Tiếp tục xảy ra 2 trận động đất tại Mộc Châu, Sơn La

Thời sự
Tối 28/7, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tiếp tục xảy ra 2 trận động đất, cường độ từ 2.6 – 3.5.

Như vậy là trong vòng chưa đầy 2 ngày, trên địa bàn Mộc Châu đã xảy ra tổng cộng 16 trận động đất và dư chấn, làm gần 300 ngôi nhà cùng các công trình công cộng, công trình nhà nước bị ảnh hưởng.

2 trận động đất mới đây tại huyện Mộc Châu lần lượt xảy ra vào lúc 20h28' và 21h11' tối 28/7, với cường độ từ 2,6 - 3,5 độ richte, độ sâu chấn tiêu khoảng từ 8,1 - 11,3km. Theo ghi nhận, không có thiệt hại nào xảy ra sau 2 trận động đất này.

Tiếp tục xảy ra 2 trận động đất tại Mộc Châu, Sơn La - 1

Những trận động đất liên tục khiến cuộc sống người dân Mộc Châu (Sơn La) chịu nhiều ảnh hưởng.

Thực hiện công điện của Thủ tướng về tập trung khắc phục hậu quả động đất, UBND tỉnh Sơn La đã cử đoàn công tác xuống huyện Mộc Châu để kiểm tra, đánh giá cụ thể thiệt hại.

Qua kiểm tra tại xã Tân Lập, Là Mường, tỉnh đã chỉ đạo các xã, bản tập trung khắc phục, chủ động bố trí nơi ở tạm an toàn cho các hộ có nhà bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sạt lở cao. Đồng thời huy động các lực lượng tại chỗ giúp các hộ gia đình sửa chữa nhà cửa. Đối với những công trình bị thiệt hại nặng, tỉnh sẽ bố trí nguồn vốn để sớm khắc phục, nhất là các cơ sở hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là trường học, trạm y tế.

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: "Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo tất cả các xã, ngành chức năng có những cảnh báo đến bà con, đồng thời tuyên truyền đến bà con biết những vị trí có nguy cơ sạt lở cao để bà con chủ động phòng tránh và đưa bà con ra khỏi khu vực nguy hiểm đó. Đặc biệt tuyên truyền để bà con không đi nương và đi sông, đi suối vào những lúc động đất xảy ra liên tục như thế này".

Về nguyên nhân nhiều trận động đất liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Mộc Châu, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, do huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nằm trong đới đứt gãy sông Đà, là một trong những đới đứt gãy đang hoạt động, theo dự đoán, động đất cao nhất ở đây có thể có độ lớn 5,5 richte.

Ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Sau khi xảy ra trận động đất trưa ngày 27/7 có độ lớn 5,3 richte, thì thông thường có thể có địa chấn, dư chấn gây ra những trận động đất tiếp theo, những trận động đất do dư chấn sẽ nhỏ hơn trận động đất ban đầu. Tuy nhiên, hiện tượng dư chấn có thể xảy ra kéo dài có khi cả tháng, hoặc vài tháng”.

https://vtc.vn//tiep-tuc-xay-ra-2-tran-dong-dat-tai-moc-chau-son-la-ar560340.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,