Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người dân chung sức phòng chống dịch

Sức khỏe
Trong khuôn khổ các biện pháp hạn chế ở cấp độ 3 (mức cao nhất), cuộc sống thường ngày của người dân sẽ bị đình trệ và khiến nhiều việc làm bị mất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Tong thong Han Quoc keu goi nguoi dan chung suc phong chong dich hinh anh 1Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 24/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người dân nước này hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ông cũng cảnh báo nếu những biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ 2 không thành công, chính phủ sẽ buộc phải cân nhắc nâng các biện pháp giãn cách xã hội lên mức cao nhất.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ, trong khuôn khổ các biện pháp hạn chế ở cấp độ 3 (mức cao nhất), cuộc sống thường ngày của người dân sẽ bị đình trệ và khiến nhiều việc làm bị mất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Thậm chí, hệ thống dịch vụ y tế có thể đối mặt với nguy cơ sụp đổ, do đó nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi người dân cần nỗ lực tránh để tình huống xấu nhất xảy ra. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, tình hình hiện nay còn nghiêm trọng hơn so với thời điểm ổ dịch tại các nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa bùng phát.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm các hành vi cố tình gây cản trở cuộc chiến chống dịch bệnh, đặc bệnh là việc lan truyền tin giả.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, một loạt hiệp hội y khoa Hàn Quốc vừa ra thông cáo chung, cho rằng lệnh giãn cách xã hội cấp độ 2 đang được áp dụng trên toàn quốc là chưa đủ để đối phó với tình hình dịch COVID-19 hiện nay, đồng thời khuyến cáo chính phủ nâng giãn cách xã hội lên mức cao nhất.

Thông cáo chung chỉ ra rằng trong hai tuần qua, số ca mắc COVID-19 mới trong nước đã lên tới hơn 2.000 ca. Năng lực của hệ thống y tế Hàn Quốc sắp tới giới hạn cuối, với nguy cơ không đủ giường bệnh cho bệnh nhân. Trước tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng, chính quyền thủ đô Seoul đã ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang bất kể trong nhà hay ngoài trời đối với toàn bộ người dân sinh sống tại thủ đô, bắt đầu từ ngày 24/8.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng ban hành lệnh cấm tụ tập đối với 12 cơ sở kinh doanh tập trung đông người, nếu vi phạm quy tắc phòng dịch dù chỉ một lần cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động kinh doanh trong 2 tuần. Các trung tâm dạy thêm dưới 300 người, các cửa hàng ăn uống thông thường có diện tích 150 m2 cũng nằm trong diện cần áp dụng.

Trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết việc dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã khiến hàng trăm trường học nước này phải đóng cửa trong ngày 24/8, mức cao nhất kể từ các trường bắt đầu mở cửa vào tháng 6. Thống kê cho thấy tổng cộng có 1.845 trường học đã phải tạm ngừng phương thức học trực tiếp, gấp đôi so với con số 849 trường vào ngày 21/8 vừa qua.

Để giúp toàn dân vượt qua đại dịch, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết chính phủ đang cân nhắc khả năng hỗ trợ khẩn cấp toàn dân lần thứ hai. Chính phủ nhận định tình hình hiện nay vẫn khả quan hơn so với hồi tháng 5, thời điểm chi trả tiền hỗ trợ khẩn cấp lần thứ nhất.

Trong trường hợp chi trả tiền hỗ trợ lần thứ hai, chính phủ chỉ hỗ trợ có chọn lọc cho các tầng lớp yếu thế, đặc biệt khó khăn. Về phương thức huy động ngân sách hỗ trợ, chính phủ sẽ chỉ còn một lựa chọn duy nhất là phát hành trái phiếu, bởi các hạng mục chi tiêu có thể điều chỉnh được đã sử dụng gần hết.

Về tình hình chi trả tiền hỗ trợ khẩn cấp toàn dân lần thứ nhất, Bộ trưởng Hong cho biết chính phủ đã hỗ trợ tổng cộng 14.000 tỷ won (11,76 tỷ USD). Tuy nhiên, hiệu quả kích thích tiêu dùng trong nước mới chỉ đạt được 1/3 so với kỳ vọng./.

Mạnh Hùng-Trần Phương-Trần Hưng (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-han-quoc-keu-goi-nguoi-dan-chung-suc-phong-chong-dich/659172.vnp
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,