Trung Quốc kỳ vọng hợp tác với Đức trên 3 lĩnh vực

Thời sự
Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức và châu Âu là lựa chọn chiến lược của Trung Quốc.

Tại chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu 5 ngày, trong cuộc hội đàm và gặp gỡ báo giới cùng Ngoại trưởng Đức ngày 1/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề cập 3 lĩnh vực Bắc Kinh mong muốn hợp tác với Berlin trong bối cảnh quan hệ Trung-Mỹ không ngừng leo thang căng thẳng.

trung quoc ky vong hop tac voi duc tren 3 linh vuc hinh 1
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, thế giới đang đứng trước sự lựa chọn giữa đơn phương và đa phương, mở cửa và khép kín, hợp tác và đối đầu.

Ông đưa ra 3 lĩnh vực Trung Quốc kỳ vọng hợp tác với Đức trong thời gian tới, mà ông gọi là 3 nhiệm vụ hai bên cần cùng nhau gánh vác, đó là tăng cường hợp tác quốc tế chống dịch, vực dậy nền kinh tế thế giới; thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu ngày càng vững mạnh và chín muồi, hướng tới trình độ cao hơn; bảo vệ chủ nghĩa đa phương, phản đối gây ra "Chiến tranh Lạnh mới".

Ông Vương Nghị mong muốn hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ Tổ chức Y tế Thế giới, thực hiện các nhận thức chung tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, hỗ trợ các nước kém phát triển ở châu Phi, tạo thêm nhiều động lực nhằm vực dậy kinh tế thế giới. Ông lên án hành động "tách rời" và "phi toàn cầu hóa", đồng thời kêu gọi tẩy chay việc làm mà Trung Quốc coi là "đi ngược lại bánh xe lịch sử" này.

Trong quan hệ với châu Âu, ông tái khẳng định phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức và châu Âu là lựa chọn chiến lược của Bắc Kinh, không chịu tác động của bên thứ 3. Đồng thời, kỳ vọng Đức, quốc gia tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong nhiệm kỳ 6 tháng cuối năm 2020, sẽ đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy lòng tin và hợp tác giữa EU và Trung Quốc với việc xúc tiến các nghị trình chính trị quan trọng giữa hai bên trong giai đoạn sắp tới, đi sâu hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế số và kết thúc đàm phán Hiệp định đầu tư Trung-Âu trong năm nay.

Được biết, đây là chuyến thăm Đức thứ 2 trong năm của Ngoại trưởng Trung Quốc. Hồi giữa tháng 2, trong khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước này, ông Vương Nghị đã tới Berlin và cùng với người đồng cấp Đức tổ chức Đối thoại chiến lược ngoại giao và an ninh lần thứ 5.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, các chuyến thăm gần đây của những người đứng đầu ngành ngoại giao nước này cho thấy, Trung Quốc đã chính thức nối lại các hoạt động ngoại giao trực tiếp, trong đó các nước láng giềng và châu Âu là những trọng tâm nước này hướng tới, nhằm tạo đà cho các hoạt động ngoại giao tiếp theo của Trung Quốc trong tương lai./.

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-ky-vong-hop-tac-voi-duc-tren-3-linh-vuc-1090683.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,