Thổ Nhĩ Kỳ tập trận ngoài khơi Địa Trung Hải

Thời sự
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn súng từ ngày 1/11 tháng 9 ngoài khơi tây bắc Síp.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận ngoài khơi tây bắc Síp trong hai tuần tới bất chấp sự leo thang căng thẳng với Hy Lạp và Liên minh châu Âu về tranh chấp quyền khai thác dầu khí ở đông Địa Trung Hải.

tho nhi ky tap tran ngoai khoi dia trung hai hinh 1
Liên minh châu Âu đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn súng từ ngày 1/11 tháng 9 ngoài khơi tây bắc Síp. Tuyên bố được đưa ra khi xung đột kéo dài giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, Síp bùng phát trong những tháng gần đây, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ký kết thỏa thuận phân định biên giới trên biển với chính phủ Libya, trong khi Hy Lạp đạt được thỏa thuận tương tự với Ai Cập. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cử một tàu khảo sát tới vùng biển tranh chấp giữa hai nước trong tháng này. Hai bên đã tổ chức các cuộc diễn tập quân sự ở phía đông Địa Trung Hải. Động thái này làm tăng thêm lo ngại về khả năng leo thang tranh chấp mở rộng thềm lục địa thành một cuộc đối đầu vũ trang.

Hai tuần trước, một tàu khu trục nhỏ của Hy Lạp đã va chạm với một tàu khảo sát dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/8 thông báo rằng các máy bay chiến đấu của họ đã chặn các máy bay chiến đấu của Hy Lạp xâm nhập vào khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động.

Trong khi đó, EU cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm các biện pháp kinh tế trên diện rộng, trừ khi giảm căng thẳng với Hy Lạp và Síp ở phía đông Địa Trung Hải. EU mong muốn các bên đối thoại nghiêm túc nhưng kiên định ủng hộ hai nước thành viên - Hy Lạp và Síp - trong cuộc khủng hoảng này , điều này làm gia tăng lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra./.

https://vov.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-tap-tran-ngoai-khoi-dia-trung-hai-1089480.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,