Tỉnh Bình Dương kêu gọi lao động ở lại cùng khôi phục kinh tế

Kinh doanh Văn Quân
Chiều 2/10, tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch trong thời gian "bình thường mới". Trước tình hình nhiều người lao động xin về quê, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kêu gọi người lao động ở lại chia sẻ cùng tỉnh, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế đã được triển khai từ ngày 1/10.

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sau thời gian triển khai chống dịch, từ cuối tháng 9, đầu tháng 10/2021, tỉnh Bình Dương cơ bản đã kiểm soát dịch và trở thành "vùng xanh" đáp ứng điều kiện đi vào hoạt động "bình thường mới".

Tỉnh Bình Dương kêu gọi lao động ở lại cùng khôi phục kinh tế
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi người lao động đồng hành cùng tỉnh đi vào sản xuất trong giai đoạn "bình thường mới"

Chủ tịch UBND tỉnh lấy dẫn chứng, tính đến ngày 1/10, hầu hết 9/9 huyện, thành phố là "vùng xanh" với tỉ lệ xã, phường đạt 90,1%. Hiện nay trên địa bàn chỉ còn 8,9% xã, phường là "vùng vàng", tỉ lệ ca mắc mới giảm sâu, số ca bệnh nhân được ra viện đến nay hơn 70%. Tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cơ bản đã hoàn thành tiêm đủ cho toàn bộ người dân trong độ tuổi. Đã có khoảng gần 10% dân số tiêm mũi 2, chính vì vậy tỉnh Bình Dương đã cơ bản triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế.

Tỉnh Bình Dương đã giao từng nội dung triển khai đến từng ban, ngành cụ thể để triển khai khôi phục kinh tế hiệu quả và an toàn nhất.

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh trong hoạt động "bình thường mới" sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.

Đêm 2/10 lực lượng kiểm soát dịch vất vả kiểm tra giấy lưu thông người dân xin về quê
Đêm 2/10 lực lượng kiểm soát dịch vất vả kiểm tra giấy lưu thông người dân xin về quê

Vì vậy trong thời gian tới trong điều kiện "bình thường mới", tỉnh yêu cầu mỗi người dân cần thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người).

Người dân cần quét mã QR tại các địa điểm đến (cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm, phương tiện công cộng, nhà máy...); Xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông (hoặc chứng nhận điện tử) khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm soát hoặc tại các địa điểm chốt kiểm soát của địa phương.

Người dân về quê được lực lượng kiểm soát của 2 địa phương tỉnh Bình Dương và TP HCM yêu cầu giấy tiêm ngừa vắc xin và phiếu xét nghiệm âm tính trước khi vào địa bàn
Người dân về quê được lực lượng kiểm soát của 2 địa phương tỉnh Bình Dương và TP HCM yêu cầu giấy tiêm ngừa vắc xin và phiếu xét nghiệm âm tính trước khi vào địa bàn

Đối với người lao động khi đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và có xác nhận xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành Y tế thì được phép lưu thông đến làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; Doanh nghiệp đủ điều kiện thì hoạt động theo mô hình 3 xanh (gọi tắt là doanh nghiệp xanh) trên phạm vi toàn tỉnh. Doanh nghiệp xanh giới thiệu người lao động của mình với chính quyền địa phương nơi họ cư trú để được xác nhận nhằm phục vụ cho việc lưu thông (thủ tục, giấy xác nhận theo hướng dẫn của cơ quan chức năng).

Riêng người lao động ở 3/9 địa phương (Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên) khi được tiêm 1 mũi sau thời gian 14 ngày thì được đến làm việc tại doanh nghiệp xanh trong 3 địa phương này; Khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh thì được lưu thông đến làm việc tại các doanh nghiệp xanh ở 6/9 địa phương còn lại; Người lao động ở 6 địa phương còn lại được đến làm việc tại doanh nghiệp xanh thuộc 3 địa phương (Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên) phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh theo quy định.

Nhiều người không có giấy xét nghiệm buộc phải quay về nơi cư trú hiện tại
Nhiều người không có giấy xét nghiệm buộc phải quay về nơi cư trú hiện tại

Người dân có những triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, khó thở...) hoặc cần cấp cứu y tế, liên hệ ngay với Trạm y tế, Tổng đài 1022 hoặc số điện thoại đường dây nóng của đội phản ứng nhanh trên các lĩnh vực cấp cứu, hỗ trợ y tế, cứu trợ, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Giải thích việc những ngày vừa qua tỉnh chưa cho người dân về quê, theo ông Võ Văn Minh, không phải không cho người dân về quê mà nhiều ngày qua tỉnh đã liên lạc phối hợp với rất nhiều tỉnh thành mong muốn đưa đón người lao động về quê. Tuy nhiên, tại các tỉnh thành, số lượng cơ sở cách ly có hạn nên chưa thể thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh kêu gọi, mong muốn người lao động ở lại Bình Dương để tiếp tục chuẩn bị cùng các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trở lại, đi vào sản xuất. Tỉnh Bình Dương đã và đang tiếp tục có các chính sách hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ và của tỉnh trong miễn giảm đóng Bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động thất nghiệp, lao động tự do...

"Tôi đảm bảo, các chính sách sẽ đến tận tay người thuộc diện cần hỗ trợ. Chỉ cần nắm thông tin nơi nào người dân cần lương thực, tôi lập tức chỉ đạo xác minh, xử lý ngay, không để người dân phải thiếu ăn. Có thể bây giờ khó khăn một chút nhưng cùng chia sẻ, đồng lòng vượt qua, mọi chuyện sẽ ổn định trở lại. Đây không phải lúc thích hợp để trở về quê”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Người lao động rầm rộ xin về quê, các tỉnh, thành phố đang có nguy cơ thiếu nguồn lao động trong công tác triển khai phục hồi kinh tế, sản xuất
Người lao động rầm rộ xin về quê, các tỉnh, thành phố đang có nguy cơ thiếu nguồn lao động trong công tác triển khai phục hồi kinh tế, sản xuất

Tại Bình Dương, ngoài việc chăm lo cho công nhân tạo nhiều gói hỗ trợ từ phòng trọ, đến nhu yếu phẩm, tiêm vắc xin cho người lao động thì tỉnh thường xuyên đưa đón người lao động khó khăn về quê nhưng theo lộ trình và phối hợp với cơ quan địa phương để kiểm soát chặt chẽ trong công tác phòng chống, dịch.

Ông Minh cũng khẳng định, tỉnh đã có làm việc với các tỉnh thành giáp ranh, nhất là TP HCM lên phương án cho người lao động, chuyên gia được tạo điều kiện qua lại trong hoạt động sản xuất "bình thường mới" giữa 2 địa phương; Nhất là tại TP Dĩ An và Thuận An người lao động đi bằng xe cá nhân làm việc tại 2 địa phương rất nhiều. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có phương hướng, đề xuất TP HCM cho người lao động có đủ chứng chỉ lưu thông (chứng nhận tiêm vắc xin 1 mũi sau 14 ngày, mũi 2, chứng nhận F0) và tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch (trong đó có quét mã QR) có thể di chuyển giữa các tỉnh với nhau.

Cuối buổi họp báo, ông Minh mong muốn người lao động cố gắng ở lại cùng tỉnh, nhà máy, doanh nghiệp, công ty khôi phục sản xuất, sớm đưa tỉnh Bình Dương trở lại đà phát triển.

Từ ngày 30/9 sau khi nghe tin TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An nới lỏng giãn cách, nhiều người lao động các tỉnh đã đổ dồn đến các chốt mong muốn được về quê.

Ngay chiều 2/10, nhiều tỉnh thành trong đó có Bình Dương đã có phương án phối hợp đưa người dân về quê khi tiến hành xét nghiệm tại các chốt kiểm soát, kiểm tra giấy tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi (sau 14 ngày) hoặc tiêm 2 mũi; F0 khỏi bệnh có giấy chứng nhận của bệnh viện..

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,