Sinh viên khởi nghiệp với nấm lim xanh chất lượng cao giá rẻ

Khởi nghiệp Đình Trung
Nhóm sinh viên trường Đại học Lâm nghiệp (Hà Nội) đã cung cấp ra thị trường sản phẩm nấm lim xanh chất lượng cao, tốt cho sức khỏe ngưòi dùng với rẻ chỉ bằng một nửa giá thị trường. Các bạn sinh viên cùng dự án của mình đã vừa đoạt giải Ba trong cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp".

Dự án khởi nghiệp từ nấm lim xanh

Nấm lim xanh còn được gọi là nấm linh chi Việt Nam, thuộc họ nấm linh chi. Loại nấm này được đánh giá có hoạt tính dược học cao. Theo các nghiên cứu đã công bố, nấm lim xanh có tác dụng hỗ trợ, phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh, trong đó có ung thư, xơ gan, gan nhiễm mỡ, gout...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm gian hàng trưng bày dự án “Nấm Lim xanh Việt Nam” của trường Đại học Lâm nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm gian hàng trưng bày dự án “Nấm lim xanh Việt Nam” của trường Đại học Lâm nghiệp

Chính vì tác dụng rất tốt của nấm lim xanh, giảng viên trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội - TS. Nguyễn Thị Hồng Gấm đã bắt tay nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật phân lập, nhân giống và nuôi trồng nấm lim xanh”. Sau dó, từ năm 2021, nghiên cứu này được nhóm sinh viên của trường phát triển thành dự án khởi nghiệp "Nấm lim xanh Việt Nam". Đây được xem là dự án đầu tiên ở Việt Nam sản xuất ra quả thể nấm lim xanh chất lượng cao dựa trên việc nuôi trồng từ nguồn giống chuẩn với nguyên liệu là thân cây dó bầu có chứa nhiều hoạt chất sinh học cao.

Chia sẻ thêm về lý do lựa chọn nấm lim xanh cho đề tài nghiên cứu cũng như dự án khởi nghiệp, cô Nguyễn Thị Hồng Gấm (giảng viên hướng dẫn nghiên cứu của dự án) cho hay: "Nấm lim xanh có nhiều tác dụng trong dược học nhưng chủ yếu chỉ xuất hiện trong rừng tự nhiên. Điều đó không chỉ làm cho người tiêu dùng khó tiếp cận mà cả những người nghiên cứu khoa học như chúng tôi trăn trở và quyết tâm thực hiện đề tài nghiên cứu và sau đó là dự án khởi nghiệp với nấm lim xanh".

Công trình nghên cứu nấm lim xanh đạt giải Ba tại Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên 2022
Công trình nghiên cứu nấm lim xanh Việt Nam đoạt giải Ba tại Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên 2022

Đến năm 2022, nhóm dự án có 5 sinh viên và học sinh tham gia trực tiếp để phát triển, gồm Nguyễn Hoàng Anh (ngành Công nghệ sinh học, trưởng nhóm), Nguyễn Đức Nam (ngành Công nghệ sinh học), Trần Thị Mai Hương (ngành Kế toán), Trần Thị Ngọc Linh (ngành Quản trị kinh doanh) và Vũ Hương Giang (lớp 10A3, trường THPT Lâm nghiệp), dưới sự đầu tư kinh phí và hướng dẫn chuyên môn của tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Gấm cũng như sự đồng hành của Viện Công nghệ sinh học lâm nghiệp, trường Đại học Lâm nghiệp.

Theo TS Hồng Gấm, trong quá trình thực hiện đề tài, cả cô và nhóm sinh viên gặp phải hai khó khăn lớn nhất: Nguồn vốn (thiếu nên quy mô còn nhỏ) và quỹ thời gian nghiên cứu chưa thực sự nhiều vì các bạn sinh viên còn phải dành thời cho việc học tập và lên giảng đường…

Xây dựng mục tiêu phát triển lâu dài

Có thể nói, quá trình nghiên cứu của nhóm các bạn sinh viên đã đưa ra được quy trình nuôi trồng nấm lim xanh vô cùng hiệu quả, đồng thời có thể tích lũy được nhiều loại hoạt chất dược liệu quý vốn có của loại nấm này.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh, trưởng nhóm sinh viên khởi nghiệp cho biết: "Điểm mạnh của quy trình này chính là sử dụng nấm lim xanh đã được định danh chính xác bằng chỉ thị phân tử và sử dụng được nguyên liệu nuôi trồng đặc biệt là mùn cưa cây dó bầu.

Với ưu thế về ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ chuyển đổi số trong việc sản xuất và giám sát quy trình sản xuất, các sản phẩm của dự án được phối chế theo công thức riêng biệt nên có giá trị dược liệu vượt trội so với các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Quy trình nuôi trồng nấm bao gồm 4 bước: Phân lập giống gốc nấm từ quả thể nấm thu đươc ở Tiên Phước (Quảng Nam) và Sơn Đông (Bắc Giang); Nhân giống cấp 1 và cấp 2; Nuôi trồng và tạo ra quả thể nấm lim xanh; Thu hái quả thể, sơ chế và sấy khô. Kết thúc 4 bước quy trình, ta sẽ cho ra được sản phẩm để bán ra thị trường".

Nhóm nghiên cứu nấm lim xanh
Nhóm nghiên cứu nấm lim xanh Việt Nam

Từ quy trình sản xuất được chia sẻ, có thể thấy, các sản phẩm của dự án có nhiều điểm mạnh và ưu việt hơn hẳn các sản phẩm đang trôi nổi trên thị trường.

Bởi được định danh chính xác bằng chỉ thị phân tử nên người tiêu dùng có thể an tâm sản phẩm đưa ra là chính xác từ giống nấm lim xanh. Hơn nữa, quả thể nấm được thu hái "đúng tuổi", "đúng thời điểm". Vì vậy, hoạt chất dược liệu trong quả thể luôn ở múc cao nhất và mỗi lô sản xuất đều đuọc kiểm nghiệm, đánh giá các chỉ số cẩn thân và chi tiết.

Đặc biệt hơn, nguyên liệu dùng để nuôi trồng nấm lim xanh trong dự án này là mùn cưa cây dó bầu sau khi khai thác trầm hương. Được biết, đây là phụ phẩm của ngành sản xuất trầm hương vi sinh nhưng lại làm nguyên liệu rất tốt cho ngành nuôi trồng nấm dược liệu. Mùn cưa cây dó bầu có chứa nhiều hoạt chất dược liệu tốt và có đặc tính mềm, xốp, phù hợp làm nguyên liệu trồng nấm lim xanh.

Năm 2022, sản phẩm dạng 1 của dự án đã bắt đầu đưa ra thị trường, bao gồm túi quả thể nấm lim xanh nguyên quả và túi quả thể nấm lim xanh thái lát. Mục tiêu phát triển dự án được nhóm sinh viên đặt ra là phát triển lâu dài với mong muốn đến năm 2023, dự án sẽ đưa ra thị trường sản phẩm dạng 2 là trà túi lọc nấm lim xanh, sang năm 2024, sẽ tiếp tục sẽ đưa ra thị trường sản phẩm dạng 3 là viên nang thực phẩm chức năng nấm lim xanh.

Song song với đó, nhóm bạn sinh viên khởi nghiệp còn xây dựng kế hoạch kêu gọi, chào mời và tìm kiếm các nhà đầu tư, lên chiến lược marketing phù hợp rộng khắp toàn quốc sau đó vươn ra thị trường nước ngoài. Thêm nữa, nhóm cũng có tham vọng hình thành chuỗi cung ứng dược liệu, dược phẩm đạt chuẩn GMP - WHO và chuyển giao thành công quy trình nhân giống, nuôi trồng nấm lim xanh cho người dân có nhu cầu phát triển sản xuất.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,