TP Hồ Chí Minh đề xuất 4 tỉnh liền kề cho phép người lao động lưu thông qua lại

Trong nước Nguyễn Nguyên
Theo văn bản đề xuất, từ ngày 4/10, người lao động được sử dụng phương tiện cá nhân di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và 4 tỉnh liền kề gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình vừa ký văn bản về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển, khôi phục sản xuất kinh doanh an toàn.

Văn bản này được gửi UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh để xem xét thống nhất, thời gian áp dụng từ ngày 4/10. Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với Sở GTVT của 4 tỉnh trên.

TP Hồ Chí Minh đề xuất 4 tỉnh liền kề cho phép người lao động lưu thông qua lại (Ảnh minh họa)
TP Hồ Chí Minh đề xuất 4 tỉnh liền kề cho phép người lao động lưu thông qua lại (Ảnh minh họa)

Vận chuyển bằng ô tô

Đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Khi di chuyển, đối tượng vận chuyển phải đáp ứng điều kiện: Đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Phương thức nhận diện quản lý phương tiện: Các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn thành phố) xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối (Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động, gửi đến Sở GTVT thành phố để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Đối với các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh): Xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia và đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động, gửi đến Sở GTVT các tỉnh để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Tiêu chí an toàn trong hoạt động vận tải: Người phục vụ, người điều khiển phương tiện: Đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Tất cả đối tượng thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K; Trang bị dung dịch rửa tay (ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.

Mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải không quá 50% sức chứa của phương tiện. Thực hiện cệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến.

Sử dụng xe cá nhân (ô tô, mô tô, xe gắn máy)

Người ngồi trên xe phải đáp ứng điều kiện: Đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Phương thức nhận diện, kiểm soát: Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau: Là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; Đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,