Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát cơ chế giá điện ở tất cả các khâu, giảm giá mua điện

Tài chính Hậu Lộc
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương rà soát về cơ chế giá điện ở tất cả các khâu trong thời gian qua ở nước ta, nhất là giá phát điện của các loại nguồn điện.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển điện lực quốc gia.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương đổi mới công tác giám sát tiến độ thực hiện các dự án điện, nhất là các dự án trọng điểm; giải quyết theo thẩm quyền và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý các khó khăn vướng mắc để thúc đẩy tiến độ các dự án, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, Bộ Công thương phải khẩn trương rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ danh mục các dự án điện trọng điểm của ngành điện để tập trung theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. (Ảnh: VGP)

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu cơ chế xử lý đối với các dự án có tiến độ triển khai rất chậm, trì trệ, làm ảnh hưởng đến cung ứng điện; khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch điện VIII, thực hiện các thủ tục thẩm định và trình lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/9/2021.

Đặc biệt, Bộ Công thương phải rà soát về cơ chế giá điện ở tất cả các khâu trong thời gian qua ở nước ta, nhất là giá phát điện của các loại nguồn điện; nghiên cứu kinh nghiệm giá điện các khâu, đặc biệt là khâu phát điện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hiện trạng và giải pháp hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm phát triển hợp lý nguồn điện trong thời gian tới, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, giảm giá mua điện.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương rà soát các quy định về thị trường điện lực cạnh tranh hiện nay phải bảo đảm yêu cầu thu hút đầu tư phát triển nguồn điện hợp lý và bảo đảm cung ứng điện; tiếp tục củng cố, phát triển thị trường điện lực cạnh tranh gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành điện theo các đề án đã được phê duyệt.

Cùng với đó, Bộ Công thương cũng được yêu cầu rà soát, cập nhật các chủ trương chính sách mới để hoàn thiện đề án tái cơ cấu ngành điện phục vụ thị trường bán điện cạnh tranh tại Việt Nam.

Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công thương rà soát tổng thể về hoạt động nhập khẩu than trong 9 tháng đầu năm 2021, đề xuất cơ chế quản lý minh bạch và hiệu quả cao nhất đối với hoạt động nhập khẩu than cho nhu cầu trong nước trong thời gian tới; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu hỗ trợ tối đa công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án điện, nhất là các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý đất đai để tránh tranh chấp, khiếu kiện trong triển khai các dự án; đẩy nhanh tiến độ trong thực hiện khảo sát, lập đơn giá và phê duyệt đơn giá bồi thường cho các dự án...

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) tại thị trường trong nước.
Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Khai giảng năm học mới là thời điểm mà các gia đình thường xuyên “đau đầu” với những khoản chi phí, từ quần áo đồng phục, đồ dùng học tập cho tới sách giáo khoa hay các khoản tiền học, phụ phí đóng góp thêm… Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh đã tìm ra “bí kíp” chi tiêu hợp lý để tiết kiệm tài chính cho gia đình.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,