Trung Quốc tuyên bố không đợi bầu cử Mỹ, sẵn sàng hợp tác với Mỹ

Thời sự
Đại sứ Thôi tái khẳng định việc Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chính phủ đương nhiệm của Mỹ để tìm ra các biện pháp giải quyết vấn đề.

Trong một phản ứng trước đồn đoán của dư luận về việc Trung Quốc đang phản ứng cầm chừng trong quan hệ với Mỹ nhằm đợi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, Bắc Kinh không muốn lãng phí thời gian vào việc chờ đợi và sẵn sàng hợp tác với chính phủ đương nhiệm của Mỹ.

trung quoc tuyen bo khong doi bau cu my, san sang hop tac voi my hinh 1
Đại sứ Thôi Thiên Khải. Ảnh: CRI.

Trong bài phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến do Học viện Brookings của Mỹ tổ chức hôm 13/8 được Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đăng tải ngày 20/8, ông Thôi Thiên Khải một lần nữa cảnh báo về nguy cơ đối đầu và xung đột giữa hai bên.

Ông Thôi cho rằng, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ luôn tồn tại các vấn đề và khó khăn, song điều cần cảnh giác hiện nay là ý đồ phủ định những thành tựu mà nhiều thế hệ hai nước đã phải vất vả gian khổ mới có được suốt vài chục năm qua, cố tình đẩy hai bên về phía đối đầu và xung đột của một số người.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, việc cho rằng đối đầu có thể kiềm chế được sự phát triển của Trung Quốc, thậm chí thay đổi chính quyền Bắc Kinh là "mộng tưởng hão huyền". Việc xây dựng "Thế giới hậu đại dịch" đang đem lại cơ hội hiếm có cho hợp tác Trung Mỹ.

Liên quan đến những đồn đoán cho rằng Trung Quốc đang đợi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay, ông nhấn mạnh, Bắc Kinh không chờ đợi, càng không muốn lãng phí thời gian cho việc chờ đợi này. Dự đoán hay tìm cách gây ảnh hưởng lên tình hình nội bộ Mỹ vượt xa khả năng của Bắc Kinh. Nước này không có nguyện vọng, cũng không hứng thú với việc sa vào chuyện này.

Đại sứ Thôi tái khẳng định việc Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chính phủ đương nhiệm của Mỹ để tìm ra các biện pháp giải quyết vấn đề. Theo ông Thôi, quan hệ Trung Mỹ đang phát triển theo hướng sai lầm, nhưng Trung Quốc vẫn trước sau như một dốc sức cùng với Mỹ khắc phục khó khăn, hướng tới tương lai, xây dựng một quan hệ Trung - Mỹ lấy hài hòa, hợp tác, ổn định làm chủ đạo.

Ông Thôi nhấn mạnh, Trung Quốc đã phát đi hàng loạt các tín hiệu rõ ràng về vấn đề này thời gian gần đây và mong nhận được những hồi đáp tích tực từ phía Mỹ.

Giới phân tích Trung Quốc và quốc tế gần đây cho rằng, thời điểm từ nay đến bầu cử Mỹ sẽ là "giai đoạn đặc biệt nguy hiểm trong quan hệ Trung Mỹ", do vậy Bắc Kinh khá thận trọng trong ứng xử với Washington, nhằm tránh để mối quan hệ giữa hai bên đi quá xa và vượt khỏi tầm kiểm soát.

Hàng loạt các phát ngôn gần đây của các quan chức cấp cao nhất ngành ngoại giao Trung Quốc cũng đã cho thấy sự kiềm chế này. Trong bài viết mới đây về quan hệ Trung-Mỹ, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát đi tín hiệu của Bắc Kinh trong việc muốn bảo vệ và giữ ổn định quan hệ với Washington, cảnh báo Mỹ tránh những phán đoán chiến lược sai lầm và kiểm soát bất đồng giữa 2 bên./.

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-tuyen-bo-khong-doi-bau-cu-my-san-sang-hop-tac-voi-my-1086149.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,