Tin tức trong ngày 20/2: Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng Covid-19

Thời sự
Tin tứ trong ngày 20/2: Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng Covid-19; 173 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bị xử phạt trong dịp Tết Nguyên đán.

Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng Covid-19

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 Châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19. Thế giới cũng tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến (E484K) có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.

Đặc biệt, trong đợt dịch từ ngày 25/1 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 biến chủng gồm: B.1.1.7 Anh (tại Hải Dương) và A.23.1 xuất hiện tại Rwanda, châu Phi (tại Tp.HCM). Trong đó, biến chủng Anh B.1.1.7 được xác định có khả năng lây lan nhanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 4 biến chủng gồm: D614G từ Châu Âu từng gây dịch tại Đà Nẵng; B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương; B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (bệnh nhân 1.422), nhập cảnh sân bay Nội Bài từ Nam Phi ngày 19/12/2020 và A.23.1 từ Rwanda, châu Phi tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Đánh giá tình hình dịch tại Hải Dương và Đà Nẵng, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho rằng, trong 2 tuần đầu tiên thì số ca mắc tại Đà Nẵng đã có xu hướng giảm, trong khi Hải Dương vẫn chưa rõ xu hướng và đồng thời đã xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng. Số lượng còn lại phải cách ly tập trung rất lớn.

Điều này cũng do một phần do biến chủng virus tại Hải Dương có khả năng lây lan nhanh hơn virus gây dịch tại Đà Nẵng. Dự báo tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc trong thời gian tới.

173 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính trong dịp Tết Nguyên đán

Báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với 909 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như: giò, chả, thịt lợn, gà, rau quả… đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 173 cơ sở (chiếm 19%) với tổng số tiền phạt là 1,98 tỷ đồng (trung bình 11 triệu đồng/cơ sở

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cũng đã tổ chức thẩm định điều kiện đảm bảo ATTP đối với 58 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu theo quy định, phát hiện và xử lý 1 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt là 8,5 triệu đồng.

173 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính trong dịp Tết
173 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính trong dịp Tết

Đặc biệt, theo phản ánh của người dân, Thanh tra Bộ và Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã thanh tra đột xuất về quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Anh Nhân. Kết quả đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính công ty 10 triệu đồng; đình chỉ hoạt động xuất khẩu của Công ty sang Trung Quốc trong thời hạn 1 tháng.

Trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục tăng cường việc giám sát vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản để từ đó đề xuất các biện pháp xử lý hoặc tổ chức kiểm tra, thanh tra đột xuất, xử phạt theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, tổ chức vận động, hướng dẫn cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh nhỏ lẻ ký cam kết tuân thủ quy định về ATTP và triển khai thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản đủ điều kiện ATTP.

Tiếp tục đóng cửa tạm thời sân bay Vân Đồn phòng dịch Covid-19 đến 3/3/2021

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản hỏa tốc trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định việc gia hạn thời hạn đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cục hàng không Việt Nam quyết định việc gia hạn thời hạn đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Cục hàng không Việt Nam quyết định việc gia hạn thời hạn đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Theo đó, để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19,UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 321/UBND-YT ngày 17/2/2021 yêu cầu tiếp tục thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Vì vậy, cán bộ, nhân viên của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang tự cách ly và sẽ hoàn thành tự cách ly tại nơi cư trú theo quy định đến hết ngày 2/3/2021.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông xem xét, quyết định thời hạn đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ 12 giờ ngày 21/2/2021 đến 6 giờ ngày 3/3/2021 (giờ địa phương).

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

tuoitrethudo.com.vn

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,