Tạo dựng thương hiệu sản phẩm OCOP nhờ nguyên tắc “5 không”

Kinh tế
Được thành lập năm 2013, đến nay Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân (HTX Thanh Xuân) đã phát triển lên 161 thành viên và đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín. Hiện HTX chuyên sản xuất các loại rau an toàn theo hướng hữu cơ, cung cấp cho các doanh nghiệp và hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Thủ đô. HTX cũng đã có 20 sản phẩm đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Từng bước tạo dựng thương hiệu

Ngay từ khi triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”, được sự hỗ trợ của Liên minh HTX thành phố Hà Nội và cấp ủy, chính quyền các cấp, HTX Thanh Xuân đã tập trung củng cố, xây dựng HTX sản xuất kinh doanh, hiệu quả. HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho thành viên, ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Từ khi mới thành lập, HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) đã định hướng cho nông dân chỉ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sạch. Toàn xã Thanh Xuân đã có 25 nhóm sản xuất với 180 thành viên tham gia sản xuất nông sản an toàn. Bình quân, mỗi năm, cung cấp cho thị trường 500 tấn rau, quả các loại. Để bảo đảm chất lượng hàng hóa, bao tiêu sản phẩm cho xã viên, HTX đã ký kết thu mua đối với 12 công ty và 65 điểm bán sản phẩm hữu cơ tại Hà Nội…

Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, HTX Thanh Xuân đã năng động trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân xóa được đói, giảm được nghèo.

Hiện HTX Thanh Xuân chuyên sản xuất các loại rau an toàn theo hướng hữu cơ, cung cấp cho các doanh nghiệp và hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Hà Nội
Hiện HTX Thanh Xuân chuyên sản xuất các loại rau an toàn theo hướng hữu cơ, cung cấp cho các doanh nghiệp và hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Hà Nội

Sau hơn 7 năm phát triển, đến nay HTX đã phát triển lên 161 thành viên và đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín sản phẩm sạch, an toàn và ngày càng được nhiều người tin dùng, mang lại thu nhập cao cho nông dân. Các thành viên luôn tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “5 không” trong quá trình trồng rau. Nhờ chất lượng được kiểm soát, mỗi tháng sản phẩm rau hữu cơ Thanh Xuân tiêu thụ tại thị trường Hà Nội 30 tấn rau, củ, quả các lại với giá ổn định từ 15.000 – 20.000 đ/kg.

Bà Hoàng Thị Hậu, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân cho biết: Để có những thửa rau sạch, trong suốt quá trình canh tác, bà con nông dân luôn tuân thủ nguyên tắc "5 không". Đó là không sử dụng phân bón hóa học; Không dùng những chất biến đổi gen; Không dùng chất kích thích sinh trưởng để phun, tưới lên rau; Không dùng các loại thuốc diệt cỏ cũng như không dùng thuốc trừ sâu. Thay vào đó, để phòng trừ sâu bệnh gây hại, bà con dùng tỏi, gừng giã nhuyễn, trộn với rượu rồi phun lên rau hoặc dùng phương pháp dẫn dụ bắt thủ công.

Trong suốt quá trình sinh trưởng của rau, người trồng chỉ bón duy nhất loại phân hữu cơ đã được ủ hoại mục từ trước đó ít nhất 3 tháng. Sau khi bón phân, người dân phải đợi đúng thời gian cho phép mới thu hoạch rau. Toàn bộ nước tưới rau đều được xét nghiệm bảo đảm tiêu chuẩn, không bị nhiễm hóa chất độc hại và kim loại nặng.

Tạo dựng thương hiệu sản phẩm OCOP nhờ nguyên tắc “5 không”
Để có những thửa rau sạch, trong suốt quá trình canh tác, bà con nông dân luôn tuân thủ nguyên tắc "5 không"

Do không có sự can thiệp của các chế phẩm hóa học, không chứa yếu tố gây hại như dư lượng nitrat, dư lượng hóa chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật hay vi sinh vật gây bệnh nên các lứa rau ở đây luôn sạch và an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Không những thế, việc sử dụng các chế phẩm sinh học trong quá trình canh tác còn giúp bảo vệ đất trồng và nguồn nước không bị ô nhiễm, đồng thời, bảo vệ chính sức khỏe của người nông dân.

Nhờ thực hiện đúng quy tắc "5 không", bà con nông dân Thanh Xuân đã tạo ra những vựa rau chất lượng, an toàn, đem lại thu nhập cao. Với 21ha đất chuyên canh rau hữu cơ, trung bình mỗi tháng, bà con nơi đây thu lãi số tiền gần 2 tỷ đồng.

Dần thay đổi thói quen sản xuất của người dân

Ở Sóc Sơn, ngày càng có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung, khẳng định hiệu quả kinh tế. Xác định được những ưu thế của địa phương, thời gian qua, huyện đã nỗ lực hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Nhờ những mô hình sản xuất hữu cơ như HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân nên đã thay đổi thói quen của người dân trong chăm sóc cây trồng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà thay thế bằng thuốc thảo mộc. Do thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị nên rau hữu cơ Thanh Xuân được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Nhờ những mô hình sản xuất hữu cơ nên đã thay đổi thói quen của người dân trong chăm sóc cây trồng
Nhờ những mô hình sản xuất hữu cơ nên đã thay đổi thói quen của người dân trong chăm sóc cây trồng

Hiện HTX Thanh Xuân có 20 sản phẩm đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao bao gồm: Rau mùng tơi, rau cải ngồng, cà chua, quả bí đỏ, quả mướp hương, rau cải chíp, rau bắp cải, củ cà rốt, cà tím dài, bí xanh, quả bầu, khoai tây, su hào, rau bó xôi, rau muống, rau dền đỏ, đậu cove, rau lang, quả đậu đỗ, dưa chuột.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết: “Thực hiện Chương trình OCOP, HTX Thanh Xuân đã lựa chọn một số sản phẩm rau, củ để đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Kết quả, HTX đã có 20 sản phẩm được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đồng thời, mô hình sản xuất rau quả sạch của HTX được đánh giá là hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của ngành nông nghiệp Thủ đô. Việc được công nhận sản phẩm OCOP sẽ góp phần nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng hơn cho thương hiệu HTX Dịch vụ Nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân”.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,