Tỷ lệ học sinh cận thị ở Trung Quốc tăng sau nửa năm học trực tuyến vì Covid-19

Thời sự
Tỷ lệ cận thị trong học sinh trung và tiểu học ở Trung Quốc tăng mạnh sau hơn nửa năm phải học tập ở nhà do tác động từ đại dịch Covid-19.

Trung Quốc vốn là quốc gia có tỷ lệ học sinh cận thị cao nhất thế giới, tuy nhiên do dịch Covid-19 bùng phát, học sinh các cấp ở nước này buộc phải học trực tuyến, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hệ lụy của việc làm này là tỷ lệ cận thị trong học sinh trung và tiểu học ở Trung Quốc tăng mạnh sau hơn nửa năm ở nhà chống dịch.

ty le hoc sinh can thi o trung quoc tang sau nua nam hoc truc tuyen vi covid-19 hinh 1
Một trường học ở Bắc Kinh đang chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Chinanews

Trung Quốc đang chuẩn bị cho học sinh các cấp đến trường trong năm học mới đầu tiên sau đại dịch Covid-19. Nhân dịp này, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã công bố kết quả một cuộc điều tra về tình hình cận thị của học sinh trung và tiểu học nước này trong nửa năm phải học trực tuyến vì dịch bệnh.

Ông Vương Đăng Phong, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Y tế và Nghệ thuật Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, bộ này đã tiến hành điều tra về tình hình cận thị trong thời gian xảy ra dịch bệnh của học sinh các cấp học nước này và kết quả "rất không lạc quan".

Ông nói: "Chúng tôi tiến hành điều tra nghiên cứu đối với 14.532 học sinh thuộc 9 tỉnh. Theo số liệu cuối năm 2019 và kết quả điều tra hồi tháng 6, tỷ lệ học sinh bị cận đã tăng 11,7% trong vòng nửa năm, trong đó trẻ tiểu học là 15,2%, học sinh trung học cơ sở là 8,2% và học sinh trung học phổ thông là 3,8%”.

Kết quả điều tra khẳng định, việc cận thị của học sinh có liên quan đến nhiều yếu tố, gồm thời gian học trực tuyến, thời gian chơi trò chơi trên các thiết bị điện tử, rèn luyện thể chất ngoài trời, môi trường chiếu sáng và độ cao của bàn học... Trong đó, thời gian học trực tuyến dài hay ngắn quyết định tỷ lệ cận khác nhau. Học sinh học trong 1 tiếng, tỷ lệ cận thị là 45,8%, từ 1-2,5 giờ là 49,3%, từ 2,5-4 giờ là 62,4% và trên 4 tiếng lên đến 76,7%.

Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã quyết định trong năm học mới sẽ thực thi nhiều biện pháp để học sinh có thể đến trường và hạn chế thời gian học trực tuyến. Bên cạnh đó, mỗi ngày trường học, giáo viên và phụ huynh phải đảm bảo học sinh có ít nhất 1 giờ hoạt động ngoài trời hoặc rèn luyện thể chất.

Trong khi đó, theo thông báo mới nhất của Bộ Giáo dục Trung Quốc, dù công tác phòng dịch vẫn chưa thể nơi lỏng, song do nước này đã có đầy đủ điều kiện để cho học sinh trở lại trường, nên các cấp học ở Trung Quốc sẽ chia đợt cho học sinh khai giảng từ 15/8 đến 10/10./.
https://vov.vn/the-gioi/ty-le-hoc-sinh-can-thi-o-trung-quoc-tang-sau-nua-nam-hoc-truc-tuyen-vi-covid19-1088978.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,