Tư duy khác biệt của Startup thành công: Ở đâu có tiền thì tìm đến

Khởi nghiệp Hương Ly
KNT - "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến"
1347-hoi-thao-shark-tank-forum-2020
Hội thảo Shark Thank Forum 2020. Ảnh: Sưu tầm

Ngày 26/11 tại hội thảo Shark Tank Forum 2020 Định nghĩa lại tương lai diễn ra tại TP.HCM. Cuộc hội thảo có sự tham dự của 1.000 khách mời tham dự là các startup.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động, cho rằng trong các đợt khủng hoảng, văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Tài cho rằng khái niệm văn hóa doanh nghiệp cơ bản đó là sự nhận diện của người khác khi nhìn vào cách hành xử của người lao động. Đó còn là tập hợp của tầm nhìn doanh nghiệp, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi mà một doanh nghiệp theo đuổi. Văn hóa doanh nhgiệp cũng như ở trong một gia đình gia giáo. Nếu bố mẹ dặn con ra đường không được ăn mặc hở hang quá mức, đứa con sẽ thực hiện và tọa thành một nếp sinh hoạt hàng ngày.

Theo ông Tài, văn hóa doanh nghiệp không nên được xây dựng từ hội đồng quản trị. Mà văn hóa doanh nghiệp nên được xây dựng từ một tập thể lớn những người có quyền hành trong doanh nghiệp cùng đồng thuận. Tuy nhiên, để xây dựng được văn hóa daonh nghiệp, người lãnh đạo cần thực hiện đầu tiên để cấp dứoi noi gương theo.

Ông Tài khuyên rằng "Đối với startup, văn hóa doanh nghiệp ban đầu rất trừu tượng, cao siêu. Các startup nên tạo cho mình văn hóa "ngửi mùi tiền" trước và nên theo đuổi, tức ở đâu có tiền thì tìm đến". Bởi lẽ trong giai đoạn khó khăn, các startup cần nguồn lực để vượt qua - ông Tài cho biết thêm.

Văn hóa lại là con dao 2 lưỡi

Còn theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Hitachi Vantara, chuyển đổi số là chuyển đối văn hóa. Tuy nhiên, đôi khi văn hóa lại là con dao 2 lưỡi, nhất là đối với những doanh nghiệp lớn, vì họ đang đối mặt với những tư duy bị đông cứng, tư duy truyền thống.

Theo ông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là việc chọn những người cộng sự có cùng chí hướng, cùng chia sẻ tầm nhìn, để rồi khi gặp sự cố ví dụ như dịch Covid-19 thì sẽ cùng nhau giải quyết thay vì bỏ rơi nhau.

Tại buổi thảo luận, ông Quỳnh cũng chia sẻ thêm, giá trị của doanh nghiệp cần được xây dựng từ những giá trị đem lại cho khách hàng. Rủi ro nếu như được xem là thử thách thì "cơ" lại là điều kiện mà doanh nghiệp nhận ra được mình có thể cung cấp được giá trị gì cho người dùng. Nếu như nói đại dịch Covid là rủi ro, đã khai tử rất nhiều startup thì đại dịch cũng giúp định hình lại xu hướng hiện có và tạo ra những xu hướng mới. Quỳnh lấy dẫn chứng về Zoom "Zoom là ví dụ cho việc nhìn thấy giá trị của mình trong rủi ro. Khi dịch COVID-19 bùng phát, thế giới hạn chế đi lại, Zoom đã giải quyết được bài toán trên phạm vi toàn cầu và vì thế điều duy nhất họ làm không phải kiếm được bao nhiêu tiền, mà giá trị đem lại cho người dùng như thế nào".

Sau 3 mùa kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng với các nhà đầu tư, cho đến nay đã 77 cái bắt tay giữa startup và các shark trên sóng truyền hình và có 771 tỉ động được các nhà đầu tư cam kết.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng
KNT - Lang thang trên các con phố của Đà Nẵng bạn có thể bắt gặp rất nhiều món ăn vặt ngon của cả ba miền. Trong đó, phải kể đến những món ăn đặc trưng của Hà Nội như: Bún đậu mắm tôm, nem thính Nam Định, chả cốm, chả bắc hấp... là những món ăn đang được

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo
(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?
(KNT) - Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho rất nhiều các doanh nghiệp gặp vấn đề, thậm chí phá sản. Nhưng không riêng gì các ông lớn, với các Startup hoạt động mô hình M&A thì đây lại là một cơ hội vô cùng lớn.

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi
(KNT) - Giữa một xã hội mà hầu hết ai cũng chọn con đường an toàn để bước đi thì việc lựa chọn nghỉ học từ năm nhất đại học để mơ về một giấc mơ lớn hơn, nhiều người hoài nghi, gọi đó là lập dị. Và Phùng Hữu Đức - CEO trẻ khởi nghiệp bằng niềm đam mê mãnh liệt với xe hơi cũng tự cho mình là một con người lập dị như thế.

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ
(KNT) - Giữ thăng bằng khi co một chân trong vòng ít nhất 20 giây. Đây là một mẹo nhỏ được các nhà nghiên cứu Nhật Bản rút ra từ một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành về đột quỵ.