Thủ khoa yêu màu áo lính

Tuổi trẻ Nguyễn Dũng
Từ sự ngưỡng mộ ông ngoại từng là người lính cụ Hồ, Lưu Thị Bích Hằng quyết định “đầu quân” vào Học viện Khoa học Quân sự. Sau 4 năm rèn luyện, Hằng ra trường với tấm bằng đỏ mang quân hàm Trung úy, đồng thời là Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội năm 2021.

Năm cấp 3, Hằng xuất sắc giành giải Ba môn tiếng Trung Quốc cấp quốc gia nên được tuyển thẳng vào đại học. Khi đó, cả gia đình đều đặt kỳ vọng và mong cô gái trẻ theo bước ông ngoại trở thành bộ đội. Vì thế, Hằng quyết định chọn khoa tiếng Trung Quốc, Học viện Khoa học Quân sự làm nơi học tập.

Khi niềm vui được vào ngôi trường yêu thích chưa hết, Hằng đã phải đối diện với khó khăn. Ngoài làm quen với môi trường kỷ luật nghiêm khắc, cô gái trẻ còn phải thích ứng với rèn luyện thể lực.

Thủ khoa xuất sắc Lưu Thị Bích Hằng
Thủ khoa xuất sắc Lưu Thị Bích Hằng

“Việc rèn thể lực với mình thật nhiều gian lao. Ngày đầu tiên mang bao cát đi hành quân mình đã khóc nức nở. Nữ sinh chúng mình phải học tất cả môn như các bạn nam như: Bắn súng, ném lựu đạn…”, Hằng kể.

Khó khăn nhưng không nản, Hằng chăm chỉ luyện tập, đặc biệt ở những nội dung khó như chạy bền 1500m (dành cho nữ). Cô gái trẻ phải tự học cách thở và chạy sao cho bền sức nhất. Sự nỗ lực được bù đắp xứng đáng khi Hằng đều vượt qua các bài kiểm tra thể lực. Cô gái trẻ còn tự hào hơn khi chiến thắng và vượt qua giới hạn của bản thân.

Có nền tảng học tập tốt và niềm đam mê tiếng Trung Quốc nên Hằng không hề gặp khó khăn với môn học chuyên ngành. Năm thứ ba đại học, Hằng đã có một học kỳ được tham dự trao đổi học viên với Trung Quốc. Đặc biệt, cô gái trẻ tham gia phiên dịch tại buổi tiệc chiêu đãi trong khuôn khổ Hội nghị giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 6, năm 2021.

Bích Hằng ra trường với tấm bằng đỏ và quân hàm Trung úy
Bích Hằng ra trường với tấm bằng đỏ và quân hàm Trung úy

Theo Hằng, là một sỹ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trước hết phải phục vụ Nhân dân, trau dồi năng lực trình độ chuyên môn để phục vụ Tổ quốc. “Môi trường quân đội đã rèn luyện cho mình ý chí phấn đấu học tập hết mình. Từ chuyên ngành theo học mình sẽ phục vụ đối ngoại quốc phòng, đặc biệt là giao lưu đối thoại với Trung Quốc trong tình hình hiện nay”, Hằng cho biết.

Ý thức được điều đó, Hằng không chỉ nỗ lực trong học tập mà còn tích cực rèn luyện kỹ năng mềm. Cô gái trẻ hiện thức hóa điều này bằng cách năng nổ tham gia hoạt động Đoàn- Hội ở trường như: Tham gia, tổ chức sự kiện nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, tư vấn tuyển sinh…

Thủ khoa yêu màu áo lính
Bích Hằng tham gia cuộc thi "Nhịp cầu Hán ngữ" năm 2019

Đặc biệt, Hằng giành giải Nhất cuộc thi "Nhịp cầu Hán ngữ" năm 2019. Đây là cuộc thi do Ủy ban tiếng Trung Quốc dành cho người nước ngoài trực thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc (gọi tắt là HanBan) tổ chức mỗi năm 1 lần với sự tham gia của hơn 50 quốc gia. Cuộc thi cũng là sân chơi dành cho các sinh viên học tiếng Trung Quốc thể hiện khả năng ngôn ngữ, tăng cường sự giao lưu, vốn hiểu biết về nền văn hóa, đất nước, con người Trung Quốc.

Với thành tích này, Hằng là 1 trong 2 thí sinh đại diện cho Việt Nam tham gia thi tài tại Trung Quốc.

Bích Hằng (bên phải) tham gia tư vấn tuyển sinh (Ảnh tư liệu)
Bích Hằng (bên phải) tham gia tư vấn tuyển sinh (Ảnh tư liệu)

“Qua cuộc thi mình rèn luyện được nhiều kiến thức, khả năng giao tiếp. Đặc biệt việc hiểu hơn về văn hóa, đất nước, con người Trung Quốc giúp mình phục vụ tốt hơn trong chuyên môn nghiệp vụ của bản thân trong tương lai”, Hằng tâm sự.

Với Hằng trở thành Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm phải nỗ lực hơn nữa. Hằng mong muốn trở thành một sĩ quan Quân đội vừa hồng, vừa chuyên, có thể phát huy hết khả năng và trình độ để phục vụ Tổ quốc, Nhân dân. Cô gái trẻ cũng mong được công tác tại thành phố Hà Nội để góp sức nhỏ bé của mình xây dựng Thủ đô giàu mạnh hơn.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,