Thành đoàn Đà Nẵng: Xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo và có khát vọng vươn lên

Tuổi trẻ xanh N. Dương - Đoàn Minh
Thành đoàn Đà Nẵng hướng tới mục tiêu xây dựng một thế hệ thanh thiếu niên phát triển toàn diện, có lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thần thượng tôn pháp luật.
Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - Nguyễn Mạnh Dũng (Ảnh Đ.Minh)
Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - Nguyễn Mạnh Dũng (Ảnh Đ.Minh)

Nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp

Trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố, bằng nhiệt huyết, sự năng động và tư duy sáng tạo, tuổi trẻ Đà Nẵng đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Để tiếp thêm ý chí, niềm tin, nguồn lực cho thanh niên, thời gian qua thành phố, Thành đoàn Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động, chính sách hỗ trợ cho những người trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đây đã đồng hành, góp phần tạo đà cho nhiều thanh niên vươn lên, làm chủ nhiều mô hình phát triển kinh tế, từng bước vươn lên làm giàu, góp sức xây dựng thành phố.

Theo đó, mới đây Thành đoàn Đà Nẵng đã phối hợp với Sở KH&CN thành phố tổ chức “Ngày hội Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và trao giải “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022”. Tại đây trưng bày hơn 20 mô hình, sản phẩm sáng tạo - khởi nghiệp của các trường đại học, cao đẳng và các đơn vị Đoàn trên địa bàn TP Đà Nẵng, qua đó nâng cao nhận thức các bạn trẻ về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; Đồng thời kết nối, hỗ trợ những ý tưởng, sáng tạo.

Cũng tại sự kiện này, các bạn sinh viên đã tham dự Talkshow “Nên làm chủ hay làm thuê?” do diễn giả Lê Trường Kỹ chia sẻ. Diễn giả đã mang lại cho các bạn sinh viên những bài học về kiến thức thực tiễn, đời sống một cách sinh động và chân thật nhất; Lựa chọn lối đi riêng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng và thực lực của bản thân.

Cùng với đó, cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2022” cũng đã được tổ chức thu hút 123 đề tài của sinh viên đến từ 13 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Ban Tổ chức Cuộc thi đã thành lập 4 Hội đồng chuyên môn xét duyệt và trao thưởng cho 15 đề tài xuất sắc nhất.

Lãnh đạo Thành đoàn Đà Nẵng (trái) trong buổi giới thiệu về máy ngắt nước và đèn tự động khu vực vệ sinh học sinh của Quận đoàn Thanh Khê (Ảnh Đ.Minh)
Lãnh đạo Thành đoàn Đà Nẵng (trái) trong buổi giới thiệu về máy ngắt nước và đèn tự động khu vực vệ sinh học sinh của Quận đoàn Thanh Khê (Ảnh Đ.Minh)

Theo Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - Nguyễn Mạnh Dũng, người trẻ hiện nay có nhiều trăn trở với con đường khởi nghiệp để kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, tự tạo được công ăn việc làm cho chính bản thân cũng như nhiều người xung quanh và góp phần vào sự phát triển kinh tế của quê hương, đất nước. Tuy nhiên, đa phần dự án khi mới bắt đầu gặp rất nhiều khó khăn, cũng như chặng đường dài của quá trình khởi nghiệp này phải đương đầu với rất nhiều thử thách, kể cả sự thất bại.

Những khó khăn của người trẻ khởi nghiệp hiện nay như thiếu vốn kinh doanh để phát triển doanh nghiệp, sản phẩm, đổi mới công nghệ…; Thiếu nền tảng kiến thức tổng quát, chẳng hạn như giỏi chuyên môn thì kém kiến thức kinh doanh quản trị, giỏi tính toán đầu tư thì thiếu kiến thức chuyên môn, kỹ thuật…; Thiếu định hướng kinh doanh và con đường cũng như lộ trình phát triển rõ ràng cho doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến mất rất nhiều thời gian nhưng sự phát triển vẫn chậm và không rõ rệt.

Một số người trẻ khởi nghiệp còn thiếu ý thức về việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng; Thiếu các mối quan hệ kinh doanh và nhiều ngành nghề - lĩnh vực liên quan sản xuất, chế biến, nghiên cứu, nông nghiệp…; Thiếu sự am hiểu thị trường, nhu cầu tiêu dùng và sự quan tâm của khách hàng đối với sức khỏe, dinh dưỡng, nguồn gốc nguyên liệu…

Do đó, từ những hoạt động trên đã thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn Đà Nẵng, tạo sự kết nối ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo với các vườn ươm doanh nghiệp với các nhà đầu tư.

Thành đoàn Đà Nẵng luôn đồng hành thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của đoàn viên, thanh niên thành phố (Ảnh Đ.Minh)
Thành đoàn Đà Nẵng luôn đồng hành thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của đoàn viên, thanh niên thành phố (Ảnh Đ.Minh)

"Chúng tôi tiếp cận các nguồn lực để tiến hành hỗ trợ cho thanh niên, còn cách khảo sát và phát hiện thì thông qua các cuộc thi, các chương trình hội thảo, toạ đàm để chúng tôi khảo sát và tìm ra các dự án cụ thể như diễn đàn "Khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống" cho gần 300 ĐVTN; Hội thảo “Khởi nghiệp - Tái khởi nghiệp bền vững không phải là khẩu hiệu” cho hơn 400 đoàn viên, thanh niên.

Ngoài ra, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Light Up Your Creativity” năm 2021 với chủ đề “Khởi nghiệp trong trạng thái bình thường mới” với sự tham gia của hơn 60 dự án; cuộc thi “The Y Factor 2021 - Marketing Version” với sự tham gia của 125 sinh viên trên địa bàn thành phố có đam mê với lĩnh vực marketing; Chương trình Webinar Startup 101 “Những điều cần biết về khởi nghiệp” với sự tham gia của các chuyên gia và gần 80 học sinh, sinh viên có đam mê về khởi nghiệp…", Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết.

Khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng hiện nay rất lớn, Thành đoàn Đà Nẵng với tư cách là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, sẽ đồng hành và hỗ trợ thanh niên luôn suy nghĩ làm sao giúp các bạn thanh niên có điều kiện khởi nghiệp tốt nhất.

Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2022” thu hút 123 đề tài, trong đó 15 đề tài xuất sắc nhất được công nhận (Ảnh Đ.Minh)
Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2022” thu hút 123 đề tài, trong đó 15 đề tài xuất sắc nhất được công nhận (Ảnh Đ.Minh)

Chiếc xe kế hoạch nhỏ gây quỹ giúp bạn

Để cùng tiến tới và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, ngày 24/11/2022, Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” gồm 35 trụ đèn năng lượng mặt trời lắp đặt trên tuyến đường dài 1km tại (thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) với kinh phí 125 triệu đồng.

Sau khi bàn giao, Đoàn Thanh niên xã Hòa Phước sẽ vận động đoàn viên, thanh niên trồng cây, hoa tạo cảnh quan, xây dựng mô hình tự quản vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư.

Hơn 1.300 tình nguyện viên tham gia lễ phát động ra quân làm sạch bãi biển sau ảnh hưởng của bão số 5 (Ảnh Đ.Minh)
Hơn 1.300 tình nguyện viên tham gia lễ phát động ra quân làm sạch bãi biển sau ảnh hưởng của bão số 5 (Ảnh Đ.Minh)
Thành đoàn Đà Nẵng: Xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo và có khát vọng vươn lên

Trong tháng 10/2022, miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã phải hứng chịu liên tiếp 3 cơn bão lớn. Những cơn bão này đã gây ra mưa lớn kéo dài và lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo đó, Thành đoàn Đà Nẵng đã huy động hơn 1.300 tình nguyện viên ra quân làm sạch bãi biển, nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục hậu quả do bão; Tiếp đó, trao 150 suất quà, mỗi suất trị giá 2,3 triệu đồng cho 150 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề do đợt mưa lớn. Cụ thể tại quận Liên Chiểu (80 suất quà) và tại huyện Hoà Vang (70 suất quà). Tổng trị giá gần 350 triệu đồng.

Cùng với đó, Thành đoàn tổ chức nhiều các hoạt động hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp, lập nghiệp; Đẩy mạnh các hoạt động tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, triển khai các hoạt động hiến máu tình nguyện…

Trong đợt cao điểm vì an sinh xã hội, tuổi trẻ Đà Nẵng thực hiện hàng loạt hoạt động, mô hình hỗ trợ các đối tượng yếu thế, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải, gây quỹ giúp bạn” tại 14 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố trong năm học 2022 - 2023 (Ảnh Đ.Minh)
Triển khai thực hiện mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải, gây quỹ giúp bạn” tại 14 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố trong năm học 2022 - 2023 (Ảnh Đ.Minh)

Để chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai thực hiện mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải, gây quỹ giúp bạn” tại 14 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố trong năm học 2022 - 2023, với mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn cho các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Đồng thời, chương trình giúp các em nhận thấy được ý nghĩa của việc mình làm, vừa chung tay bảo vệ môi trường vừa gây quỹ để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại chính ngôi trường của mình.

Mô hình được thiết kế thành một chiếc xe di động, lấy ý tưởng từ xe thu gom rác thải, trên thân xe được chia làm 3 ngăn gồm rác thải từ vỏ lon, kim loại; Rác thải là giấy và rác thải là chai nhựa, tạo nên phong trào sâu rộng, hiệu quả từ các liên đội, chi đội tích cực vận động, hướng dẫn học sinh phân loại rác ngay từ quá trình sinh hoạt trong gia đình, các khu dân cư, nhà trường, sau đó thu gom rác thải tài nguyên có thể tái sử dụng để vào “Chiếc xe kế hoạch nhỏ” tại trường.

Vào thứ năm hằng tuần sẽ là “Ngày thu gom rác thải tài nguyên”. Sau mỗi tuần, Tổng phụ trách Đội phối hợp với chi đoàn giáo viên tiến hành thống kê, liên hệ cơ sở thu mua rác thải tài nguyên nhằm tạo nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động trao quà “Nụ cười hồng” tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

Thành đoàn Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp (Ảnh Đ.Minh)
Thành đoàn Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp (Ảnh Đ.Minh)
Trong đợt cao điểm Vì an sinh xã hội, tuổi trẻ Đà Nẵng thực hiện hàng loạt hoạt động, mô hình hỗ trợ các đối tượng yếu thế, hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng (Ảnh Đ.Minh)
Trong đợt cao điểm Vì an sinh xã hội, tuổi trẻ Đà Nẵng thực hiện hàng loạt hoạt động, mô hình hỗ trợ các đối tượng yếu thế, hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng (Ảnh Đ.Minh)

Tuổi trẻ lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, mục tiêu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên TP Đà Nẵng nhiệm kỳ đến xây dựng thế hệ thanh thiếu niên phát triển lành mạnh, toàn diện; Có lý tưởng cách mạng; Đạo đức, lối sống văn hoá, tinh thần thượng tôn pháp luật; Lòng yêu nước; Có ý chí tự lực, tự cường; Tích cực lan toả những giá trị tốt đẹp cho xã hội; Có khát vọng phát triển đất nước phồn vinh; Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, trong năm 2022, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước được Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc, tạo ra sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân. Việc phát động thi đua và tổng kết thi đua khen thưởng hàng năm được thống nhất từ thành phố đến cơ sở, chất lượng các phong trào thi đua được nâng cao, công tác biểu dương khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc bảo đảm kịp thời, đúng người, đúng việc.

Thông qua các phong trào thi đua như: Tuổi trẻ sáng tạo; Thanh niên tình nguyện; Thanh niên Xung kích bảo vệ Tổ quốc; Tháng thanh niên; Chiến dịch tình nguyện hè 2022; phong trào “ Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Giúp nhau làm giàu… nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ việc triển khai đồng bộ các phong trào thi đua, hiệu quả của phong trào tạo được niềm tin của nhân dân, Đảng, chính quyền với tổ chức Đoàn, với thanh tiên. Từ đó, các phong trào cũng đã tạo lập được môi trường để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày một vững mạnh, cống hiến xứng đáng sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh, hùng cường.

Thành đoàn Đà Nẵng: Xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo và có khát vọng vươn lên

Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong thời gian tới Thành đoàn Đà Nẵng cùng các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố và đoàn viên, thanh niên không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, tạo động lực và sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH góp phần phát triển thành phố.

Trước đó, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Nẵng khóa XIX, nhiệm kỳ 2022 – 2027, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mong muốn Thành đoàn Đà Nẵng tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố, giúp cho tuổi trẻ có cơ hội, điều kiện tốt nhất để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã có bước trưởng thành và phát triển tích cực. Tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp đã không ngừng được củng cố và ngày càng vững mạnh, từng bước giúp thanh niên nâng cao nhận thức về tính khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng ghi nhận công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã có bước trưởng thành và phát triển tích cực (Ảnh Đ.Minh)
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng ghi nhận công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã có bước trưởng thành và phát triển tích cực (Ảnh Đ.Minh)

Năm 2022, Thành đoàn Đà Nẵng vinh dự được chọn đăng cai Trại Nguyễn Chí Thanh cụm Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXII diễn ra từ ngày 27/11 đến 2/12/2022. Trại có sự tham gia của 161 trại sinh đến từ 11 tỉnh, thành phố cụm Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắc Nông, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Lâm Đồng.

Trải qua 7 ngày huấn luyện, các trại sinh phải trải qua 35 nội dung vừa lý thuyết và thực hành theo định chuẩn do Hội đồng Huấn luyện Trung ương LHTN Việt Nam đề ra. Kết quả 98/161 trại sinh được công nhận là Tân huấn luyện viên cấp I Trung ương, trong đó Đà Nẵng có 10 trại sinh lọt Top 10.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.
Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Ngày 1/10, chương trình đêm hội trăng rằm cho những em nhỏ không may bị mồ côi do Covid 19 được diễn ra trong khuôn viên của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, TP HCM với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, chương trình truyền đi thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau.
Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,