Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

Kinh tế
Trước khó khăn, thiệt hại nặng nề của các cá nhân, doanh nghiệp do tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã triển khai giải pháp hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất.
ngân hàng triển khai nhiều giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.
Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản, vận tải, nhà hàng, khách sạn, du lịch… kinh doanh sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đúng hạn, tiềm ẩn nguy cơ tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu.

Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thương mại Giáp Diệp Nguyễn Thị Mỹ Diệp cho biết: “Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Nếu như trước đây, mỗi ngày công ty có 8 xe hoạt động thì giờ chỉ còn 2 xe chạy chuyến sáng và tối. Tuy nhiên, mỗi chuyến chỉ có khoảng từ 4 – 5 hành khách. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài Công ty sẽ khó có khả năng xoay sở các khoản lãi, nợ vay từ ngân hàng. Vì vậy, Công ty mong muốn ngân hàng hỗ trợ công ty giảm lãi suất, dời thời gian trả nợ gốc để công ty vượt qua thời điểm khó khăn này”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (Camimex) Đặng Ngọc Sơn cho biết: “Hiện nay, có nhiều kiện hàng của công ty qua thị trường nước ngoài không xuất đi được phải nằm chờ, gây thiệt hại rất lớn cho công ty. Tác động hiện nay do dịch bệnh là rất lớn và không biết kéo dài đến bao lâu. Mặt khác, nếu dịch bệnh Covid-19 được khống chế sớm, thì công ty chúng tôi cũng phải mất 9 tháng mới có thể phục hồi sản xuất. Vì vậy, mong muốn phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp các gói cho vay tạm trữ, gói kích cầu để doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau dịch bệnh”.

Thực hiện theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện nay, các tổ chức tín dụng, ngân hàng đang tập trung thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi vay các khoản cho vay mới; miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp.

Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) Chi nhánh Cà Mau Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, cuối tháng 2/2020 Ngân hàng SHB Chi nhánh Cà Mau đã hỗ trợ giảm 1,5% lãi suất vay hiện hành cho doanh nghiệp. Riêng đối với việc điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, cơ cấu nợ Ngân hàng SHB chi nhánh Cà Mau đang soạn thảo và trình cấp trên phê duyệt hướng dẫn nội bộ theo tinh thần thông tư 01/2020/TT-NHNN. Sau khi có ban hành nội bộ, phía Ngân hàng SHB chi nhánh Cà Mau sẽ chủ động trao đổi với các khách hàng để điều chỉnh thời hạn cho kỳ hạn trả nợ tiếp theo”.

Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Cà Mau Phạm Văn Liệt cho biết: “Đến nay, Ngân hàng đã rà soát có 1 trường hợp khách hàng là doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu thủy sản để hỗ trợ theo tinh thần hướng dẫn của Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Hiện Ngân hàng đã hoàn thành cơ cấu thời gian trả nợ đến 30/6/2020. Về giảm lãi, cấp tín dụng mới thì đang trình ý kiến Hội sở xem xét cho ý kiến. Hệ thống Ngân hàng TMCP Quân đội đang có gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngoài lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, gói này đang triển khai với lãi suất 6,5%/năm, khách hàng có nhu cầu liên hệ trực tiếp với ngân hàng sẽ có hướng dẫn chi tiết”.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau Trần Quốc Khởi đề nghị: “Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tích cực đề xuất với Hội sở sớm ban hành quy chế nội bộ để thực hiện tốt theo tinh thần hướng dẫn của Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Bên cạnh đó, các hiệp hội, doanh nghiệp nên có sự phối hợp chặt chẽ với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn trao đổi đề xuất những khó khăn kịp thời, nếu có vướng mắc phát sinh phải đề xuất kiến nghị ngay để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

https://baodautu.vn/thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-anh-huong-do-dich-benh-covid-19-d118747.html
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,