TP Hồ Chí Minh tổ chức xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023

Kinh tế Nguyễn Nguyên Anh
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, việc tổ chức xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023 nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.
TP Hồ Chí Minh: Tập trung giải quyết tồn tại, vướng mắc của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu TP Hồ Chí Minh Sôi động thị trường quà tặng trước thềm Valentine

Ngày 31/5, báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) đồng tổ chức lễ công bố Chương trình xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023.

TP Hồ Chí Minh tổ chức xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và báo Sài Gòn Giải Phóng ký kết ghi nhớ triển khai chương trình xét chọn và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2023

Chương trình diễn ra nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; Có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; Giúp tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài việc xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh, Ban tổ chức mong muốn góp phần chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường xuất khẩu và trong nước, từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về kinh tế xanh và trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là hướng đi bắt buộc và sống còn không chỉ riêng doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ.

Sau khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp thành viên từ cuối năm 2022 đến nay cho thấy, các doanh nghiệp không đáp ứng rào cản xanh khó tiếp cận đơn hàng, trong khi đó các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường lại không thể nhận thêm đơn hàng bởi đã quá công suất sản xuất. Nghịch lý này đã và đang gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp trong nước.

“Với mong muốn góp một phần sức vào sự phát triển chung của doanh nghiệp, đặc biệt hướng tới kiến tạo “Tấm hộ chiếu xanh cho doanh nghiệp Việt”, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua rào cản kỹ thuật, nhất là rào cản xanh trên thị trường, HUBA và báo Sài Gòn Giải Phóng triển khai chương trình xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh.

Đây sẽ là những tiền đề và điều kiện cần thiết để cho doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật như rào cản xanh để mở rộng thị trường trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, trong quá trình triển khai chương trình, Hiệp hội sẽ tập trung phổ biến thông tin xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” đến doanh nghiệp; Đồng thời, cùng chủ trì phối hợp cùng báo Sài Gòn Giải Phóng triển khai xét chọn và tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” dự kiến vào tuần thứ hai của tháng 9/2023 và định kỳ hàng năm; Thực hiện nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương góp phần nâng cao nội lực của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững; Kết nối hệ thống phân phối, tổ chức tín dụng nhằm tìm kiếm chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận và vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi, phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với báo Sài Gòn Giải Phóng, đơn vị chủ động phối hợp cùng HUBA triển khai công bố thông tin xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”; Xây dựng kế hoạch thông tin truyền thông liên quan đến việc tổ chức xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”.

Đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu nhằm giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Ở khía cạnh khác, xu hướng phát triển xanh - bền vững đã và đang hình thành “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư.

Vì vậy, qua chương trình này, Ban tổ chức kỳ vọng “Tấm hộ chiếu xanh” này sẽ giúp doanh nghiệp vượt các rào cản xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới cũng như nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,