Thực hư việc ăn hạt điều có lợi hay hại? Đây là những điều cần biết khi ăn

Sống khỏe
Giống như hầu hết các loại hạt, hạt điều cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Vậy ăn hạt điều có lợi thật hay không và ăn thế nào là đúng? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây.

1. Tác dụng của hạt điều

Đặc tính chống oxy hóa

Các loại hạt nói chung đều rất giàu chất chống oxy hóa và hạt điều cũng không ngoại lệ. Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật có lợi giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh bằng cách trung hòa các phân tử gây hại, hay còn gọi là gốc tự do. Nó sẽ giúp giảm viêm, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, không mắc bệnh, ngăn chặn tế bào ung thư, ngăn ngừa lão hóa.

Thực hư việc ăn hạt điều có lợi hay hại? Đây là những điều cần biết khi ăn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hạt điều khá giàu giàu polyphenol và carotenoid - hai loại chất chống oxy hóa có lợi ích lớn với cơ thể.

Giảm cân

Hạt điều giàu calo và chất béo nhưng lại hữu dụng đối với người muốn giảm cân bởi thực tế, lượng calo có trong hạt điều hấp thụ vào cơ thể ít hơn chúng ta nghĩ.

Ngoài ra, việc rang hoặc xay hạt điều có thể làm tăng khả năng tiêu hóa hoàn toàn của cơ thể, từ đó làm tăng số lượng calo hấp thụ. Vì vậy, nếu muốn sử dụng hạt điều để giảm cân, bạn nên dùng hạt điều thô, nguyên hạt, nó cũng đem đến lợi ích về chất chống oxy hóa cao hơn so với hạt điều đã qua chế biến.

Tốt cho mắt

Hạt điều có lợi ích cho sức khỏe của mắt không kém gì cà rốt. Nó có chứa một hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, hoạt động như chất chống oxy hóa khi tiêu thụ thường xuyên. Những hợp chất này bảo vệ mắt khỏi tổn thương nhẹ và thậm chí có thể giúp làm giảm trường hợp đục thủy tinh thể.

2. Những điều cần biết khi ăn hạt điều

Hạt điều sống có thể gây ngộ độc

Nên sử dụng hạt điều đã tách vỏ và rang chín ở nhiệt độ cao để đảm bảo sức khỏe, bởi hạt điều sống có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Hạt điều được bao bọc bằng một loại vỏ cứng hình thận với 2 lớp bao bọc nhưng giữa 2 lớp này lại có chứa nhựa phenolic urushiol. Đây là một chất gây hại có trong cây thường xuân. Nếu tiêu thụ quá nhiều, bạn có thể bị tiêu chảy, ngộ độc, nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Một số người có thể bị dị ứng, mẩn ngứa khi tiêu thụ chất này.

Ăn nhiều hạt điều có thể gây hại thận

Theo một nghiên cứu của Trường đại học Montreal (Canada) và Đại học de Yaoundé (Camerun), chiết xuất từ hạt điều có chức năng cải thiện khả năng đáp ứng insulin cho cơ thể.

Theo đó, Giáo sư Pierre S Haddad (khoa Pharmacology and Physiology, Đại học Montreal) cho biết, trong tất cả các chiết xuất thử nghiệm từ cây điều, chỉ có các thành phần từ nhân hạt điều thúc đẩy đáng kể các tế bào cơ bắp hấp thụ lượng đường trong máu. Ngoài ra chất chiết xuất từ các bộ phận khác của cây như trái, lá,… lại không có được tác dụng như vậy, chính điều này cho thấy rằng chiết xuất hạt điều có thể chứa các hoạt chất có tính năng chống bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm trên những người Australia trẻ tuổi cho thấy, những người thường xuyên ăn hạt điều và các loại hạt khác giảm được 15% nguy cơ mắc đái tháo đường.

https://phunusuckhoe.vn/thuc-hu-viec-an-hat-dieu-co-loi-hay-hai-day-la-nhung-dieu-can-biet-khi-an-c6a357169.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban dân tộc và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị nhằm vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản (CĐTB).
Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Theo công bố mới đây về đồng thuận của các chuyên gia y tế trên Tạp chí Ung thư lồng ngực - Journal of Thoracic Oncology, việc thay đổi hình thức chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) tại Việt Nam và Châu Á là rất cấp thiết để đáp ứng tốt hơn đặc điểm của bệnh nhân trong khu vực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,