời kỳ suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lưu ý cần thận trọng với mức tăng trưởng của công ty này bởi Pinduoduo có một mô hình kinh doanh chưa được chứng minh và vẫn chưa có lợi nhuận. Hơn nữa, Huang có thể rút tiền trước khi công ty này quay về với mức định giá thực khiến nhiều nhà đầu tư "mất máu", Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của Adamas Asset Management có trụ sở tại Hồng Kông cảnh báo.

Trong một lá thư công bố ngày 1/7, Huang cho biết, ông và nhóm sáng lập đã quyên tặng 2,4% cổ phần Pinduoduo cho một tổ chức từ thiện và ông đã chuyển 7,7% khác cho một công ty hợp tác để tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt động xã hội. Tuy nhiên, Huang không giải thích cụ thể những hoạt động này sẽ là gì.

Theo ước tính của Forbes, Huang hiên đang nắm giữ khối tài sản khoảng 29,1 tỷ USD và là người giàu thứ 5 Trung Quốc.

Mặc dù các nhà đầu tư có thể đang quá hứng khởi nhưng không thể phủ nhận các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc vẫn có cơ hội tăng trưởng, Shawn Yang, Giám đốc điều hành Blue Lotus Capital nhận định. Tencent vẫn có những cơ hội chưa được khai thác ở thị trường nước ngoài bởi công ty này có thể quảng bá các trò chơi ra nước ngoài và thu hút nhiều người dùng hơn.

Trong khi đó, Alibaba dự kiến vẫn thống trị lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc. Bất chấp sự phát triển của Pinduoduo, Alibaba hiện có một lợi thế không thể chối cãi trong việc lựa chọn các nhà cung cấp và chất lượng sản phẩm, đặc biệt là trong các lĩnh truyền thống là may mặc và mỹ phẩm, Shaw Yang cho biết.

https://diaoc.nld.com.vn/dia-oc/ty-phu-cong-nghe-trung-quoc-dua-nhau-ban-co-phan-khi-thi-truong-dang-nong-2020072811562333.htm
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,