Thanh niên Ba Đình hành động vì chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa

Tuổi trẻ xanh
Tuổi trẻ quận Ba Đình - Hà Nội đã ra quân thực hiện mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”.

Ngày 26/9, dưới sự chỉ đạo của Quận đoàn Ba Đình, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Việt Nam cụm phường Phúc Xá - Trúc Bạch - Điện Biên - Nguyễn Trung Trực - Quán Thánh - Ngọc Khánh - Thành Công đã ra quân thực hiện mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Châu Long (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).

Hoạt động nhằm tuyên truyền vận động mỗi tổ chức, hộ kinh doanh, gia đình và cá nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc hạn chế rác thải nhựa từ những hành động nhỏ, thiết thực như: Dùng làn, giỏ xách đi chợ thay thế túi nilon. Đặc biệt, các bạn trẻ vận động người dân phân loại rác tại nguồn...

Đoàn viên, thanh niên quận Ba Đình trao túi vải đến người dân
Đoàn viên, thanh niên quận Ba Đình trao túi vải đến người dân

Cũng trong chương trình, Đoàn Thanh niên các đơn vị đã trao tặng 140 làn mây, 7.000 túi vải, 70 cuộn túi đựng sinh học tự huỷ, 70 pano tuyên truyền bảo vệ môi trường... Hoạt động nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và tiểu thương buôn bán tại chợ.

Chị Nguyễn Thị Lam (kinh doanh tại chợ Châu Long) chia sẻ: “Việc sử dụng đồ nhựa, nhất là đồ nhựa sử dụng một lần như túi nilon, ống hút nhựa, hộp cơm…tại các chợ dân sinh là thói quen của nhiều bà nội trợ và tiểu thương chúng tôi. Vì vậy, cần có mô hình cụ thể, thực tế giảm thiểu rác thải nhựa để truyền đi những thông điệp bảo vệ môi trường. Hoạt động của các bạn trẻ sẽ giúp tiểu thương cũng như người dân có động lực để thay đổi thối quen xấu đó”.

Chị Lam cũng tin rằng, với sự tuyên truyền rộng rãi, các mô hình cụ thể, thiết thực của Đoàn Thanh niên, người dân sẽ ý thức hơn trong bảo vệ môi trường cũng như phong trào chống rác thải nhựa được lan toả.

Không chỉ trao tặng các phần quà, các bạn trẻ còn để mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Không chỉ trao tặng các phần quà, các bạn trẻ còn để mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Theo anh Nguyễn Văn Thành, người dân phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội), giảm thiểu rác thải nhựa được tuyên truyền khá nhiều nhưng vì một số lí do nào đó người dân vẫn ngại thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đặc biệt là túi nilon.

“Được các bạn trẻ trao tận tay chiếc làn mây, túi vải… tôi tin người dân sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng việc giảm thiểu dùng đồ nhựa dùng một lần. Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”, anh Thành cho biết.

Nhằm phát huy tốt mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, Đoàn Thanh niên các phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền. Đặc biệt, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ là một tuyên truyền viên, thể hiện vai trò, trách nhiệm và tinh thần xung kích trong việc chung tay bảo vệ môi trường và giảm thiểu sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa dùng một lần.

Hoạt động này sẽ được các bạn trẻ duy trì thường xuyên
Hoạt động này sẽ được các bạn trẻ duy trì thường xuyên

“Ngay sau lễ ra quân tại chợ Châu Long, Đoàn Thanh niên của 7 phường trong cụm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ở chợ dân sinh tại các đơn vị. Trong đó, chúng mình tiếp tục trao tặng túi vải đến người dân để thay thế túi ni-lon khi đi chợ. Chúng mình cũng phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ các phường duy trì, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” từ nay đến cuối năm”, Nguyễn Thu Phương, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Trung Trực cho biết.

Bạn Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) cho biết thêm, mô hình này cũng sẽ được giao về các Chi đoàn. Trong đó, “Ngày thứ bảy tình nguyện” hàng tuần, đoàn viên, thanh niên sẽ ra quân vệ sinh môi trường, tuyên truyền phong trào chống rác thải nhựa

“Chúng mình sẽ thành lập các đội hình tình nguyện, trực tiếp mang loa kéo đến các chợ dân sinh tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, phân loại rác thải tại nguồn. Mặt khác, hoạt động tuyên truyền qua pano, tờ rơi… cũng được đẩy mạnh”, Nguyễn Đăng Khoa chia sẻ.

Khoa tin tưởng với những hoạt động thiết thực, đoàn viên, thanh niên sẽ góp phần lan toả sâu rộng thông điệp bảo vệ môi trường trong đời sống nhân dân trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Từ đó, góp phần xây dựng Thủ đô, thành phố vì hòa bình sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.
Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Ngày 1/10, chương trình đêm hội trăng rằm cho những em nhỏ không may bị mồ côi do Covid 19 được diễn ra trong khuôn viên của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, TP HCM với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, chương trình truyền đi thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau.
Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,