"Xẻ thịt" hồ Đại Lải: Tỉnh Vĩnh Phúc "đính chính số liệu" vẫn sai?

Bất động sản
Liên quan việc các doanh nghiệp "đua nhau" "xẻ thịt" hồ Đại Lải, theo chuyên gia thuỷ lợi, việc tỉnh Vĩnh Phúc đính chính số liệu thông số thiết kế cao độ san nền trong quyết định số 41, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải vẫn có sai sót.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra văn bản do ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đính chính số liệu tại quyết định 41 (năm 2017) liên quan dự án của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam.

Việc ra quyết định đính chính về những sai sót, sơ suất trong quá trình thẩm định và "soạn thảo văn bản", dư luận cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm người ký Quyết định 41 và các đơn vị tham mưu - như "tiếp tay" cho các sai phạm nghiêm trọng tại hồ Đại Lải.

Về vấn đề này, phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với GS.TS Trần Viết Ổn - Phó hiệu trưởng Đại học Thuỷ lợi.

Đính chính vẫn sai

Thưa ông, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc đính chính thông số thiết kế cao độ san nền trong quyết định số 41, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải có phù hợp với các quy định của pháp luật?

- Qua nhiều năm nghiên cứu, tôi thấy rằng, cao trình đỉnh đập hồ Đại Lải là +23m. Về nguyên tắc, phạm vi bảo vệ hồ Đại Lải là từ cao trình +23 trở xuống - là phạm vi phải bảo vệ nghiêm ngặt, không được xâm phạm; hành vi vi phạm từ cao trình +23m trở xuống đều không được phép.

Việc tỉnh Vĩnh Phúc đính chính hạng mục san nền, thiết kế san nền của dự án từ 17,65m (trong quyết định 41) thành 21,5m (văn bản 1959) tại khu vực phía Tây, giáp hồ Đại Lải vẫn sai.

Đặc biệt, khi doanh nghiệp đã triển khai các công trình xây dựng theo cao độ 17,65m là vi phạm rất nghiêm trọng Luật Thuỷ lợi.

Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: P.Anh
Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: P.Anh

Có ý kiến cho rằng, trường hợp số liệu cũ đã được lập theo đúng trình tự, thủ tục thì không thể đính chính. Bởi, về bản chất, việc đính chính chỉ được thực hiện trong các trường hợp sai sót, nhầm lẫn về hình thức không ảnh hưởng đến bản chất, ông có quan điểm thế nào?

- Đúng như vậy, trong trường hợp này, văn bản đính chính của tỉnh Vĩnh Phúc không có tác dụng. Việc để xảy ra những sai sót như vậy, trách nhiệm lớn nhất thuộc về UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, về công tác giám sát, kiểm tra xây dựng quanh hồ Đại Lải, đơn vị nào ra quyết định cho phép xây dựng phải có trách nhiệm giám sát.

Phải trả lại nguyên trạng hồ Đại Lải

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho biết, bản đồ mốc giới hồ Đại Lải đang bị thất lạc. Vậy theo ông, để ra được quyết định giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án, vai trò của mốc giới như thế nào? Nếu không có mốc giới thì liệu việc giao đất căn cứ vào đâu?

- Mốc giới hồ Đại Lải rất quan trọng, khi mốc giới bị thất lạc, tỉnh Vĩnh Phúc có trách nhiệm phải giao cho đơn vị phụ trách hồ làm lại mốc giới.

Mốc giới phải căn cứ vào cao độ đỉnh đập, trong đó Luật Thuỷ lợi quy định từ đỉnh đập trở xuống là hành lang bảo vệ an toàn của công tình thuỷ lơi. Cao trình đỉnh đập Hồ Đại Lải là +23m, chính vì vậy, dưới cao trình +23 là phạm vi bảo vệ nghiêm ngặt.

Quyết định 41 ban hành suốt hơn 3 năm mới đính chính. Vậy theo ông, dưới góc nhìn cá nhân, nếu Tổng cục Thủy lợi không vào cuộc kiểm tra thì liệu Vĩnh Phúc sẽ làm gì với sai sót trên?

Tỉnh Vĩnh Phúc phải có trách nhiệm trả lại nguyên trạng công trình hồ thuỷ lợi Đại Lải. Tại sao tôi lại nói như vậy, vì nó thuộc về luật mà bất cứ ai, đơn vị nào cũng phải tuân thủ luật. Còn nếu vì lý do này, lý do kia mà không xử lý đến nơi đến chốn, thì sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu "nơi này làm được, nơi kia cũng làm được". Hệ luỵ là dẫn tới chuyện "nhờn luật".

Chính vì vậy, tôi cho rằng, không có giải pháp nào tốt hơn việc phải trả lại nguyên trạng cho hồ Đại Lải, phải xử lý rất nghiêm túc.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra văn bản do ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đính chính số liệu tại quyết định 41 (năm 2017) liên quan dự án của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam.

Được biết, quyết định đính chính đưa ra căn cứ theo đề nghị của Sở Xây dựng và biên bản làm việc giữa UBND tỉnh với Sở Xây dựng và Sở NNPTNT ngày 4.8.2020.

Quyết định nêu rõ: “Đính chính thông số thiết kế cao độ san nền trong quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 5.1.2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải tại xã Ngọc Thanh”.

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc đính chính về hạng mục san nền, thiết kế san nền của dự án từ 17,65m (trong quyết định 41) thành 21,5m tại khu vực phía Tây, giáp hồ Đại Lải.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang ký ngày 5.8 thừa nhận: “Do sơ suất trong quá trình thẩm định và soạn thảo văn bản nên cơ quan thẩm định đã trình vị trí có cốt san nền 17,65m”.

https://laodong.vn/bat-dong-san/xe-thit-ho-dai-lai-tinh-vinh-phuc-dinh-chinh-so-lieu-van-sai-831866.ldo
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,