Từ bỏ thu nhập 300 ngàn đô ở Nhật Bản về quê khởi nghiệp với nghề làm nước mắm Khúc Phụ

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Anh Nguyễn Văn Các đã có 5 năm du học và làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, anh quyết tâm bỏ lại mức thu nhập 300 ngàn đô để về quê khởi nghiệp với nghề làm mắm.

Anh Nguyễn Văn Các sinh ra tại làng nghề làm nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Anh Các sinh năm 1986. Anh là đời thứ 4 trong gia đình có truyền thống làm nước mắm Khúc Phụ.

Năm 2015, khi quyết định về nước lập nghiệp, anh Các đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình, nhưng anh vẫn quyết từ bỏ về quê cùng gia đình làm nước mắm.Anh Nguyễn Văn Các đã có 5 năm du học và làm việc tại Nhật Bản. Và thu nhập của anh khi đó khoảng 300 nghìn đô. Tuy nhiên, vì hương vị nước mắm quê hương ăn sâu vào suy nghĩ. Anh luôn trăn trở và nhớ mùi vị nước mằn thơm nồng quê nhà. Tuy nhiên, những năm đó làm nước mắm truyền thống khó khăn trăm bề, mỗi lần nghe tin ở quê có nhiều hộ đã bỏ nghề, anh nghe mà chua xót. "Gia đình mình cũng làm nước mắm truyền thống bao đời nay, tuy khó khăn nhưng mình biết bố mẹ ông bà vẫn cố gắng giữ gìn cái nghề".

5221-chang-trai-nguyen-van-cac-khoi-nghiep-nuoc-mam-khuc-phu
Anh Nguyễn Văn Các sinh ra tại làng nghề làm nước mắm Khúc Phụ, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Ông Dương Hoàng Thế, Phó chủ tịch xã Hoằng Phụ cho biết: Nghề làm nước mắm Khúc Phụ ra đời từ cuối thế kỷ 17 do thương gia Cao Văn Điển, quê ở Đức Thọ, Hà Tĩnh truyền tới. Sau nhiều lần ra, vào bán nước mắm ở đây, nhận thấy vùng biển này có nguồn cá dồi dào, làm ra nước mắm ngon, ông liền đưa cả gia đình đến Khúc Phụ để hành nghề muối cá, làm nước mắm. Và nước mắm Khúc Phụ ra đời từ đó. Nước mắm Khúc Phụ thơm ngon, nhiều đạm nên nổi tiếng qua nhiều đời, được xuất đi tất cả các tỉnh thành trong cả nước và những năm gần đây đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Phó chủ tịch cho biết thêm, vào tháng 4/2015, nước mắm Khúc Phụ đã được cấp logo và chứng nhận nhãn hiệu tập thể bởi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã vạch.

Tình đến thời điểm hiện tại, trong làng gnhề nước mắm Khúc Phụ có khoảng hơn 300 hộ sản xuất. Nhưng để có được thanh niên trở về quê kế nghiệp bố mẹ xây dựng nước mắm truyền thống như anh Các là rất ít.

Sản phẩm nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan của Công ty TNHH Khuê Các được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan đang hoàn thiện thủ tục để được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của địa phương.

Thương hiệu nước mắm Bà Hoan được hình thành năm 2015 mang theo sứ mệnh đưa nước mắm Khúc Phụ - nước mắm làng nghề truyền thống đi phân phối rộng khắp thị trường trong và ngoài nước, lưu lại những giá trị truyền thống mà hàng trăm năm qua cha ông đã vất vả gây dựng.

Chia sẻ về quy trình làm nên hương vị nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan, anh Các cho hay, để làm nên những giọt nước mắm Khúc Phụ là cả một quy trình nghiêm ngặt, khâu đầu tiên cũng là khâu quyết định đến độ ngon của nước mắm là tuyển chọn cá. Cá làm mắm nhất thiết phải là cá tươi, cá càng tươi thì vị nước mắm càng đậm ngon, trong đó chủ yếu là cá Nục, cá Cơm, cá Lâm với tỷ lệ là 3 cá, 1 muối. Với cách làm truyền thống, quá trình phân giã cá tự nhiên kéo dài từ 12 - 24 tháng, tùy thuộc vào từng loại cá, thời gian ngâm ủ càng lâu thì nước mắm càng thơm ngon, nước mắm Khúc Phụ loại cốt để càng lâu càng quý.

Khi quay trở về nước và quyết tâm gây dựng nghề của gia đình, anh Các đã gặp rất nhiều khó khắn. Vì lâu nay, người dân quen với phương thức sản xuất truyền thống, thủ công từ các khâu đóng chai, bảo quản vì vậy ảnh hưởng về cả số lượng và chất lượng. Thêm vào đó, việc làm nhà xưởng đảm bảo tiêu chuẩn và quy mô là rất khó vì quỹ đất chật hẹp. Chưa kể đến vốn cần để đầu tư.

Tuy nhiên, bằng sự kiên trì và khát vọng tuổi trẻ, cùng sự quyết tâm theo đuổi và phát triển nghề sản xuất nước mắm và các sản phẩm từ mắm theo phương pháp truyền thống và nguyên bản như nước mắm truyền thống của cha ông, anh Các đã từng bước vượt qua khó khăn. Đến năm 2017, Công ty TNHH Khuê Các chính thức được ra đời và sản xuất chủ lực các dòng sản phẩm nước mắm, mắm tôm, mắm tép Khúc Phụ Bà Hoan.

Đến nay, anh đã có một cơ ngơi với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín, có năng lực sản xuất và phân phối. Năm 2020 Công ty đạt khoảng gần 200.000 lít nước mắm, mắm tôm, mắm tép trên năm, với doanh thu từ mỗi năm dao động từ 3-5 tỷ đồng.

Hiện nay, công ty TNHH Khuê Các của chàng trai của anh Các đang tạo công ăn việc làm chính thức cho 14 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 6-10 triệu đồng/tháng với hơn 10 lao động thời vụ.

Bên cạnh đó, mỗi năm xưởng sản xuất tại thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Khuê Các còn tiêu thụ cho bà con ngư dân khoảng 200 tấn cá biển và hơn 100 tấn muối. Các sản phẩm từ mắm và nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan đang có mặt ở khắp các tỉnh thành, các nhà hàng, khách sạn. Sắp tới Nguyễn Văn Các đang xây dựng chuỗi cung ứng cho các siêu thị lớn trên toàn quốc.

Để có được những sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn như ngày hôm nay, suốt 5 năm qua bằng nghị lực phấn đấu và không ngừng học hỏi, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Các đã dần khẳng định được mình và sản phẩm nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan trên thị trường.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa
(KNT) - Mới đây, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng Nhóm Khám bệnh nhân đạo Trái tim nhỏ (TP. HCM) và hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm vừa tổ chức hành trình thiện nguyện trị giá gần 200 triệu đồng tại đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới
(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.

“Lão nông” thời công nghệ 4.0

“Lão nông” thời công nghệ 4.0
“Lão nông” Nguyễn Tiến Thuật, ở thôn Thanh Hội, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội đã tích cực tìm tòi và có nhiều sáng tạo.