Từ vụ 2 mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày, chuyên gia khuyến cáo những lỗi trong ăn uống nhiều người đang mắc phải

Sống khỏe
Các chuyên gia y tế phát hiện ra rằng, ngoài lý do địa lý, di truyền trong gia đình, nguyên nhân dẫn đến 2 mẹ con trong bài viết này đều mắc căn bệnh ung thư dạ dày là do thói quen sống không tốt, thường xuyên ăn thức ăn thừa.

Theo khoa học, có nhiều yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, trong đó bao gồm: Gen, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, hút thuốc, uống rượu và ăn uống không hợp lý... Trường hợp 2 mẹ con dưới đây cùng mắc ung thư dạ dày là một ví dụ điển hình.

Từ vụ 2 mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày, chuyên gia khuyến cáo những lỗi trong ăn uống nhiều người đang mắc phải - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trước đó, các bác sĩ tại một bệnh viện (ở Phúc Kiến, Trung Quốc) cho biết đã từng tiếp nhận một nữ bệnh nhân 27 tuổi bị đau dạ dày. Vào thời điểm đó, bác sĩ cho rằng cô có thể bị viêm dạ dày mãn tính hoặc loét dạ dày tá tràng. Nhưng không ngờ sau thăm khám và làm hết các xét nghiệm, cuối cùng các bác sĩ chẩn đoán là ung thư dạ dày có di căn đến gan.

Theo tìm hiểu, trước đó mẹ của bệnh nhân đã chết vì ung thư dạ dày khi ở tuổi 40, sau 20 năm con gái của bà cũng bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Các chuyên gia cho biết, 2 mẹ con bệnh nhân đều có các triệu chứng bệnh lý giống nhau. Sau đó, các chuyên gia y tế đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, ngoài lý do địa lý, di truyền, trong gia đình 2 mẹ con đều có thói quen sống không tốt, thường xuyên ăn thức ăn thừa.

Thức ăn thừa khi nào thì nguy hiểm đến sức khỏe?

Thức ăn thừa thường có hợp chất nitroso. Các hợp chất nitroso bao gồm nitrosamine và nitrit. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất nitroso có liên quan tích cực đến sự xuất hiện của ung thư dạ dày. Thức ăn thừa, đồ chua, nướng, chiên và các loại thực phẩm khác có thể tạo ra một số hợp chất nitroso.

Từ vụ 2 mẹ con cùng mắc ung thư dạ dày, chuyên gia khuyến cáo những lỗi trong ăn uống nhiều người đang mắc phải - Ảnh 2

Ngoài ra, thực phẩm lưu trữ quá lâu và bị thối rữa sẽ làm tăng sản xuất hợp chất nitroso. Nếu không thể ăn hết, tốt nhất bạn nên cất trong tủ lạnh và ăn càng sớm càng tốt để tránh bị hỏng. Đặc biệt là với các loại rau ăn lá và các món hải sản, cố gắng không để qua đêm. Ngoài ra, những thực phẩm như thịt muối, thịt xông khói được để lâu ngày vì chúng không chỉ chứa nhiều muối natri mà còn có các chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng và nitrosamine.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư dạ dày. Điều này có thể liên quan đến áp suất thẩm thấu cao của muối dẫn đến kích thích niêm mạc dạ dày, làm bong tế bào thành, phá hủy hàng rào niêm mạc dạ dày và gây ra một loạt các biến đổi bệnh lý trên niêm mạc dạ dày như xung huyết lan tỏa rộng, phù nề, xói mòn, loét, hoại tử và chảy máu.

Một số gợi ý để ngăn ngừa ung thư dạ dày:

- Ăn thức ăn có chứa ít Nitrat.

- Điều trị tốt các bệnh lý viêm dạ dày.

- Khám tầm soát và xử lý triệt để các khối polype, u lành trong dạ dày, điều trị loại trừ H. Pylori.

- Tầm soát ung thư hệ tiêu hóa sớm nếu tiền sử gia đình có người có bệnh lý khối u, ung thư tiêu hoá…

- Hạn chế bia, rượu và các chất kích thích. Ăn uống những thực phẩm lành mạnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Những người trên 40 tuổi (dù là nam hay nữ) cần phải đi khám sức khỏe tổng quát, bao gồm cả nội soi dạ dày.

Mua giá đỗ, nếu phát hiện 3 dấu hiệu này thì tuyệt đối không nên ăn

https://phunusuckhoe.vn/tu-vu-2-me-con-cung-mac-ung-thu-da-day-chuyen-gia-khuyen-cao-nhung-loi-trong-an-uong-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-c25a357296.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban dân tộc và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị nhằm vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản (CĐTB).
Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Theo công bố mới đây về đồng thuận của các chuyên gia y tế trên Tạp chí Ung thư lồng ngực - Journal of Thoracic Oncology, việc thay đổi hình thức chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) tại Việt Nam và Châu Á là rất cấp thiết để đáp ứng tốt hơn đặc điểm của bệnh nhân trong khu vực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,