Thủ khoa trường Công nghệ: Tích lũy kiến thức là khởi đầu nghiên cứu chất lượng

Tin khởi nghiệp Nguyễn Dũng
Với kết quả học tập toàn khóa học đạt 3,92/4, Nguyễn Quốc An, sinh viên khóa QH-2018 là thủ khoa ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhờ thành tích đó, An vừa được vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Tiên phong ứng dụng công nghệ mới, công nghệ xanh trong sản xuất gạch ốp lát

Nguyễn Quốc An (quê ở xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn) khiến nhiều người nể phục bởi thành tích học tập xuất sắc. An đạt thành tích sinh viên xuất sắc tất cả các năm và toàn khóa học với nhiều bằng khen trong đó vinh dự có bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài học bổng khuyến khích học tập của trường trong nhiều kì học, An cũng đã đạt học bổng của các doanh nghiệp lớn như: Học bổng Tài năng trẻ FPT 2019, Panasonic 2020, “Sinh viên tài năng Viettel 2021”, Honda Award (top 30) 2021.

Nguyễn Quốc An được tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu huyện Sóc Sơn
Nguyễn Quốc An được tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu huyện Sóc Sơn

Chàng trai này cũng sở hữu 2 giải quốc tế trong cuộc thi về xử lí ngôn ngữ tự nhiên với mục tiêu tóm tắt đa văn bản trong hệ thống hỏi đáp y sinh. Đây là bài toán có ý nghĩa rất thiết thực trong thời điểm dịch bệnh, các hệ thống tóm tắt sẽ kiểm soát sự bùng nổ của thông tin, loại bỏ những thông tin nhiễu, không chính xác. Mặt khác, nghiên cứu cung cấp cho người dùng nguồn thông tin chắt lọc nhất.

Với vai trò nhóm trưởng cùng với các thành viên trong nhóm nghiên cứu, An có 3 công trình khoa học được đăng trên kỷ yếu của các hội nghị quốc tế uy tín (1 giải Nhì về bài báo sinh viên ấn tượng nhất) và 1 công trình được đăng trên kỷ yếu hội thảo trong nước.

Nguyễn Quốc An
Nguyễn Quốc An

Giống như nhiều sinh viên khác, khi bước chân vào cánh cửa đại học An gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ bởi môi trường học tập không giống với cấp ba. Ban đầu, chàng trai trẻ đăng ký nguyện vọng vào ngành Khoa học máy tính (khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học Công nghệ) cũng bởi những lý do như chương trình đào tạo “hot”, đội ngũ giảng viên giỏi, môi trường năng động…

Tuy nhiên, sau một thời gian học tập, An nhận thấy bản thân rất có hứng thú với nghiên cứu khoa học. Vì thế, chàng trai trẻ nỗ lực để trở thành thực tập sinh nghiên cứu khoa học tại Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu và Công nghệ tri thức (DS&KTLab) của trường.

Nguyễn Quốc An (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) cùng c
Nguyễn Quốc An (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên phòng nghiên cứu

“Khi tham gia nghiên cứu khoa học, mình nhận ra, đây là sân chơi rất bổ ích dành cho sinh viên. Chúng mình không chỉ trình bày những ý tưởng nghiên cứu của bản thân mà còn được lắng nghe, tiếp thu ý tưởng của các đội khác cũng như kiến thức mới từ thầy cô giáo”, An chia sẻ.

Không những vậy, qua các dự án, cuộc thi, An được cọ xát, tích lũy cho bản thân nhiều kĩ năng nghiên cứu, viết bài báo, nhất là tư duy phản biện. Chàng trai trẻ cũng tìm được niềm đam mê với lĩnh vực khoa học dữ liệu nói chung, xử lý ngôn ngữ tự nhiên nói riêng và gắn bó đến bây giờ.

An cho rằng, nghiên cứu khoa học giống như học tập cần có phương pháp phù hợp. Trong đó, việc đọc hiểu tài liệu rất quan trọng. Việc chăm chỉ đọc và nghiên cứu tài liệu sẽ giúp sinh viên cập nhật thường xuyên kiến thức chuyên môn, công nghệ trên thế giới. Việc đọc tài liệu nhiều lần sẽ giúp sinh viên phân tích và hiểu rõ những kiến thức mà tài liệu truyền đạt.

Quốc An nhận nhiều học bổng danh giá
Quốc An nhận nhiều học bổng danh giá

“Tuy nhiên, việc chọn lọc những tài liệu chất lượng để học tập và nghiên cứu sẽ quyết định kiến thức bản thân được tiếp nhận. Về nguồn tài liệu, mình thường xin ý kiến từ giảng viên của khoa hoặc những tài liệu trên mạng nhưng được công bố bởi những nhà xuất bản uy tín và có lượng trích dẫn lớn. Về phong cách tài liệu cần trình bày rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu”.

Với những thành tích kể trên, tháng 11 năm 2021, dù chưa tốt nghiệp, An đã được đặc cách trở thành Kỹ sư phân tích dữ liệu tại Trung tâm phân tích dữ liệu, Tổng Công ty viễn thông Viettel. Tháng 8 năm 2022, chàng trai trẻ được ký hợp đồng lao động và trở thành cán bộ tạo nguồn tại trường Đại học Công nghệ và là thành viên chủ chốt của một dự án khoa học cấp Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trở thành giảng viên tại trường Đại học Công nghệ, để có thể cống hiến cho nghiên cứu khoa học và truyền lửa đam mê đến nhiều thế hệ sinh viên cũng là mong ước của An. Vì vậy, dự định của chàng trai trẻ là tiếp tục làm việc chăm chỉ tại phòng nghiên cứu và vừa theo thạc sĩ để mở rộng và nâng cao kiến thức.

“Mình nghĩ rằng, tích lũy kiến thức tốt chính là khởi đầu cho những nghiên cứu chất lượng sau này. Mình mong sẽ có thêm nhiều nghiên cứu mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống”, An chia sẻ.

tuoitrethudo.com.vn

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,