TP Hồ Chí Minh: Chủ động các phương án, không gục ngã trước dịch Covid-19

Thời sự
Chiều 19/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong dẫn bài viết Bệnh viện Italia gục ngã trước Covid-19 để đưa ra những kinh nghiệm và bài học trong chống dịch bệnh trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cuộc họp

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh dẫn chứng, bệnh viện Papa Giovanni với 950 giường bệnh, rơi vào khủng hoảng khi hơn 400 giường phải sử dụng cho bệnh nhân mắc Covid-19, 3 trong 4 lãnh đạo cao nhất của bệnh viện đã đổ bệnh. Đội xe cấp cứu của bệnh viện cũng quá tải, người dân bị bệnh khác phải chờ gần một giờ vì các đường dây đều nghẽn. Nhân viên cứu thương không được đào tạo để ứng phó với Covid-19 nên nhiều người đã nhiễm bệnh từ xe của họ...

Từ đó, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng câu chuyện ở Italia như một lời cảnh báo. "Các ngành các cấp không được phép chủ quan mà phải chủ động ngay từ đầu" - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị từ nay đến cuối tháng 3/2020, phải nắm được tổng số các chuyến bay đưa người Việt từ các vùng dịch trở về TP, trong đó bao nhiêu người ở TP Hồ Chí Minh và bao nhiêu người ở địa phương khác.

Về đội ngũ y, bác sĩ, ngoài lực lượng cơ hữu, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng phải huy động đội ngũ y, bác sĩ đã nghỉ hưu, sinh viên trường y. "Rà soát, thống kê số lượng, có những phương án nhân sự cụ thể để đáp ưng nhu cầu. Việc này không thừa, phải làm chu đáo ngay từ đầu thì không bao giờ được lúng túng", Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Giám đố Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định 2 tuần tới là thời gian có nghĩa quyết định trong cuộc chiến chống dịch của cả nước.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, 2 tuần sắp tới sẽ có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam. Theo đó, Chính phủ và các địa phương đã phát đi thông điệp: Người dân nếu không có việc gì tối cần thiết thì không nên ra ngoài. Chúng ta đã kịp thời nhưng phải quyết liệt hơn, chạy nhanh trước khi dịch lan rộng ra cộng đồng.

Về kế hoạch cách ly, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, TP có thể đảm bảo gần 24.000 giường, trong đó quận, huyện gần 800 giường. Các khu cách ly tập trung đã có ở cửa ngõ TP.

Ngoài ra, TP còn tính đến phương án chuyển tất cả bệnh nhân mắc bệnh khác của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (bệnh viện tuyến cuối nằm ở nội đô) đi nơi khác điều trị, dành toàn bộ bệnh viện này chữa trị bệnh nhân mắc Covid-19.

"Tuy nhiên, phương án này là sau cùng vì cách ly, điều trị trong nội đô là trường hợp bất khả kháng", ông Bỉnh nói và cho biết việc cách ly thu phí cũng chỉ chọn những khách sạn ở ngoại thành trước như Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi...

Đối với phòng cách ly áp lực âm, theo ông Bỉnh hiện có 3 công ty thi công cho TP dưới sự tài trợ của các đơn vị và của Nhà nước, có thể làm thêm 100 phòng. TP đã lập trung tâm vận hành nguồn nhân lực để cung cấp cho các khu tập trung mới, sẵn sàng ứng phó cho 2 bệnh viện dã chiến. “Đội cơ động đã đi Củ Chi, xuống Cần Giờ. Lực lượng sẽ luân phiên nhau đi, đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc", ông Bỉnh nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP chỉ đạo Sở Công thương TP được giao làm việc với các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, bảo đảm cho các khu cách ly, dự phòng nguồn lương thực chuẩn bị trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng. Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 30 xe kèm tài xế để vận chuyển người từ sân bay đi cách ly.

kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-chu-dong-cac-phuong-an-khong-guc-nga-truoc-dich-covid-19-378288.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,