"Xẻ thịt" hồ Đại Lải: Chuyên gia nói "đính chính vẫn sai", tỉnh bảo đúng

Bất động sản
Về việc đính chính số liệu tại Quyết định 41 (năm 2017) liên quan dự án khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng hồ Đại Lải của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam, phóng viên Báo Lao Động đã có trao đổi với ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

Tham mưu sai, sẽ có tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm

Để ra quyết định phê duyệt quy hoạch dự án (Quyết định số 41), vai trò Tờ trình của Sở Xây dựng như thế nào? Trách nhiệm của người ký tờ trình khi để xảy ra sai sót ra sao, thưa ông?

- Theo quy định, Sở Xây dựng là cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng cấp tỉnh, có trách nhiệm thẩm định và dự thảo Tờ trình phê duyệt đồ án quy hoạch đảm bảo theo đúng trình tự quy định tại Luật Xây dựng năm 2003 và Luật quy hoạch đô thị năm 2009.

Quá trình thẩm định hồ sơ quy hoạch được Sở Xây dựng tổ chức lấy ý kiến tham gia thẩm định của các Sở, ban ngành và địa phương có liên quan làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Về xác định trách nhiệm để xảy ra sai sót số liệu là do bộ phận thẩm định hồ sơ quy hoạch (Phòng Quy hoạch kiến trúc) tham mưu, giúp Giám đốc Sở Xây dựng trong công tác thẩm định đã chưa kiểm soát kỹ hồ sơ, dẫn tới việc phải đính chính Quyết định 41 ngày 5.1.2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Về việc này, ngày 15.7.2020, Phòng Quy hoạch kiến trúc đã tổ chức họp, tự kiểm điểm trách nhiệm. Sau khi có ý kiến kết luận chính thức của Đoàn Kiểm tra Tổng Cục Quản lý đất đai và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về tồn tại của dự án, Sở Xây dựng sẽ làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất.

Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: P.Anh
Hồ Đại Lải bị “xẻ thịt“. Ảnh: P.Anh

Việc tham mưu có sai sót như vậy ảnh hưởng như thế nào đến việc bảo vệ hành lang an toàn hồ Đại Lải?

- Trên cơ sở phản ánh của các cơ quan báo chí về khống chế cao độ san nền tại dự án Khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải, Sở Xây dựng đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra rà soát để nắm bắt tình hình thực tế.

Cụ thể, ngày 14.7.2020, Sở Xây dựng đã phối hợp chủ đầu tư dự án kiểm tra thực tế hiện trường, tại vị trí khống chế tim đường giáp lô đất có kí hiệu OBT 57 (theo quy hoạch chi tiết được duyệt tại Quyết định 41 có cao độ là + 17,65m), hiện trạng tiếp giáp khu sân bãi đỗ xe khu vực Nhà điều hành Golf, khu vực này không có hoạt động san gạt;

Vị trí lô đất OBT 57, hiện trạng cây cối tự nhiên và chưa có hoạt động san gạt, cao độ nền tự nhiên cao hơn mực nước hồ hiện tại. Đối chiếu quy hoạch chi tiết được duyệt tại Quyết định 56/QĐ-UBND ngày 10.1.2012 (Quyết định 56) vị trí này được khống chế cao độ xây dựng tại tim đường là + 21.5m.

Như vậy, việc sai sót trong quá trình tổng hợp thông số cao độ san nền trong Quyết định 41 so với Quyết định 56 chưa được phát hiện kể từ khi phê duyệt là do vị trí lô đất OBT 57 chưa được chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, chưa có bất kỳ hoạt động san gạt nào, toàn bộ nền địa hình vẫn được giữ nguyên trạng.

Về bản chất, việc đính chính được thực hiện do có sự sai sót, nhầm lẫn mang tính kỹ thuật khi kiểm tra hồ sơ và soạn thảo văn bản thẩm định, chưa gây ảnh hưởng tới dự án.

Vẫn khẳng định sau đính chính không sai

Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã xác nhận sai sót và ra văn bản đính chính, các bước tiếp theo, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc sẽ làm gì để khắc phục sai sót trên?

- Sở Xây dựng đã thực hiện rà soát toàn bộ các dự án xung quanh hồ Đại Lải và có văn bản số 2578 ngày 19.7.2020 báo cáo UBND tỉnh. Trong đó, việc triển khai lập quy hoạch các dự án xung quanh hồ Đại Lải được khống chế cốt san nền xây dựng công trình từ +21,5m trở lên.

Tuy nhiên, do phần diện tích nằm trong cao trình này thuộc phạm vi bảo vệ công trình hồ Đại Lải, nên theo các quy định hiện hành, việc triển khai các dự án vào khu vực này phải được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động (hiện nay, thẩm quyền của UBND tỉnh Vĩnh Phúc).

Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các dự án chưa được cấp phép hoạt động tại khu vực xung quanh hồ Đại Lải, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức hoàn thiện, trình UBND tỉnh cấp phép, cấp phép bổ sung hoạt động trong lòng hồ Đại Lải theo Kết luận kiểm tra của Tổng cục Thủy lợi.

Đồng thời, hướng dẫn các chủ dự án thực hiện các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng công trình.

Việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc đính chính thông số thiết kế cao độ san nền trong Quyết định 41 từ 17,65m thành 21,5m (tại Quyết định 1959). Song, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thuỷ lợi cho rằng, thông số thiết kế cao độ tại Quyết định 1959 vẫn chưa chính xác, phải là +23m. Sở Xây dựng có ý kiến ra sao?

- Về bản chất, nội dung phê duyệt quy hoạch tại Quyết định 41 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là việc thực hiện tách toàn bộ phần dự án khu nhà ở ra khỏi dự án sân Golf theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 56 (thành 2 dự án độc lập).

Việc đính chính thông số thiết kế cao độ san nền do có sự nhầm lẫn trong Quyết định 41 từ cốt +17,65m thành cốt +21,5m để đảm bảo đúng với cốt thiết kế san nền đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 56.

Về việc Báo Lao Động nêu thông số thiết kế cao độ (+21,5m) tại Quyết định đính chính số 1959 vẫn chưa chính xác, phải là + 23m, thì theo Thông tư số 05/2018 ngày 15.5.2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xác định vùng phụ cận của lòng hồ (phạm vi bảo vệ lòng hồ) Đại Lải tính từ đường biên có cao trình bằng cao trình đỉnh đập trở xuống phía lòng hồ.

Theo Quyết định số 688 ngày 28.2.2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về quy trình vận hành điều tiết hồ chứa nước Đại Lải, xác định cao trình đỉnh đập đất là +23,0m.

Theo quy định nêu trên, cho phép hoạt động xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (từ cốt + 23m trở xuống phía lòng hồ Đại Lải) nhưng phải xin giấy phép. Việc Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án là một trong những căn cứ để chủ đầu tư xin giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Việc khống chế cốt san nền +21,5m (mực nước dâng bình thường) đảm bảo phù hợp với quy trình điều tiết hồ Đại Lải, dự án nâng cao khả năng khai thác tổng hợp hồ chứa nước Đại Lải và một số quy định nêu trên đã được phê duyệt.

https://laodong.vn/bat-dong-san/xe-thit-ho-dai-lai-chuyen-gia-noi-dinh-chinh-van-sai-tinh-bao-dung-832987.ldo
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,