Quyết tâm thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin

Trong nước
Sáng nay (10/7) tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc. Đây là chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước đến nay, số lượng tiêm đến hàng triệu mũi, thực hiện trong thời gian ngắn. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự và chỉ đạo tại lễ phát động.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid -19 trên toàn quốc (Ảnh VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid -19 trên toàn quốc (Ảnh VGP)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể Nhân dân trong việc đẩy lùi dịch bệnh cũng như đưa đất nước trở lại bình thường, để phát triển theo mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự buổi lễ
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự buổi lễ

"Hôm nay chúng ta có mặt ở đây với cảm xúc rất đặc biệt. Đặc biệt của tâm tư và suy nghĩ hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, nơi Nhân dân đang phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp hơn của dịch bệnh, nơi cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa, dãn cách… Nơi chúng ta cần thể hiện tấm lòng, sự đoàn kết và sự chia sẻ hơn bao giờ hết. Nơi chúng ta cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, cảm thông và không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài việc tiếp cận vắc xin", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, không chỉ đất nước chúng ta, mà cả thế giới không thể lường trước diễn biến khốc liệt, khó lường của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh, mạnh và gia tăng độ phức tạp, khó lường, khó dự báo hơn. Vắc xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống đại dịch Covid-19.

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan đã bám sát tình hình dịch bệnh, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời với các giải pháp phù hợp và linh hoạt, sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh. Chính vì vậy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới vừa chống dịch hiệu quả vừa có tăng trưởng kinh tế dương kể từ khi có đại dịch đến nay.

Với tầm nhìn xa và tìm giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm thực hiện Chiến lược vắc xin. Trong thời gian qua, chúng ta đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính.

"Đặc biệt, sự ra đời của Quỹ Vắc xin đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân ở trong và ngoài nước và doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc chống đại dịch. Tính đến nay, Quỹ Vắc xin đã nhận được hơn 8.000 tỷ đồng và đang sử dụng để mua vắc xin phục vụ Nhân dân", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên lực lượng của Bộ Y tế tham gia chiến dịch tiêm chủng
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên lực lượng của Bộ Y tế tham gia chiến dịch tiêm chủng

Với tầm nhìn xa và tìm giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm để thực hiện chiến lược vắc xin. Chiến lược vắc xin tập trung vào các nội dung chính bao gồm nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển vắc xin trong nước nhằm chủ động và tiêm miễn phí vắc xin cho Nhân dân. Để thực hiện được mục tiêu đó, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao và huy động tài chính.

Trong thời gian qua, nguồn cung vắc xin khan hiếm và nước ta thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả nên không thuộc quốc gia được ưu tiên cung cấp vắc xin. Với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Bộ ngành liên quan trong ngoại giao vắc xin, đặc biệt việc nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất có thể, nên chúng ta đã có cam kết, viện trợ, ký hợp đồng cung ứng trên 100 triệu liều vắc xin trong năm 2021. Đồng thời, việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ và có kết quả bước đầu tích cực. Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện đã thực hiện tiêm chủng được khoảng 4 triệu liều vắc xin

Việc sử dụng vắc xin trong thời gian qua đã nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của Nhân dân. Những liều vắc xin đầu tiên về Việt Nam được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Vắc xin được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Đây là tình người sâu sắc bằng sự cảm thông của đồng bào dành cho nhau.

Nhiều người chia sẻ, mong muốn trong lúc này vắc xin chưa có nhiều hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì tính toán. Đó là lý do tại sao những lô vắc xin tháng trước đã được tập trung cho công nhân và Nhân dân vùng dịch Bắc Ninh và Bắc Giang. Mấy hôm nay, vắc xin được tập trung chuyển về tiêm cho Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh có vùng dịch ở phía Nam.

Mục tiêu của chiến lược vắc xin là tiêm miễn phí hàng năm cho Nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Để đạt mục tiêu đó chúng ta phải thực hiện được việc có đủ vắc xin cho Nhân dân từ nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước. Mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vắc xin

Có vắc xin rồi, chúng ta phải thực hiện tiêm tiêm chủng miễn phí cho Nhân dân đảm bảo kịp thời, an toàn và hiệu quả. Trong mấy tháng vừa qua là giai đoạn khởi đầu tích lũy và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để chúng ta triển khai tiêm chủng trên diện rộng và hôm nay chúng ta chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Dự kiến, chúng ta sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022.

"Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn nhưng càng khó khăn gian khổ, chúng ta càng phải đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc cùng nhau chia sẻ, cùng nhau quyết tâm trên dưới một lòng thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vắc xin", Thủ tướng tin tưởng.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ, Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, với mục tiêu tiêm vắc xin cho tất cả người dân trong độ tuổi trên 18, từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022. Dự kiến, chúng ta sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với trên 150 triệu mũi tiêm.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,