Tự chủ hoàn toàn, Bệnh viện Bạch Mai 'xóa sổ' giường dịch vụ

Sức khỏe
PGS.TS Dương Đức Hùng, Phó giám độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với việc lấy chất lượng làm cốt lõi, khoảng cách giữa giường yêu cầu và giường thường được xóa nhòa.

Sáng 25/5, thông tin với báo chí, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa trải qua thời gian rất khó khăn khi vừa chuyển đổi sang mô hình tự chủ hoàn toàn lại gặp đại dịch COVID-19.

Đây là bệnh viện duy nhất trong cả nước phải phong tỏa trong trong khi vẫn chăm sóc người bệnh. Theo GS Nguyễn Quang Tuấn, đến thời điểm này, dịch COVID-19 đã hạ nhiệt, nhưng để tránh lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn, bệnh viện vẫn thắt chặt các biện pháp như đeo khẩu trang, tầm soát nhiệt, rửa tay, sát khuẩn, bên cạnh việc bắt đầu các bước để đưa bệnh viện vào giai đoạn tự chủ hoàn toàn.

Tự chủ hoàn toàn, Bệnh viện Bạch Mai 'xóa sổ' giường dịch vụ - 1

Tự chủ hoàn toàn, BV Bạch Mai sắp tới sẽ không còn giường dịch vụ.

Về hướng phát triển sắp tới của Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Dương Đức Hùng, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện sẽ hướng tới nguyên tắc chủ đạo là chất lượng và công khai minh bạch. Trong đó, ưu tiên chăm sóc người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện hướng tới sẽ không còn giường dịch vụ.

“Trước tình trạng nằm ghép phổ biến ở các bệnh viện, giường dịch vụ ra đời do nhu cầu của người bệnh và được Bộ Y tế chấp nhận. Trước mắt, Bệnh viện sẽ xây dựng lại bộ tiêu chuẩn rõ ràng về giường yêu cầu, không chỉ dừng lại ở phòng có điều hòa”- ông Dương Đức Hùng nêu rõ.

Cũng theo PGS Dương Đức Hùng, với việc hướng tới chất lượng làm cốt lõi, thời gian tới khoảng cách giữa giường dịch vụ và giường bình thường sẽ được xóa nhòa. Sắp tới sẽ không còn giường dịch vụ.

“Hiện ở bệnh viện, giường dịch vụ chỉ dưới 30% và cho phép tối đa 30%. Trước đây, con số này là 50-60%. Chúng tôi đang tiến tới mức chỉ có 20-25% giường yêu cầu và tiến tới không còn loại giường này”- PGS Hùng cho biết.

Kiểm soát nghiêm túc tình trạng nằm ghép

Trong giai đoạn đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19 và hiện Bệnh viện Bạch Mai không còn tình trạng nằm ghép. Tuy nhiên, đây mới là thời kỳ hậu cách ly, chưa phản ánh hết được tình trạng thực của bệnh viện như trước đây.

“Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối tiếp, thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên nên thường xuyên không thể chủ động. Đôi khi có 10 bệnh nhân nhập viện, chúng tôi chỉ có 7 giường.

Bệnh viện đã có mô hình để hạn chế nằm ghép như nằm tạm cáng trong 24 tiếng. Một bệnh nhân vào vì lý do chưa được sắp xếp thì trong 24 tiếng phải được giải quyết. Hiện bệnh viện chưa thể hết nằm ghép ngay. Đến 7h sáng nay, không có khoa nào nằm ghép. Chúng tôi vẫn cố gắng kiếm soát tình trạng nằm ghép nghiêm túc”, PGS Hùng cho biết.

Tự chủ hoàn toàn, Bệnh viện Bạch Mai 'xóa sổ' giường dịch vụ - 2

PGS.TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Phó Giám đốc Dương Đức Hùng cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng nằm ghép, hướng tới không còn giường dịch vụ, cần sự phối hợp của rất nhiều phòng ban.

“Bệnh nhân thực sự cần nằm viện, chúng tôi mới làm thủ tục cho nhập viện. Bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn của hội đồng chuyên môn để đánh giá sự cần thiết này. Bên cạnh đó, được sự cho phép của Bộ Y tế, bệnh viện có thể mở rộng mô hình điều trị trong ngày để giải quyết nhu cầu của người bệnh”- ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cũng cho biết, ngoài việc dừng hợp đồng với Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai đã dừng hoạt động nhà tang lễ bệnh viện. “Khi nhà tang lễ hoạt động, tiếng trống, kèn và những âm thanh từ đây gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người bệnh. Đồng thời, động thái này cũng nhằm hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay”.

Bên cạnh đó, một số dịch vụ khác như vận chuyển bệnh nhân, bán báo, vệ sinh công cộng trong khuôn viên bệnh viện cũng dừng hoạt động.

https://vtc.vn/tin-tuc/tu-chu-hoan-toan-benh-vien-bach-mai-xoa-so-giuong-dich-vu-ar548039.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,