TP Hồ Chí Minh xin hướng dẫn kê đơn hỗ trợ và điều trị COVID-19 loại A

Sức khỏe Nguyễn Nguyên
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế rất nỗ lực cùng các công ty dược hoàn thành cấp phép cho các công ty để cấp phép sản xuất thuốc này. TP Hồ Chí Minh cũng đang xin Bộ Y tế hướng dẫn kê đơn thuốc loại A cho bệnh nhân COVID-19.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, ngày 23/2, Bộ Y tế đã làm việc với 3 công ty để thống nhất giá bán ra thị trường. Các công ty này cũng đã bán cho các công ty bán lẻ thuốc. Hiện các sản phẩm thuốc của 3 công ty đã nằm tại cửa hàng bán lẻ; Chỉ còn khâu cuối cùng làm sao bán cho dân, đây là thuốc kháng virus - loại thuốc đặc biệt - nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn thì bác sĩ phải khẳng định là có bệnh. Còn nếu dương tính chạy ra mua thuốc là không đúng quy định pháp luật.

Một nhà thuốc tây tại TP Hồ Chí Minh
Một nhà thuốc tây tại TP Hồ Chí Minh

Vì vậy, để giải quyết khâu này, bà Mai cho biết, Sở Y tế có công văn gửi Bộ Y tế để xin hướng dẫn kê đơn cho bệnh nhân COVID-19 loại A. Sở hy vọng sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để không bị vướng và công ty có thể yên tâm bán thuốc cho người dân.

Theo bà Mai, việc mua bán thuốc không theo kê đơn rất nguy hiểm. Nếu người dân sử dụng bừa bãi kháng sinh sẽ dễ dẫn đến kháng thuốc. Sở Y tế sẽ đi kiểm tra và nhắc nhở các nhà thuốc bán thuốc cho người dân khi chưa có hướng dẫn. Đây là vũ khí cuối cùng hiện nay, nếu hủy hoại thì sẽ rất khó khăn cho sau này trong công tác điều trị.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh
Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tại buổi họp báo chiều 24/2

Lý giải việc số ca bệnh đang tăng nhanh, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hệ thống giám sát của ngành Y tế ghi nhận số ca mắc mới của thành phố những ngày qua liên tục tăng cao so với giai đoạn trước và trong Tết. Đặc biệt, số trẻ em mắc COVID-19 tăng. Dự báo sắp tới, con số này tiếp tục tăng. Nguyên nhân là người dân vừa trải qua đợt nghỉ Tết dài và học sinh mới quay lại trường sau Tết.

Đặc biệt, qua khảo sát của ngành Y tế, số ca mắc biến thể Omicron đang chiếm ưu thế tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, người dân không cần quá hoang mang vì qua theo dõi các cơ sở điều trị và ca nhập viện cũng như thở máy, ngành Y tế nhận thấy số ca nặng không tăng và có xu hướng giảm những tuần qua. Đặc biệt, những ngày qua, số ca nặng, thở máy, tử vong đang ở mức thấp nhất. Thậm chí, ngày 23/2, TP Hồ Chí Minh không có ca tử vong.

Ngoài ra, thành phố hiện có độ phủ vaccine rất tốt, đang phấn đấu 80% người dân được tiêm vaccine mũi 3. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng thực hiện tốt chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ và đang mở rộng thêm các đối tượng. Đây là lý do số ca tử vong tại TP Hồ Chí Minh đang giảm ở mức thấp nhất.

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,