Tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo, đồng hành với nền kinh tế tri thức

Trong nước
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học bày tỏ mong muốn sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cần tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo.

Nhà văn Nguyễn Văn Học bày tỏ: "Trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng cũng đã định hướng cùng với đổi mới kinh tế, vấn đề phát triển văn hóa được quan tâm. Văn hóa được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Văn hóa không chỉ là “cái nôi” hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người mới xã hội chủ nghĩa mà còn là “bệ phóng” để mỗi cá nhân chủ động, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng. Song những năm qua, việc phát triển văn hóa của đất nước vẫn chưa xứng tầm và trong những năm tới cần những đột sáng.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học

Phải khẳng định, văn nghệ sĩ nói chung là những người có đóng góp rất lớn cho việc phát triển văn hóa, bồi đắp nhân cách con người, nâng tầm vị thế văn hóa và truyền thống Việt Nam. Bởi thế, cần cụ thể hóa nhiệm vụ ở các hội chuyên ngành, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tạo, đồng hành với nền kinh tế tri thức, đồng hành trước những biến động của thời cuộc.

Thí dụ, cả hệ thống chính trị đang tập trung đấu tranh, phòng chống tham nhũng và văn học - nghệ thuật cũng phải nhập cuộc một cách rốt ráo. Nhà nước nên tạo điều kiện để những tác phẩm kịch, phim ảnh, văn chương… đề cập vấn đề tham nhũng, đạt chất lượng và có tính xây dựng được xuất hiện. Bởi đó là một trong những phương tiện có tính giáo dục, tác động mạnh mẽ và dễ dàng lan tỏa vào đời sống hiện đại.

Riêng đối với nhà văn, cần giúp họ nắm bắt kịp thời hơi thở đời sống, nhịp sống thời đại trên tinh thần nhân văn và vì lợi ích chung của dân tộc. Tôn trọng các xu hướng tìm tòi sáng tạo, dám thể hiện; uốn nắn các xu hướng lệch lạc, sai trái.

Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà văn có điều kiện hội nhập văn học khu vực và thế giới bằng việc tổ chức việc dịch thuật và giới thiệu một cách có tổ chức các tác phẩm tiêu biểu của văn học đương đại ra thế giới nhằm cổ xúy cho sự phát triển, hội nhập văn chương nước nhà".

Nguyễn Văn Học - Cất tiếng nói cho những vùng ký ức
Nguyễn Văn Học và những cuốn sách trăn trở với đời
tuoitrethudo.com.vn
Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,