Tài sản Nhà nước bị cho thuê chui và không thu hồi được

Bất động sản
Việc thu hồi 13 biệt thự cổ trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Đà Lạt được xây dựng phương án từ nhiều năm trước, nhưng đến nay, tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa thu hồi được. Trong khi đó, tài sản Nhà nước được cho thuê sử dụng sai mục đích, biến thành tranh chấp.

Cho thuê biệt thự “chui”

Kiểm tra 2 biệt thự số 15 và 23 trên đường Trần Hưng Đạo, Sở Tài chính Lâm Đồng phát hiện Công ty Đào tạo nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin Cadasa (gọi tắt là Cty Cadasa) đã cho bên thứ 3 (cá nhân, tổ chức khác) thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà, tài sản khác gắn liền với đất mà không được sự đồng ý bằng văn bản của Sở Tài chính.

Cụ thể, tại biệt thự số 15: Bà Lưu Thị Thu Cúc đang sử dụng để kinh doanh nhà hàng, cà phê Bốn Mùa Đà Lạt mà theo báo cáo của Cty Cadasa là hợp tác giữa Cty này với bà Cúc. Bà Cúc đã đầu tư thêm để sửa chữa căn biệt thự số 15B Trần Hưng Đạo với số tiền 10 tỉ đồng và được quyền sử dụng để khai thác trong vòng 10 năm.

Còn tại biệt thự số 23: Một phần diện tích cho bà Lê Thị Anh thuê để bán cây cảnh nhưng không có xây dựng công trình (không xác định hợp đồng). Một phần diện tích đất cho bà Phạm Thị Minh Nguyệt thuê để kinh doanh nhà hàng Nguyệt.

Báo cáo của Sở Tài chính vào ngày 3.8 cho thấy, Cty Cadasa là đơn vị trúng thầu thuê 13 biệt thự và 2 lô đất biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP.Đà Lạt với số tiền trúng thầu hơn 2,7 tỉ đồng và được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kết quả đấu thầu vào ngày 16.11.2005. Theo văn bản trên, chu kỳ thứ nhất, Cty Cadasa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (tiền thuê biệt thự). Tuy nhiên, các chu kỳ sau, Cty Cadasa liên tục nợ tiền thuê. Sở Tài chính tính toán, tổng số tiền thuê biệt thự Cty Cadasa còn nợ ngân sách Nhà nước (tính đến hết ngày 31.12.2017) là hơn 19,8 tỉ đồng.

Xử lý dây dưa, kéo dài

Ngày 26.9.2016, Cty Cadasa có văn bản về việc báo cáo xin chấp nhận chủ trương hợp tác đầu tư, khai thác kinh doanh Khu biệt thự cổ đường Trần Hưng Đạo, TP.Đà Lạt, trong đó đề nghị chấp thuận chủ trương thành lập liên doanh giữa Cty Cadasa với Cty Cổ phần Đầu tư Hacom Holdings và đề nghị xem xét tính toán tiền thuê đất cùng tiền thuê biệt thự để nộp tiền một lần cho 45 năm. Tuy nhiên, theo Sở Tài chính, do Cty Cadasa chưa có động thái nộp tiền thuê biệt thự theo thời gian được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn nên Sở Tài chính không có cơ sở xem xét. Đến hết ngày 4.10.2016, Cty Cadasa vẫn không thực hiện việc nộp số tiền nợ còn phải nộp ngân sách.

Ngoài ra, Sở Tài chính cho hay, do Cty Cadasa không đưa 2 lô đất 17, 19 đường Trần Hưng Đạo vào sử dụng (vi phạm quy định tại khoản 12, Điều 38, Luật Đất đai năm 2003) và Điều 4 Hợp đồng thuê đất số 106 ngày 24.9.2012; nên ngày 24.9.2012, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định số 2006 về việc thu hồi lô đất số 17, 19 Trần Hưng Đạo, Đà Lạt.

Tháng 7.2014, Sở Tài chính có văn bản số 1890 về việc thực hiện nộp tiền thuê nhà, thuê đất và nghĩa vụ thuế đối với Cty Cadasa, trong đó đề nghị UBND tỉnh thống nhất về chủ trương và phương pháp tính giảm trừ tiền thuê biệt thự, tiền thuê đất đối với biệt thự số 15 Trần Hưng Đạo (thời gian từ ngày 17.11.2005 đến ngày 30.6.2014) do chưa bàn giao và tiền thuê đất của 2 lô đất trống số 17, 19 Trần Hưng Đạo (kể từ ngày có quyết định thu hồi đất).

Ngày 30.7.2014, UBND tỉnh có văn bản số 3903 về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Cty Cadasa khi thuê nhà, đất khu biệt thự Trần Hưng Đạo (TP.Đà Lạt), trong đó thống nhất giảm trừ số tiền thuê nhà, thuê đất biệt thự số 15 đường Trần Hưng Đạo, TP.Đà Lạt (do chưa bàn giao nhà, đất cho bên thuê) và tiền thuê đất tại địa chỉ số 17, 19 Trần Hưng Đạo, Đà Lạt (kể từ ngày có quyết định thu hồi đất cho Cty Cadasa) khi tính toán tiền thuê nhà, đất các biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, ngày 22.12.2016, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án xử lý các vấn đề có liên quan khi thực hiện thu hồi các biệt thự đã cho Cty Cadasa thuê (đất đai, tài sản, vật kiến trúc, lao động, các khoản nợ ngân sách, nợ ngân hàng thương mại, các văn bản của tòa án, cơ quan thi hành án dân sự, việc công ty cho thuê lại mặt bằng...), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.1.2017. Tuy vậy, việc thu hồi 13 biệt thự vẫn chưa đi đến hồi kết và Sở Tài chính phải khởi kiện ra tòa án.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý dứt điểm việc thu hồi lại 13 biệt thự trên và tiến hành thu hồi ngay các khoản tiền Cty này còn nợ, nộp ngân sách Nhà nước. “Trong trường hợp công ty này cố tình dây dưa, kéo dài, không chấp hành, chuyển cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật hiện hành” - Thanh tra Chính phủ kiến nghị.

https://laodong.vn/bat-dong-san/tai-san-nha-nuoc-bi-cho-thue-chui-va-khong-thu-hoi-duoc-838383.ldo
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,