Thành đoàn Hà Nội: Nhiều cách làm hay trong thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn

Tuổi trẻ
Sau 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn, Thành đoàn Hà Nội có nhiều mô hình hay và hiệu quả. Điều đó cũng cho thấy, Quy chế đã có tác động tích cực đến tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay.

Tác động tích cực từ Quy chế

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn diễn ra sáng 10/7, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội khẳng định: "Quy chế cán bộ Đoàn đã có tác động tích cực đến tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn hiện nay, tạo thuận lợi cho công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ trong thời gian qua”.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, sau khi triển khai thực hiện Quy chế, độ tuổi cán bộ Đoàn được trẻ hóa. Số cán bộ được đào tạo về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị ngày càng nhiều, phù hợp và đáp ứng với đặc thù công tác thanh niên. Công tác đào tạo, sử dụng, luân chuyển cán bộ Đoàn thuận lợi hơn.

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn

Đội ngũ cán bộ Đoàn trong cả hệ thống thường xuyên được tăng cường, đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong thời kỳ mới. Sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sâu sát, tập trung hơn, đặc biệt là việc chăm lo quyền lợi chính trị cho cán bộ Đoàn; Tạo động lực, điều kiện thuận lợi để cán bộ Đoàn phát huy khả năng, sở trường, cống hiến, trưởng thành. Công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch cán bộ được quan tâm, thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Thành ủy Hà Nội.

Các bước quy trình rà soát, giới thiệu bổ sung nguồn nhân sự quy hoạch được tiến hành bảo đảm mở rộng dân chủ, khách quan. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ có trình độ, năng lực, trưởng thành từ cơ sở, có kinh nghiệm thực tiễn được thực hiện kịp thời, bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, góp phần đảm bảo sự ổn định trong công tác quản lý, chỉ đạo và hoạt động của các cấp bộ Đoàn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm thực hiện từ thành phố đến cơ sở, tạo điều kiện để cán bộ được tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài hệ thống của Đoàn; Đặc biệt chú trọng việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ ngoại ngữ, từng bước thực hiện việc chuẩn hóa cán bộ theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước. Do vậy việc luân chuyển, bố trí cho cán bộ Đoàn cũng thuận lợi hơn.

Nhiều mô hình hay

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ, trong quá trình Thành đoàn Hà Nội triển khai, thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả. Thành đoàn tuyển dụng đặc cách công chức tại cơ quan, đảm bảo công khai, khách quan, đúng quy trình, thủ tục.

Các điểm cầu trong Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn
Các điểm cầu trong Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn

Đối tượng tuyển dụng có trình độ từ đại học trở lên, kết quả học tập đạt loại từ khá trở lên, ưu tiên cán bộ đã có thời gian công tác tại cơ sở, trong quá trình công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm kỷ luật.

Trường hợp là sinh viên mới tốt nghiệp đại học phải từng giữ chức vụ Bí thư chi đoàn; Ưu tiên sinh viên tốt nghiệp các trường đào tạo về công tác thanh niên.

Thực hiện Nghị quyết của thành phố về thu hút nhân tài, trong 10 năm qua Thành đoàn đã tuyển dụng đặc cách công chức đối với 9 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện.

Việc bổ nhiệm cán bộ tại cơ quan Thành đoàn đảm bảo đúng quy định, thực hiện đầy đủ các quy trình, nguyên tắc của Đảng. Ban Thường vụ Thành đoàn đặc biệt coi trọng khâu đánh giá cán bộ trước khi bổ nhiệm.

Ban Thường vụ Thành đoàn căn cứ tình hình thực tiễn đã thực hiện kế hoạch luân chuyển đội ngũ cán bộ và lãnh đạo các phòng, ban Thành đoàn; Cử cán bộ đi cơ sở giữ các chức danh chủ chốt của Đoàn tại cơ sở nhằm tạo điều kiện cho cán bộ phát huy tốt hơn trong từng lĩnh vực, sở trường công tác và có kinh nghiệm bao quát hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành công việc.

Thành đoàn Hà Nội tiếp nhận 15 đồng chí các lớp nguồn của Thành ủy về công tác tại cơ quan. Các đồng chí lớp nguồn được đào tạo bài bản, phát huy được năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí trong cán bộ lớp nguồn sau một thời gian công tác đã thể hiện được bản thân, được ghi nhận đánh giá; Đã có 7 đồng chí được bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo các phòng ban cơ quan Thành đoàn. Có những đồng chí được điều động nhận nhiệm vụ mới, đều được đánh giá cao.

Tính từ năm 2010 đến nay đã có 8 đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội được điều động, luân chuyển vị trí công tác ở Trung ương Đoàn, Quận, Huyện ủy, các sở ngành thành phố. 237 đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Quận, Huyện đoàn sang làm trưởng, phó các ngành cấp huyện; 610 đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn được luân chuyển công tác sang làm Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn…

Thành đoàn tổ chức lớp “Đào tạo chức danh Bí thư Đoàn cơ sở” tại trường Lê Duẩn. Khóa học có được sự phối hợp chặt chẽ của 30 đơn vị quận, huyện, thị xã lớp tập huấn đã thu hút được 190/190 Bí thư Đoàn tham gia.

Thông qua các bài học và mô hình thực tế lớp đào tạo chức danh Bí thư Đoàn cơ sở, học viên nắm chắc về lí luận, cũng như được trang bị nhiều kỹ năng. Từ đó, cán bộ Đoàn vận dụng vào công tác Đoàn, Hội, Đội và tổ chức các hoạt động thanh thiếu nhi; Đặc biệt, thêm yêu Đoàn, gắn bó với thanh thiếu nhi; Xây dựng phong cách người cán bộ Đoàn làm việc với tinh thần tự giác, chuyên nghiệp.

https://tuoitrethudo.com.vn/thanh-doan-ha-noi-nhieu-cach-lam-hay-trong-thuc-hien-quy-che-can-bo-doan-d2086606.html
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,