Quần đảo thiên đường ở Brazil chỉ chào đón những du khách đã từng mắc Covid-19

Thời sự
Quần đảo Fernando de Noronha, điểm du lịch nổi tiếng ở Brazil, sẽ mở cửa lại vào ngày 1/9, nhưng chỉ đón tiếp những du khách từng mắc Covid-19.

Quần đảo Fernando de Noronha, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, đã phải ngừng đón khách du lịch kể từ cuối tháng 3/2020 do đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều khu vực của Brazil phải phong tỏa một phần.

quan dao thien duong o brazil chi chao don nhung du khach da tung mac covid-19  hinh 1
Quần đảo Fernando de Noronha được mệnh danh là “thiên đường hoa lệ” ở bang Pernambuco của Brazil. Ảnh: Alamy Stock Photo.

Brazil hiện là quốc gia có số ca mắc bệnh cao thứ 2 trên thế giới sau Mỹ, với hơn 3,8 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 120.000 người tử vong do dịch bệnh.

Theo thông báo mới, từ ngày 1/9, những du khách có thể chứng minh họ đã mắc Covid-19 và phục hồi sẽ được phép tới Fernando de Noronha, quần đảo cách bờ biển Brazil 354km.

Cụ thể, du khách cần xuất trình kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và xét nghiệm kháng thể IgG. Cả 2 loại giấy xét nghiệm sẽ được chấp nhận nếu cấp ít nhất 20 ngày trước khi du khách đến đảo.

Guilherme Rocha, người quản lý quần đảo cho biết: “Trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại, chỉ những du khách từng mắc Covid-19, đã phục hồi và miễn nhiễm với dịch bệnh mới được phép tới quần đảo, do họ không thể lây truyền virus cũng như không mắc bệnh một lần nữa”.

Trên thực tế, vào tuần trước, một người đàn ông ở Hong Kong (Trung Quốc) được chẩn đoán tái nhiễm SARS-CoV-2 sau hơn 4 tháng kể từ lần mắc bệnh trước. Đây là ca tái nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được ghi nhận trên thế giới, cho thấy khả năng miễn dịch chỉ có thể tồn tại trong khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ông Rocha khẳng định quyết định mở cửa trở lại quần đảo là có cơ sở khoa học.

“Các trường hợp tái nhiễm là rất hiếm xảy ra và gây nhiều tranh luận. Chúng tôi chỉ biết ở thời điểm hiện tại, những người từng mắc bệnh sẽ miễn dịch và chúng tôi dựa theo điều này để mở cửa trở lại quần đảo”, ông Rocha nói.

Quần đảo Fernando de Noronha gồm 21 đảo và đảo nhỏ thuộc Đại Tây Dương, nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn nhất Brazil với màu nước biển xanh ngọc lục bảo và những bãi biển hoang sơ.

Ông Rocha cho biết, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, quần đảo đón khoảng 100.000 khách du lịch mỗi năm.

Quần đảo Fernando de Noronha với khoảng 3.500 cư dân sinh sống, đã phải dừng đón khách du lịch từ ngày 21/3, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Brazil. Vào tháng 4, những người dân địa phương rời đảo vào đất liền cũng không được phép quay lại cho tới cuối tháng 6, khi các ca nhiễm virus trong cộng đồng đã được kiểm soát.

“Cho đến nay, quần đảo của chúng tôi chưa có ca tử vong do dịch bệnh. Chính xác là nhờ các biện pháp phòng dịch do chính phủ đưa ra”, ông Rocha nói.

Tuy nhiên, người quản lý quần đảo Fernando de Noronha cũng thừa nhận rằng, việc mở cửa trở lại không phải là không có rủi ro. “Chúng tôi đang hướng tới việc giảm thiểu rủi ro nhiều nhất có thể. Cách an toàn nhất là đón những du khách đã từng mắc Covid-19 và phục hồi”, Rocha cho biết.

Đồng thời, ông Rocha cũng kêu gọi khách du lịch hãy quay trở lại nơi mà ông gọi là “thiên đường hoa lệ” ở bang Pernambuco của Brazil.

“Mọi người yêu đảo Noronha vì vẻ đẹp tự nhiên không gì sánh bằng mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên Trái Đất. Fernando de Noronha là nơi độc nhất vô nhị”, Rocha nói./.

https://vov.vn/the-gioi/quan-dao-thien-duong-o-brazil-chi-chao-don-nhung-du-khach-da-tung-mac-covid19-1089991.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,