Trở về lập nghiệp từ những hương vị truyền thống

Kiến thức khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Sau quãng thời gian tự nhập những đặc sản ở khắp các vùng miền cả nước cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, Lê Minh Cương quyết định tự mở rộng sản xuất chế biến sản phẩm gia vị truyền thống.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành du lịch tại Singapore, chàng trai trẻ Lê Minh Cương, ở TP. Thanh Hóa quyết định trở về quê hương để thực hiện ước mơ kinh doanh và chế biến nông sản sạch. Được gia đình ủng hộ, năm 2016, Cương khởi nghiệp bằng việc xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch mang thương hiệu HC Farm.

Trở về lập nghiệp từ những hương vị truyền thống
Lê Minh Cương, cựu du học sinh Việt Nam tại Singapore.

Thực hiện đúng tiêu chí kinh doanh thực phẩm "sạch từ tâm", HC Farm đã nhập về những đặc sản nông, lâm nghiệp ở khắp các vùng miền trong cả nước và đều có truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, HC Farm đã có hơn 2.000 khách hàng truyền thống trong tỉnh và hơn 300 khách hàng tỉnh ngoài.

Năm 2019, Lê Minh Cương tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất sang lĩnh vực chế biến sản phẩm gia vị truyền thống. Tháng 3/2020, Công ty do Giám đốc trẻ Lê Minh Cương làm chủ đã được thành lập, với ngành nghề sản xuất gia vị thương hiệu Phúc Lộc Thọ bằng nguồn nguyên liệu nông sản quê hương Thanh Hóa.

Chia sẻ về quá trình thử nghiệm công nghệ mới trong các sản phẩm khởi nghiệp truyền thống Lê Minh Cương cho biết: Trong 4 năm, mình liên tục đi tìm một sản phẩm truyền thống có khả năng đổi mới và trở thành đặc sản mới của địa phương. Năm 2019, nhận thấy ớt là nguyên liệu địa phương phổ biến và có chất lượng rất tốt, nhưng chế biến sâu chưa có. Đồng thời, phương pháp tương ớt lên men truyền thống ở quê còn ít người làm do tương ớt công nghiệp tràn lan. Do vậy mình dành một năm nghiên cứu để đổi mới hương vị nhưng vẫn giữ phương pháp ông cha.

Để chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Cương đã tìm hiểu các vùng trồng ớt nguyên liệu, thực hiện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt sạch cho nông dân ở hai huyện Thạch Thành và Thiệu Hóa.

Lê Minh Cương chia sẻ: Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ “trải hoa hồng”. Nhưng, chính những khó khăn, thậm chí thất bại ở một vài thời điểm trong quá trình khởi nghiệp đã giúp tôi trưởng thành hơn. Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương và những tín hiệu tốt từ mô hình sản xuất, Lê Minh Cương có tham vọng thử nghiệm sản xuất giống ớt mới để cung cấp cho các vùng nguyên liệu, phát triển sản phẩm tương xì dầu, mật mía của xứ Thanh, phấn đấu đưa sản phẩm thương hiệu Phúc Lộc Thọ xuất khẩu ra nước ngoài.

Điểm nổi bật đó là Tương ớt sử dụng đến 90% nguyên liệu địa phương, áp dụng khoa học công nghệ để bảo quản được lâu, duy trì hương vị và ko phụ gia vô cơ. Quá trình thực hiện thì khó khăn là ớt là cây mùa Đông, mùa Hè lại rất ít. Cho nên Cương đang nghiên cứu giống ớt mùa Hè. Hiện tại mô hình đã hoạt động và bước đầu có lãi.

Mặc dù chỉ mới chính thức đưa ra thị trường hơn 7 tháng nhưng tương ớt, tương cà thương hiệu Phúc Lộc Thọ đã có mặt ở 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, đơn vị đã hỗ trợ thu mua được ớt từ 1 xã với diện tích hơn 3ha.

Câu chuyện khởi nghiệp: Cậu đồng trở thành CEO trong ngành thẩm mỹ

Câu chuyện khởi nghiệp: Cậu đồng trở thành CEO trong ngành thẩm mỹ

(KNT) - Vừa là một cậu đồng suốt 18 năm, hiểu rõ về nhân tướng học và phong thủy, CEO Bùi Thanh Tuấn quyết định Nam tiến để phát triển ngành Thẩm mỹ và chữa bệnh bằng những bài thuốc dân gian. Anh đem theo niềm hi vọng “miền đất hứa” này sẽ là tiền đề khởi nghiệp của mình.
Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

(KNT) - COVID-19 là một phép thử đặc biệt cho nền kinh tế thế giới, giúp con người nhìn rõ được điều gì đang hoạt động tốt hay chưa tốt và xu hướng của tương lai đầy biến động sẽ ra sao. Chính trong những thời điểm như thế này, một làn sóng mới được tạo ra - không chỉ về cách thức hoạt động kinh doanh mà còn về khả năng lãnh đạo.
Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

(KNT) - Khởi nghiệp nông nghiệp là lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng phát triển và cạnh tranh. Việc dễ bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế, thiếu quy trình đầu tư, quản lý vận hành vẫn đang là điểm yếu lớn nhất của mô hình này.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới
Tối 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến ngày 25/11 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bả

Thủ khoa yêu màu áo lính

Thủ khoa yêu màu áo lính
Từ sự ngưỡng mộ ông ngoại từng là người lính cụ Hồ, Lưu Thị Bích Hằng quyết định “đầu quân” vào Học viện Khoa học Quân sự. Sau 4 năm rèn luyện, Hằng ra trường với tấm bằng đỏ mang quân hàm Trung úy, đồng thời là Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội năm

Đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới
Tối 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến ngày 25/11 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bả

Thủ khoa yêu màu áo lính

Thủ khoa yêu màu áo lính
Từ sự ngưỡng mộ ông ngoại từng là người lính cụ Hồ, Lưu Thị Bích Hằng quyết định “đầu quân” vào Học viện Khoa học Quân sự. Sau 4 năm rèn luyện, Hằng ra trường với tấm bằng đỏ mang quân hàm Trung úy, đồng thời là Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội năm

SeABank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Andrew Võ

SeABank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Andrew Võ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) chính thức bổ nhiệm ông Võ Long Nhi (Andrew Võ) - người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế, giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeA

Doanh nhân trẻ khát khao làm rạng danh thương hiệu Việt

Doanh nhân trẻ khát khao làm rạng danh thương hiệu Việt
“Chúng ta là một doanh nghiệp Việt nhưng luôn định hướng và cung cấp dịch vụ mang tính quốc tế. Có như vậy, chúng ta mới không bị đè bẹp bởi những gã khổng lồ”, triết lý này giúp anh Trần Đăng Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Dolphin Sea Air Services Cor

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội
"Khắc tinh" của tội phạm đường phố, "quả đấm thép"… những danh từ “mạnh” thể hiện sự quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm được người dân ở Hà Nội ưu ái dành tặng lực lượng 141.