Quy tắc khởi nghiệp của Shark Daymond John

Kiến thức khởi nghiệp Nguyễn Quốc
(KNT) - Nhà đầu tư và doanh nhân 'Shark Tank' đưa ra một số bài học kinh nghiệm có được từ việc hỗ trợ hàng trăm công ty khởi nghiệp, học cách đánh giá bản thân một cách trung thực.
2923-daymond-john-1020x560-768x421
Nhà đầu tư Daymond John. Ảnh: Happylive

Dù đã thành công khi đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp với tư cách là nhà đầu tư trên Shark Tank , cũng như kinh nghiệm xây dựng FUBU thành thương hiệu quần áo thu về hơn 6 tỷ USD, Daymond John vẫn rất thành thật về những hạn chế của mình. "Tôi không thể giúp mọi doanh nghiệp. Nếu đúng như vậy, FUBU sẽ là Nike chứ không còn là chính mình", John chia sẻ.

John nói trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Scott Omelianuk của Inc. Ông đưa ra một số bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho những người sáng lập ở mọi giai đoạn xây dựng và điều hành công ty của họ.

Không ngừng học hỏi

Trong đại dịch Covid-19, phần lớn thời gian của John đều phải ở nhà như bất kỳ ai khác. Anh ấy đã sử dụng thời gian của mình như thế nào? Anh chia sẻ mình đã tham gia nhiều khóa học kỹ thuật số nhất có thể.

"Tôi cần biết rõ hơn về giá trị mà có thể mang lại cho khách hàng những ngày này. Tôi cần đưa ra quyết định sáng suốt hơn" với tư cách là một nhà đầu tư, ông thừa nhận. Vì vậy, anh ấy đang nghiên cứu bất cứ điều gì anh ấy có thể tìm thấy về tiếp thị trên internet, chiến thuật chuyển đổi kỹ thuật số, v.v. Ông nói: “Đừng bao giờ ngừng học hỏi - đó là điều mà các doanh nhân chân chính thường làm. "Họ học từ từ và họ sẽ nỗ lực cho một chặng đường dài."

Luôn chăm sóc khách hàng hiện tại trước khi cố gắng tìm kiếm khách hàng mới

John cho biết anh đã học được mẹo này khi dành thời gian gặp gỡ các tỷ phú, những người đã tạo dựng được khối tài sản của họ theo thời gian. Khi tư vấn cho các công ty, anh ấy luôn ủng hộ những công ty đang tìm cách mở rộng quy mô so với những công ty đang cố gắng tiến vào thị trường mới. Anh ấy ví nó với chiến thuật của McDonald's là với chiến dịch quảng cáo món khoai tây chiên của họ.

Ông nói: “Rất khó để có được khách hàng mới. Trước khi bạn tìm kiếm khách hàng mới, hãy quan tâm đến những lời phàn nàn của khách hàng. Tôi nghĩ cần nhiều tình yêu hơn từ chúng ta. Hãy chăm sóc họ và họ sẽ là những đại sứ mới của bạn. "

Điều tra gốc rễ của những thất bại

John thừa nhận rằng tại thời điểm này trong cuộc đời, anh vẫn thấy mình đang đánh giá lại những sai lầm mà anh đã mắc phải trong sự nghiệp của mình. Sự tự phản ánh trung thực này đã giúp anh nhận ra rằng thất bại của anh thường xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Ban đầu, nguyên nhân chủ yếu chính là sự thiếu thông minh về tài chính. Nhưng sau khi khắc phục được khuyết điểm đó, anh đã ném tiền của mình vào quá nhiều doanh nghiệp mà không thực sự bóc tách các lớp để hiểu chúng.

Hiểu điều gì khiến bạn thành công nhất

Những kinh nghiệm hiệu quả nhất mà John đã có, với tư cách là một nhà sáng lập và một nhà đầu tư, đều có chung một đặc điểm: niềm đam mê. “Nếu tôi không thực sự yêu thích một ý tưởng nào đó, tôi sẽ không dành thời gian tìm hiểu kĩ càng để hiểu nó và tôi không thể hiểu ai là đối tác chiến lược tốt nhất,” anh nói. Vì vậy, "Tôi không đầu tư vào những người mà tôi không có niềm đam mê mãnh liệt. Cảm giác như mọi ngày thật mới mẻ và hạnh phúc khi chúng tôi tìm ra một phương thức mới để vận hành doanh nghiệp."

Câu chuyện khởi nghiệp: Cậu đồng trở thành CEO trong ngành thẩm mỹ

Câu chuyện khởi nghiệp: Cậu đồng trở thành CEO trong ngành thẩm mỹ

(KNT) - Vừa là một cậu đồng suốt 18 năm, hiểu rõ về nhân tướng học và phong thủy, CEO Bùi Thanh Tuấn quyết định Nam tiến để phát triển ngành Thẩm mỹ và chữa bệnh bằng những bài thuốc dân gian. Anh đem theo niềm hi vọng “miền đất hứa” này sẽ là tiền đề khởi nghiệp của mình.
Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

Năm 2021, Startup bắt đỉnh sóng cơ hội, mở khoá sứ mệnh mới của thế giới

(KNT) - COVID-19 là một phép thử đặc biệt cho nền kinh tế thế giới, giúp con người nhìn rõ được điều gì đang hoạt động tốt hay chưa tốt và xu hướng của tương lai đầy biến động sẽ ra sao. Chính trong những thời điểm như thế này, một làn sóng mới được tạo ra - không chỉ về cách thức hoạt động kinh doanh mà còn về khả năng lãnh đạo.
Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

Bắt đầu cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp như thế nào?

(KNT) - Khởi nghiệp nông nghiệp là lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng phát triển và cạnh tranh. Việc dễ bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế, thiếu quy trình đầu tư, quản lý vận hành vẫn đang là điểm yếu lớn nhất của mô hình này.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa
(KNT) - Mới đây, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng Nhóm Khám bệnh nhân đạo Trái tim nhỏ (TP. HCM) và hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm vừa tổ chức hành trình thiện nguyện trị giá gần 200 triệu đồng tại đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới
(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.