Tại sao chuyên gia khuyên Startup tạm ngưng vươn tầm khu vực?

Kiến thức khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Giám đốc điều hành Gobi Partners - ông Dan Chong chia sẻ “Nếu thị trường nội địa đủ lớn, lời khuyên của tôi là hãy chiếm lĩnh thị trường quê nhà trước khi người khác tới ăn bữa trưa của bạn.”
2705-asian-startup

"Nhưng nếu mô hình kinh doanh của bạn hướng tới người tiêu dùng và lại đặt ở một quốc gia Đông Nam Á, như Việt Nam, thì dù dân số đông, tầng lớp trọng điểm là giới trung lưu lại chưa đủ lớn về quy mô". - Giám đốc điều hành Gobi Partners chia sẻ.

"Đây liệu có phải thời điểm tốt để startup Việt Nam vươn ra nước ngoài?" là câu hỏi được bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình Đầu tư Grab Ventures - đặt ra cho các diễn giả tại sự kiện "Bài học xây dựng và hỗ trợ startup vươn ra khỏi biên giới nước nhà tại khu vực Đông Nam Á" (Lessons from building and supporting cross-border startup businesses in Southeast Asia).

Sự kiện nằm trong khuôn khổ 14 tuần đào tạo và cố vấn chuyên nghiệp dành cho 13 startup do Grab Ventures Ignite tổ chức.

Trả lời câu hỏi này, ông Dan Chong - Giám đốc điều hành Gobi Partners - đã đưa ra một câu chuyện thực tế về một nhà sáng lập tại Trung Quốc.

Nhà sáng lập này muốn mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Với kinh nghiệm đầu tư 260 công ty, ông Dan đặt câu hỏi: "Tại sao bạn cần tiến ra thị trường nước ngoài? Trung Quốc là một thị trường rất lớn".

Trả lời 2 câu hỏi lớn cho startup trước khi quyết đánh chiếm thị trường khu vực

'Phải có một lý do thuyết phục để bạn mở rộng ra thị trường nước ngoài', ông Dan nói.

"Phải có một lý do thuyết phục để bạn mở rộng ra thị trường nước ngoài", ông Dan nói.

"Phần lớn startup giai đoạn sớm khi nhận ra khả năng thất bại ở quê nhà đều nhắm tới việc ‘chinh chiến’ ở thị trường nước ngoài. Hầu hết những startup như vậy, theo quan sát của tôi, đều thất bại".

Giám đốc điều hành Gobi Partners cho rằng nếu thị trường nội địa đủ lớn, các startup nên chiếm lĩnh thị trường quê nhà trước khi người khác tới "ăn bữa trưa của bạn".

Câu hỏi thứ 2 cần đặt ra là: Chúng ta muốn đạt được điều gì khi tiến ra nước ngoài.

Ông Dan ví von câu chuyện khởi nghiệp giống như một cuộc đua, bạn càng chạy nhanh, càng mở rộng, thì startup của bạn càng có định giá tốt, đặc biệt với các startup ở khu vực Đông Nam Á.

Thành tố quan trọng tại các quốc gia Đông Nam Á, theo ông Dan, là quy mô của tầng lớp trung lưu. Tất nhiên, việc mở rộng thị trường còn tùy thuộc vào mục tiêu công ty - định hình là một doanh nghiệp công nghệ nhắm tới thị trường Mỹ, hay định vị mình là một doanh nghiệp tiêu dùng hướng tới người dùng Đông Nam Á. Nhưng một khi nhắm tới tiêu dùng, quy mô tầng lớp trung lưu là một yếu tố quan trọng cần lưu ý.

Nếu startup của bạn đặt tại Singapore - một nơi tỷ trọng giới trung lưu rất cao, nhưng dân số lại nhỏ, thì bạn phải đưa startup của mình vươn ra khu vực. Câu trả lời này tương tự cho Việt Nam - nơi dân số đông, nhưng quy mô giới trung lưu chưa đủ lớn.

"Đông Nam Á vẫn là thị trường mới nổi, cho dù bạn có vươn tới bao xa, cho dù đã phủ ở các quốc gia lớn, ngay như Grab, dù đã phủ tới các thành phố hạng hai, nhưng tầng lớp trung lưu vẫn chưa tăng trưởng lên một quy mô phù hợp", ông Dan nói.

Chuyện đổ xăng và gọi vốn

Nói về thời điểm phù hợp khi gọi vốn để mở rộng thị trường, ông Dan ví von vốn như nhiên liệu, startup như xe hơi, và Founder giống người cầm lái. Để trả lời được câu hỏi khi nào thì phù hợp để gọi vốn, chúng ta cần hiểu khi nào thì xe chúng ta cần đổ xăng.

"Câu chuyện rất đơn giản. Bạn phải đảm bảo mình có đủ nhiên liệu trên chuyến đi đến điểm kế tiếp. Không đủ nhiên liệu khi đang trên đường đua, bạn sẽ là kẻ thua cuộc", ông Dan nói.

Founder của một startup giai đoạn tăng trưởng khác với Founder của một startup giai đoạn sớm (early stage). Founder trong giai đoạn sớm không có ô tô, chỉ là người chạy bộ

Và khi bạn trưởng thành hơn, bạn sẽ cần lên kế hoạch cho các vòng đua, cần biết cách làm việc như một đội và biết làm thế nào di chuyển tới "trạm xăng" kế tiếp.

"Sẽ không có một câu trả lời chính xác. Tất cả phụ thuộc vào startup của bạn đang ở giai đoạn nào, chiến lược kinh doanh ra sao…", ông Dan chia sẻ.

Bổ sung những lưu ý cho startup khi mở rộng thị trường nước ngoài, bà Sun Ho - Founder kiêm CEO LittleLives - cho rằng các startup nên tìm hiểu kỹ thị trường. Ví như với quy mô dân số, Singapore chỉ có 6 triệu người, Việt Nam là 95 triệu người, nhưng thu nhập bình quân đầu người hoàn toàn khác nhau. Căn cứ vào GDP/người, các bạn sẽ quyết định sản phẩm nào sẽ phù hợp thị trường, sản phẩm cao cấp (premium) hay sản phẩm phù hợp với đại trà (mass), hoặc muốn duy trì phân khúc premium, chúng ta có nên chọn thị trường khác...

Về thời điểm mở rộng thị trường sau COVID-19, khi người người ngại ngần vì đại dịch, ông Dan cho rằng giờ lại là thời điểm cực tốt để chớp cơ hội, nếu việc kinh doanh của bạn tốt.

"Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm các startup tốt. Ít người mở rộng kinh doanh như bây giờ là thời điểm cực-cực-cực tốt cho các bạn, nếu doanh nghiệp của các bạn tốt và không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ COVID-19. Hãy chớp lấy cơ hội này! Tôi khuyến khích các bạn chấp nhận rủi ro nếu bạn có khả năng".

"Còn nếu startup của bạn đang chịu ảnh hưởng từ COVID-19, hãy tìm cách sống sót trước khi tính đến việc gọi vốn", ông Dan nói.

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

(KNT) - COVID-19 là một phép thử đặc biệt cho nền kinh tế thế giới, giúp con người nhìn rõ được điều gì đang hoạt động tốt hay chưa tốt và xu hướng của tương lai đầy biến động sẽ ra sao. Chính trong những thời điểm như thế này, một làn sóng mới được tạo ra - không chỉ về cách thức hoạt động kinh doanh mà còn về khả năng lãnh đạo.
Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

(KNT) - Khởi nghiệp nông nghiệp là lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng phát triển và cạnh tranh. Việc dễ bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế, thiếu quy trình đầu tư, quản lý vận hành vẫn đang là điểm yếu lớn nhất của mô hình này.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

(KNT) - COVID-19 là một phép thử đặc biệt cho nền kinh tế thế giới, giúp con người nhìn rõ được điều gì đang hoạt động tốt hay chưa tốt và xu hướng của tương lai đầy biến động sẽ ra sao. Chính trong những thời điểm như thế này, một làn sóng mới được tạo ra - không chỉ về cách thức hoạt động kinh doanh mà còn về khả năng lãnh đạo.
Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới

Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới

(KNT) - Eugenia Kuyda là nhà sáng lập Luka - công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo đã chọn cho mình một cách khác để tưởng nhớ về người bạn thân đã mất. Cô xây dựng một chatbot (ứng dụng trả lời tin nhắn tự động) với nguyên mẫu người bạn của mình để tiếp tục chuỗi kết nối bị gián đoạn.

Thêm một Startup tỷ đô sắp bị thâu tóm bởi Facebook

Thêm một Startup tỷ đô sắp bị thâu tóm bởi Facebook
(KNT) - Kustomer là công ty khởi nghiệp chuyên về các nền tảng và chương trình hỗ trợ dịch vụ khách hàng (tương tự Chatbot - sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người) đã đạt thoả thuận ban đầu về với ông lớn Facebook.

Xem nhiều nhất

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Cảnh báo: Sương sáo kỵ với gì?

Sương sáo (hay còn gọi là thạch đen) là một món thạch giải khát ngày hè, không quá ngọt và béo như chè nhưng vẫn thỏa mãn nhu cầu giải khát cho những món ăn tráng miệng, giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, là một món ăn, sương sáo cũng sẽ có hại đến sức khỏe khi kết hợp không đúng hoặc sai cách. Vậy rốt cuộc, sương sáo kỵ với gì?

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone

Trải nghiệm cuộc sống của người khuyết tật cùng ED-Equal Zone
(KNT) - “Hội chợ trải nghiệm cùng ED- Equal Zone” sẽ được tổ chức tại trường THCS Liên Ninh (Hà Nội) vào ngày 10/11. Sự kiện hứa hẹn đem đến những trải nghiệm chân thực nhất dành cho các bạn học sinh, sinh viên với cuộc sống thường nhật của người khuyết tật.

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao

Gỡ bỏ nút thắt về nguồn nhân lực chất lượng cao
(KNT) - “Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế” là chủ đề trong Talkshow đầu tiên được Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Livestream (trực tiếp).

Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới

Công nghệ - mảnh ghép nuôi dưỡng tình yêu thương giữa hai thế giới
(KNT) - Eugenia Kuyda là nhà sáng lập Luka - công ty phần mềm trí tuệ nhân tạo đã chọn cho mình một cách khác để tưởng nhớ về người bạn thân đã mất. Cô xây dựng một chatbot (ứng dụng trả lời tin nhắn tự động) với nguyên mẫu người bạn của mình để tiếp tục chuỗi kết nối bị gián đoạn.