Quốc hội sẽ chất vấn 4 nhóm vấn đề mà cử tri đang quan tâm

Trong nước Hạnh Nguyên
Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn 4 nhóm vấn đề mà cử tri đang quan tâm, gồm: Y tế, lao động - thương binh và xã hội, kế hoạch và đầu tư, giáo dục và đào tạo.

Chiều 30/10, kết thúc đợt họp thứ nhất của kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã thông tin với báo chí về kết quả đợt họp trực tuyến (từ ngày 20 đến 30/10) và nội dung đợt họp thứ hai (từ ngày 8 đến 13/11); Các nội dung chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo

Thông tin về kết quả đợt họp thứ nhất của kỳ họp thứ hai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đợt họp diễn ra theo hình thức trực tuyến nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, nội dung của kỳ họp.

Theo đó, tại kỳ họp này, kỷ cương lập pháp được tăng cường hơn, trong khi các cơ quan soạn thảo bảo đảm tiến độ thời gian, chất lượng các dự thảo luật, đề án trình Quốc hội. Nhờ đó, các cơ quan thẩm tra có thời gian nghiên cứu kỹ hơn và các đại biểu có nhiều thời gian để thảo luận tại hội trường và ở tổ.

Công tác điều hành của đoàn chủ tịch được tiến hành linh hoạt, hiệu quả và đi đến cùng vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Chương trình kỳ họp lần này cũng được chuẩn bị kỹ hơn, trong khi các đại biểu phát biểu ngắn gọn, tập trung và trách nhiệm...

Về đợt họp thứ hai tập trung tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày, vào các ngày 10, 11 và buổi sáng 12/11/2021. Sẽ có 4 bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn 4 nhóm vấn đề mà cử tri đang quan tâm, gồm: Y tế, lao động - thương binh và xã hội, kế hoạch và đầu tư, giáo dục và đào tạo.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; Công tác tiêm vắc xin thời gian tới; Việc bảo đảm cung cấp giá xét nghiệm, thuốc chữa bệnh cũng như sinh phẩm xét nghiệm; Chất lượng khám, chữa bệnh; Chế độ cho các y, bác sĩ vùng khó khăn.

Nhóm vấn đề thứ hai do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn gồm: Các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thời gian qua; Tình trạng lao động rời Thành phố Hồ Chí Minh cũng như những giải pháp về vấn đề thị trường lao động do tác động của dịch; Các giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc làm; Công tác cứu trợ, thiện nguyện thời gian qua…

Nhóm vấn đề thứ ba do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời gồm: Các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong tình hình mới; Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Công tác đầu tư, kêu gọi đầu tư và sử dụng đầu tư công; Vấn đề sử dụng vốn ODA…

Nhóm vấn đề thứ tư do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời gồm: Chất lượng dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19; Việc giảm tải chương trình dạy và học; Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết thêm: Trong chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, Thủ tướng Chính phủ có thể sẽ trao đổi, trả lời những vấn đề mà các Bộ trưởng, trưởng ngành, các Phó Thủ tướng đã nêu.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,