Trao giải cuộc thi khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Khởi nghiệp Thái Đào - Ngọc Duyên
Ngày 16/12, tại Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng thành viên Mạng lưới Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Quỹ Beacon Fund tổ chức vòngchung kết, trao giải cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL năm 2022.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm, nuôi dưỡng và hỗ trợ những dự án khởi nghiệp tiềm năng, đổi mới sáng tạo, có ứng dụng công nghệ, qua đó thúc đẩy gia tăng số lượng doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế từng địa phương và cả ĐBSCL.

Năm 2022 có gần 300 hồ sơ của hơn 900 thí sinh ở ĐBSCL tham gia. Qua 3 vòng thi đã chọn 10 dự án xuất sắc vào vòng chung kết và kết quả không có giải nhất, còn các giải khác như sau: Giải Nhì trao cho dự án “Nâng tầm giá trị con Cua Cà Mau”; Giải Ba trao cho dự án “Giải pháp Khử trùng bền vững - Ứng dụng công nghệ điện hóa”; Hai giải Khuyến khích trao cho dự án “Nghiên cứu và sản xuất thành công phân hữu cơ giải độc phèn mặn thích ứng biến đổi khí hậu” và dự án “Phát triển sản phẩm Lạp xưởng Cá Lóc”.

Dự án “Phát triển sản phẩm Lạp xưởng Cá Lóc” còn được trao giải Nữ Doanh nhân ấn tượng nhất. Giải Mô hình sinh viên khởi nghiệp ấn tượng nhất trao cho dự án “Sen hồng tea - Trà hoa giải độc giảm lo âu, cải thiện giấc ngủ”; Còn dự án Trồng và Sản xuất Trà Kim Ngân Hoa: Bảo vệ môi trường nâng cao giá trị dược liệu Việt được trao hai giải là dự án Được yêu thích nhất và Trưng bày đẹp mắt nhất.

Năm nay, với mục tiêu “Giám khảo là nhà đầu tư” cũng như tạo môi trường “thi quốc tế” cho các thí sinh nên bên cạnh giám khảo là chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, còn có giám khảo đến từ các quỹ đầu tư quốc tế, doanh nhân thành công.

Với mong muốn các thí sinh tham gia cuộc thi tiếp cận được vốn từ các quỹ đầu tư, Ban Tổ chức phối hợp với Beacond Fund tổ chức hội thảo chuyên đề “Kết nối Quỹ đầu tư Startups”. Trị giá giải thưởng, bên cạnh tiền mặt còn có các chương trình hỗ trợ.

Trao giải cuộc thi khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long năm 2022

Đại diện các dự án nhận giải từ Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và nhà tài trợ phát triển

Giải Nhì trị giá 50.000.000 đồng; Trong đó 15.000.000 đồng tiền mặt và một khóa đào tạo CEO trị giá 20.000.000 đồng, một năm quảng cáo sản phẩm trên website khởi nghiệp www.mekongstartup.vn và fanpage khởi nghiệp VCCI tại Cần Thơ trị giá 15.000.000 đồng.

Giải Ba trị giá 45.000.000 đồng; Trong đó 10.000.000 đồng tiền mặt và một khóa đào tạo CEO trị giá 20.000.000 đồng, một năm quảng cáo sản phẩm trên website khởi nghiệp www.mekongstartup.vn và fanpage khởi nghiệp VCCI tại Cần Thơ trị giá 15.000.000 đồng.

Mỗi giải khuyến khích trị giá 40.000.000 đồng; Trong đó 5.000.000 đồng tiền mặt và một khóa đào tạo CEO trị giá 20.000.000 đồng, một năm quảng cáo sản phẩm trên website khởi nghiệp www.mekongstartup.vn và fanpage khởi nghiệp VCCI tại Cần Thơ trị giá 15.000.000 đồng.

Các giải khác bên cạnh tiền mặt đều có một năm quảng cáo sản phẩm trên website khởi nghiệp www.mekongstartup.vn và fanpage khởi nghiệp VCCI tại Cần Thơ trị giá 15.000.000 đồng.

Cùng giải thưởng chính, Ban Tổ chức còn tặng các chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên sâu tư vấn hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, phát triển hệ thống phân phối bởi các đối tác của VCCI Cần Thơ.

Năm nay, số dự án tham gia cuộc thi thể hiện những vấn đề của ĐBSCL. Cụ thể, lĩnh vực nông nghiệp chiếm 45%, giải pháp kinh doanh, thương mại, dịch vụ chiếm 28%, chế biến thực phẩm chiếm 10%, còn lại là các lĩnh vực khác.

Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL được tổ chức thường niên từ năm 2016. Theo Ban Tổ chức, qua 7 năm đã có 1.500 hồ sơ với gần 5.000 người tham gia. Đặc biệt, giải có sự tham dự của các quỹ đầu tư quốc tế tại Việt Nam như Beacon Fund, Quỹ Patamar (Singapore), Do Ventures, Insignia Ventures Partners (Singapore), ICM Fund, BA Holding... và các Quỹ đầu tư mạo hiểm (VFs), các Quỹ tư nhân (PEs) khác.

Kết quả, nhiều dự án được trao thưởng, được tư vấn, kết nối giao thương, đầu tư vốn và đã phát triển, tìm được chỗ đứng trên thương trường.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,