Quy tắc khởi nghiệp của Shark Daymond John

Kiến thức khởi nghiệp Nguyễn Quốc
(KNT) - Nhà đầu tư và doanh nhân 'Shark Tank' đưa ra một số bài học kinh nghiệm có được từ việc hỗ trợ hàng trăm công ty khởi nghiệp, học cách đánh giá bản thân một cách trung thực.
2923-daymond-john-1020x560-768x421
Nhà đầu tư Daymond John. Ảnh: Happylive

Dù đã thành công khi đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp với tư cách là nhà đầu tư trên Shark Tank , cũng như kinh nghiệm xây dựng FUBU thành thương hiệu quần áo thu về hơn 6 tỷ USD, Daymond John vẫn rất thành thật về những hạn chế của mình. "Tôi không thể giúp mọi doanh nghiệp. Nếu đúng như vậy, FUBU sẽ là Nike chứ không còn là chính mình", John chia sẻ.

John nói trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Scott Omelianuk của Inc. Ông đưa ra một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho những người sáng lập ở mọi giai đoạn xây dựng và điều hành công ty của họ.

Không ngừng học hỏi

Trong đại dịch Covid-19, phần lớn thời gian của John đều phải ở nhà như bất kỳ ai khác. Anh ấy đã sử dụng thời gian của mình như thế nào? Anh chia sẻ mình đã tham gia nhiều khóa học kỹ thuật số nhất có thể.

"Tôi cần biết rõ hơn về giá trị mà có thể mang lại cho khách hàng những ngày này. Tôi cần đưa ra quyết định sáng suốt hơn" với tư cách là một nhà đầu tư, ông thừa nhận. Vì vậy, anh ấy đang nghiên cứu bất cứ điều gì anh ấy có thể tìm thấy về tiếp thị trên internet, chiến thuật chuyển đổi kỹ thuật số, v.v. Ông nói: “Đừng bao giờ ngừng học hỏi - đó là điều mà các doanh nhân chân chính thường làm. "Họ học từ từ và họ sẽ nỗ lực cho một chặng đường dài."

Luôn chăm sóc khách hàng hiện tại trước khi cố gắng tìm kiếm khách hàng mới

John cho biết anh đã học được mẹo này khi dành thời gian gặp gỡ các tỷ phú, những người đã tạo dựng được khối tài sản của họ theo thời gian. Khi tư vấn cho các công ty, anh ấy luôn ủng hộ những công ty đang tìm cách mở rộng quy mô so với những công ty đang cố gắng tiến vào thị trường mới. Anh ấy ví nó với chiến thuật của McDonald's là với chiến dịch quảng cáo món khoai tây chiên của họ.

Ông nói: “Rất khó để có được khách hàng mới. Trước khi bạn tìm kiếm khách hàng mới, hãy quan tâm đến những lời phàn nàn của khách hàng. Tôi nghĩ cần nhiều tình yêu hơn từ chúng ta. Hãy chăm sóc họ và họ sẽ là những đại sứ mới của bạn. "

Điều tra gốc rễ của những thất bại

John thừa nhận rằng tại thời điểm này trong cuộc đời, anh vẫn thấy mình đang đánh giá lại những sai lầm mà anh đã mắc phải trong sự nghiệp của mình. Sự tự phản ánh trung thực này đã giúp anh nhận ra rằng thất bại của anh thường xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Ban đầu, nguyên nhân chủ yếu chính là sự thiếu thông minh về tài chính. Nhưng sau khi khắc phục được khuyết điểm đó, anh đã ném tiền của mình vào quá nhiều doanh nghiệp mà không thực sự bóc tách các lớp để hiểu chúng.

Hiểu điều gì khiến bạn thành công nhất

Những kinh nghiệm hiệu quả nhất mà John đã có, với tư cách là một nhà sáng lập và một nhà đầu tư, đều có chung một đặc điểm: niềm đam mê. “Nếu tôi không thực sự yêu thích một ý tưởng nào đó, tôi sẽ không dành thời gian tìm hiểu kĩ càng để hiểu nó và tôi không thể hiểu ai là đối tác chiến lược tốt nhất,” anh nói. Vì vậy, "Tôi không đầu tư vào những người mà tôi không có niềm đam mê mãnh liệt. Cảm giác như mọi ngày thật mới mẻ và hạnh phúc khi chúng tôi tìm ra một phương thức mới để vận hành doanh nghiệp."

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.
Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Để người lao động tự tin “ra yêu cầu” với nhà tuyển dụng...

Muốn nâng tầm kỹ năng lao động, chúng ta cần tập trung vào nội dung cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động, thì mới đáp ứng được thị trường, bắt kịp thời đại. Từ vấn đề này, nhiều người đã hiến kế lao động cần trang bị tốt những kỹ năng căn cơ để tự tin ra yêu cầu với nhà tuyển dụng và “cất cánh”.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp

Nhiều bạn trẻ Gen Z mặc dù không có bằng cấp nhưng vẫn có được việc làm ổn định. Thậm chí thu nhập còn lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thực tế thì việc làm không cần bằng cấp mà mức lương hấp dẫn ngày nay không hiếm. Bởi nhà tuyển dụng thường chỉ đánh giá ứng viên của mình qua kinh nghiệm, kỹ năng chứ không chỉ là bằng cấp.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,